+Aa-
    Zalo

    Hành khách bơ vơ trong ngày di dời bến xe Lào Cai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Trong ngày di dời bến xe Phố Mới, nhiều hành khách đã bơ vơ, không biết phải đi đâu để bắt xe về nhà.

    (ĐSPL) – Trong ngày di dời bến xe Phố Mới, nhiều hành khách đã bơ vơ, không biết phải đi đâu để bắt xe về nhà.

    Ngày 1/10, bến xe Phố Mới (Tp. Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đã được di dời về bến xe trung tâm Lào Cai. Việc di dời Bến xe Phố Mới nằm trong quy hoạch phát triển đến năm 2030 của tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên quyết định này đã vấp phải sự phản đối gay gắt của các doanh nghiệp vận tải cũng như hành khách.

    Nhà xe khóc ròng

    Ghi nhận của PV báo Đời sống & Pháp luật trong ngày di dời bến xe, rất nhiều doanh nghiệp vận tải, người dân có những phản ứng gay gắt về quyết định này.

    Bến xe Lào Cai trong ngày di dời.

    Ông Trần Ngọc Phương, chủ doanh nghiệp vận tải Trần Phương, người đứng đơn đại diện cho 45 doanh nghiệp có kiến nghị với UBND tỉnh bày tỏ sự không đồng tình với việc di dời bến xe liên tỉnh.

    “Việc chuyển ra bến xe mới cách bến xe cũ 12 km sẽ gây khó khăn cho việc đi lại của hành khách vì hành khách muốn di chuyển đến các điểm du lịch tại trung tâm và cửa khẩu quốc tế sẽ mất thêm nhiều khoản phí. Về phần các doanh nghiệp, việc di dời bến xe như vậy là quá đột ngột, chúng tôi không có thời gian chuẩn bị để thích ứng với bến xe mới. Ít nhất tỉnh phải cho chúng tôi 24 tháng để chuẩn bị”, ông Phương nói.

    Ông Trần Ngọc Phương - Chủ doanh nghiệp vận tải Trần Phương bức xúc trước quyết định di dời bến xe.

    Cũng theo ông Phương, việc bến xe Phố Mới bị di dời đã đẩy các doanh nghiệp vận tải lâm vào bước đường cùng. Ông phân tích: “Như doanh nghiệp của tôi có gần 30 xe khách chạy liên tỉnh. Chúng tôi có hợp đồng hoạt động với bến xe tới hết tháng 12/2015, các doanh nghiệp khác cũng vây. Việc bến xe di dời trong thời điểm này sẽ khiến gần 30 xe khách của tôi nằm đắp chiếu, ước tính từ giờ tới cuối năm, tổng thiệt hại của 45 doanh nghiệp sẽ rơi vào khoảng 400 tỷ. Nếu như vậy, các doanh nghiệp sẽ đi dến bờ vực thẳm”.

    Clip: Doanh nghiệp không đồng tình việc di dời bến xe Lào Cai

    [mecloud]E7RjdkEx2F[/mecloud]

    Cùng đồng ý với ý kiến của ông Phương, đại diện nhiều HTX tham gia hoạt động tại Bến xe Phố Mới cũng thống nhất nên có thời gian chuẩn bị, ít nhất là 24 tháng cho doanh nghiệp.

    “Bến xe trung tâm thuộc quyền quản lý của Cty Cổ phần Vận tải du lịch Hà Sơn (doanh nghiệp vận tải lớn trên địa bàn tỉnh Lào Cai) sẽ gây ra tình trạng cạnh tranh thiếu công bằng đối với các doanh nghiệp còn lại. Chính sự ưu ái của sở GTVT tỉnh Lào Cai cho doanh nghiệp này sẽ khiến chúng tôi gặp khó” – một chủ doanh nghiệp vận tải bức xúc.

    Theo các doanh nghiệp, việc di dời bến xe ở Lào Cai phải có lộ trình và đưa lên thông tin đại chúng rộng rãi để hành khách biết. Người dân ở vùng sâu, vùng xa không thể ngẫu nhiên nắm được việc điều chuyển di dời bến xe. Ngoài ra, các nhà xe cũng có thời gian xây dựng và triển khai phương án kinh doanh.

    Hành khách bơ vơ

    Không chỉ phía các doanh nghiệp chịu tổn thất, bản thân người dân cũng cho biết họ gặp khó khăn hơn rất nhiều khi di chuyển do phải đi thêm khoảng 12km nữa mới đến được bến xe mới.

    Mặt khác, các du khách khi tới Lào Cai cũng sẽ phải lựa chọn thêm một loại hình giao thông khác nếu muốn đến các địa điểm tham quan. Chính điều này sẽ khiến cho hệ thống giao thông xáo trộn.

    Người dân hoang mang trong ngày di dời bến xe.

    Bà Định, một hành khách thường xuyên của bến xe bức xúc: “Bến xe Phố Mới nằm trong trung tâm, thuận tiện việc thông thương, đi lại. Nếu di dời đến bến xe mới sẽ khiến chúng tôi khó khăn trong việc đi lại. Nếu trước đây, từ bến xe Phố Mới về quê tôi chỉ mất 180 nghìn đồng, nhưng nay tôi phải bắt taxi tới bến xe mới, số tiền về quê do đó sẽ phải tăng thêm 150 nghìn đồng nữa.”. 

    Clip: Người dân bức xúc với việc di dời bến xe Phố Mới

    [mecloud]e19vlL6rAu[/mecloud]

    Anh Lời – người dân tộc Mông cho biết: “Tôi thường xuyên là hành khách của bến xe Phố Mới, hôm nay nghe các doanh nghiệp nói bến xe sẽ bị di dời khiến tôi không khỏi lo lắng. Lâu nay chỉ biết đi xe Phố Mới, giờ bến chuyển về đâu, người dân chúng tôi không nắm được, khoảng đường di chuyển lại xa nên rất bất tiện”.

    “Hôm nay tới bến chúng tôi mới biết bến xe được di dời, từ trước có ai nói với chúng tôi đâu, trong khi người dân mới là đối tượng cần được biết đầu tiên” – một người dân cho biết.

    Tối 1/10, ghi nhận của PV, rất nhiều hành khách vẫn đứng tại bến xe cũ vì không biết bến xe mới ở đâu. Nhiều doanh nghiệp vận tải đã đánh xe đỗ tại bến Phố Mới để phản ứng quyết định di dời.

    Theo người dân, việc di dời bến xe Phố Mới cần xem xét thực tế hoạt động của nơi này, bởi nó sẽ đẩy cả danh nghiệp cũng như hành khách vào thế khó.

    [mecloud]WVwzFmGOk0[/mecloud]

    Từ năm 2012, UBND tỉnh Lào Cai có quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai giai đoạn đến năm 2030. Theo đó, phía Nam (tức phía Bến xe trung tâm Lào Cai) được mở đến suối Ngòi Bo, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng.

    Theo quyết định này, bến xe trung tâm trong tương lai gần sẽ nằm vào trung tâm thành phố chứ không đặt bên rìa thành phố Lào Cai như hiện nay. Vì vậy, Bến xe trung tâm Lào Cai đã được đầu tư xây dựng theo chủ trương xã hội hóa đạt tiêu chuẩn bến xe khách loại 1.

    Đây là bến xe đạt chất lượng cao nhất và hiện đại nhất khu vực miền núi phía Bắc hiện nay. Bến xe được lắp đặt các trang thiết bị mới, hiện đại giúp cơ quan chuyên môn quản lý xe ra - vào bến trên cơ sở phần mềm quản lý thông minh. Tổng mức đầu tư của bến xe là 140 tỷ đồng do Chi nhánh Lào Cai - Cty Cổ phần Vận tải Du lịch Hà Sơn đầu tư 100\% vốn.

    Quyết định của UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai giai đoạn đến năm 2030 là hoàn toàn đúng đắn và có tầm nhìn chiến lược.

    Nhưng quyết định này chưa nhận được sự đồng thuận cao của các doanh nghiệp, kinh doanh vận tải là do việc công bố quyết định chưa được các cơ quan phối hợp tuyên truyền thấu đáo, có quá trình chuẩn bị phù hợp nên dẫn đến việc một số doanh nghiệp hiểu sai, hiểu chưa đầy đủ mục đích của việc di dời bến xe.

    Nhóm PV

    [mecloud]uJ7Wwm3v2g[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-khach-bo-vo-trong-ngay-di-doi-ben-xe-lao-cai-a113089.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.