+Aa-
    Zalo

    Hạnh phúc là chất men khiến người đó cảm thấy được tăng cường sức mạnh

    • DSPL
    ĐS&PL Điều làm cho người này hạnh phúc chưa chắc đã khiến người khác vui. Thay vì can thiệp vào đời tư, sở thích của người khác, người ta nên tôn trọng sự khác biệt ở mỗi người

    Một điều làm cho người này hạnh phúc chưa chắc đã khiến người khác vui. Vì vậy thay vì những lời khuyên bảo can thiệp vào đời tư, sở thích của người khác, người ta nên tôn trọng sự khác biệt ở mỗi người.

    Tôi được coi là đứa vô tâm, ích kỷ, xấu tính vì hầu như không bao giờ hỏi về đời tư của ai đó như: Lấy chồng chưa, bao giờ lấy, có mấy con, gái hay trai, làm ở đâu, con học lớp mấy.... hoặc đưa ra lời khuyên kiểu: Đẻ đi, cưới đi, già lắm rồi đấy... Tại sao lại thế?

    Chúng ta, bất kể ai cũng chỉ đoán định mọi việc thông qua quan niệm cá nhân của chính mình. Vì thế, chúng ta luôn thấy khó hiểu với những sở thích lạ kì của ai đó mà quên đi rằng: Mọi cá nhân đều là những thực thể đặc biệt tồn tại trong thế giới như những mảnh ghép không thể thiếu của thế giới muôn màu. Nếu các mảnh ghép đều giống hệt nhau, bức tranh thế giới sẽ tẻ nhạt vô cùng và rất chán chường.

    Hạnh phúc không có công thức, không có chuẩn mực. Và chúng ta nên tôn trọng những nét riêng đặc biệt của từng người. (Ảnh minh họa).

    Vì thế, việc áp đặt suy nghĩ của mình vào ai đó là rất vô ích và còn tạo áp lực không cần thiết cho cả 2. Tuy nhiên, điều này ở Việt Nam lại không hề thiếu.

    Đâu đó chúng ta có thể nghe được những lời khuyên hết sức "chân tình" như sau:

    - Lấy chồng đi. Ai mà chẳng phải lấy chồng.

    - Tại sao không đẻ nữa. Phải đẻ 2, 3 đứa con chứ.

    - Mày có người yêu chưa. Có người yêu đi chứ còn muốn gì nữa. Ế ra đấy rồi lại khóc.

    ......

    Những câu nói như vậy tạo sức ép vô cùng lớn lên người được nghe. Nhiều khi, áp lực đó còn khiến người nghe bị stress. Ngoài ra, những lời khuyên xuất phát từ suy nghĩ "ai cũng thế" đó còn làm người nghe cảm thấy mình kém cỏi, yếu hèn. Mình không làm được những gì mà người khác đã làm được. Cảm xúc đó, suy nghĩ đó chẳng vui vẻ gì, nó nhen nhóm những tâm trạng xấu, làm giảm khả năng làm việc cũng như giải quyết vấn đề.

    “Ai cũng thế” - câu nói quá quen thuộc và gần như đương nhiên này của chúng ta đã tạo ra vô vàn cuộc hôn nhân vội vàng mà nguyên nhân không phải vì tình yêu. Câu nói này cũng đã tạo ra hàng triệu đứa trẻ bởi vì bố mẹ chúng đương nhiên phải sinh con chứ không phải xuất phát từ những suy nghĩ chín chắn, nghiêm túc về quyền lợi và trách nhiệm của người làm cha mẹ trước khi sinh ra một con người.

    “Ai cũng thế” - câu nói này còn tạo những nhân viên làm việc với tâm trạng.... cho xong rồi về bởi vì ai cũng có công việc và dù mình chỉ có rót cốc nước cho người ta thì cũng phải được trả lương. Những nhân công này chưa bao giờ nghĩ đến việc phải hy sinh chút đỉnh thời gian và tâm trí của mình vào công việc vì niềm đam mê cháy bỏng, vì khao khát muốn cống hiến, vì ước muốn sáng tạo và nâng cao hiểu biết và kỹ năng.

    “Ai cũng thế” - nên có hẳn một đất nước với những con người cực kỳ giống nhau về ngoại hình (béo lên một tí là xấu hổ, gầy đi một tí là đau đớn... tốt nhất là vừa vừa)...

    Nhiều bạn gái ngày xưa cao hơn bạn chút đỉnh còn có thói quen cúi xuống cho giống bạn bè và bị gù lưng cũng chỉ vì cái câu “Ai cũng thế”. Nếu ra nước ngoài, người béo gầy cao thấp khác nhau đến từng chi tiết thì ở ta, mọi người giống nhau hệt như đúc từ một khuôn.

    Thật ra, hạnh phúc của ai chỉ người đó biết, người đó cảm nhận. Có những người phụ nữ của gia đình, yêu thích trẻ em và công việc nội trợ thì cũng có người hoàn toàn không phù hợp với cuộc sống như vậy. Họ thích tung tẩy, họ ghét sự ràng buộc. Và ai bảo họ không hạnh phúc chứ?

    Hạnh phúc là chất men khiến người đó cảm thấy được tăng cường sức mạnh tinh thần. Điều đó không ai có thể điều khiển được. Có người thích đi làm sớm tối và không thích chơi bời nhưng cũng có người cảm thấy học là niềm vui bất tận. Có người thích nhiều con để ríu rít tíu tít nhưng có người lại ghét trẻ em nên thấy đẻ con là một phiền phức.

    Hạnh phúc không có công thức, không có chuẩn mực. Và chúng ta nên tôn trọng những nét riêng đặc biệt của từng người. Khi mất đi những lời khuyên hơi... thô bạo như trên, đảm bảo trái đất sẽ vui vẻ và hòa bình hơn.

    Vũ Thu Hương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-phuc-la-chat-men-khien-nguoi-do-cam-thay-duoc-tang-cuong-suc-manh-a200689.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan