+Aa-
    Zalo

    Hành trình kỳ diệu điều trị cho bé sinh non chỉ nặng... 600g

    • DSPL
    ĐS&PL Cậu bé sinh non chỉ nặng vỏn vẹn 600g. Kết thúc quá trình 72 ngày điều trị, bé hoàn toàn tự thở được và đạt cân nặng 1.700g.

    Cậu bé sinh non chỉ nặng vỏn vẹn 600g. Kết thúc quá trình 72 ngày điều trị, bé hoàn toàn tự thở được và đạt cân nặng 1.700g.

    Sản phụ Đoàn Thị Trang Nhung (SN 1981, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) hiện cơn chuyển dạ dù mới ở tuần thai thứ 26. Ngày 4/3, em bé được sinh ra tại bệnh viện Phụ Sản Hà Nội với cân nặng vỏn vẹn 600g. Thể trạng của em bé rất yếu, xuất hiện triệu chứng khó thở nặng.

    Bác sĩ Nguyễn Thị Liên Hương (bệnh viện phụ sản Hà Nội) cho biết, vì sinh quá non tháng, xuất hiện triệu chứng khó thở nặng, trẻ được chỉ định thở CPAP. Bên cạnh đó, trẻ còn được hỗ trợ thở oxi để điều trị bệnh phổi mạn tính. Tuy nhiên, khó khăn không chỉ dừng lại ở đó. Trong quá trình điều trị, bé được phát hiện bệnh còn ống động mạch nên bác sĩ đã chỉ định điều trị bằng thuốc.

    Bên cạnh điều trị bệnh lý, việc nuôi dưỡng bé cũng là một công việc hết sức khó khăn. Vì là trẻ sinh non cân nặng cực thấp, bé được đặt catheter qua đường tĩnh mạch trung tâm dưới sự theo dõi sát sao của các bác sĩ và điều dưỡng khoa Sơ sinh.

    Trải qua 10 ngày nuôi dưỡng bằng cách đặt catheter qua đường tĩnh mạch trung tâm, trẻ đã hoàn toàn tự bú được sữa mẹ.

    Ngày 25/5, kết thúc quá trình 72 ngày điều trị, hoàn toàn tự thở được và đạt cân nặng 1.700g. Dù non tháng và nhẹ cân là thế nhưng trong suốt quá trình điều trị, con không hề bị nhiễm khuẩn bệnh viện.

    Bé chào đời chỉ nặng 600g. (Ảnh: Báo Dân sinh)

    Đây không phải là trường hợp đầu tiên bé sinh non được các y bác sĩ nuôi dưỡng thành công, trước đó, vào ngày 7/9/2018, các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cũng cứu sống thành công một bé gái sinh non nặng 600g bị suy hô hấp rất nguy kịch.

    Mặc dù cô bé sinh non nhỏ xíu, bàn tay, chân chưa bằng ngón tay người lớn nên đường ven nhỏ như cái kim cây tăm, các bác sĩ phải rất vất vả để tìm ven và catheter truyền thuốc cho bé. Điều kỳ diệu đã đến với bé cùng y bác sĩ, sau 9 tuần điều trị, cô bé cân nặng tăng được 1.500g. Bé ngưng điều trị kháng sinh, ăn sữa mẹ hoàn toàn qua ống thông dạ dày, cai máy thở, chức năng tim trở về bình thường.

    Kiều Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-ky-dieu-dieu-tri-cho-be-sinh-non-chi-nang-600g-a325935.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan