+Aa-
    Zalo

    Hành trình kỳ diệu nuôi sống bé gái sinh non từ 400gr lên 1,8kg

    ĐS&PL Bé gái chào đời ở tuần thai 27, chỉ nặng vỏn vẹn 400gr, hơi thở thoi thóp nhưng dưới sự chăm sóc tận tình của đội ngũ y, bác sĩ, em đã được nuôi sống thành công, hiện bé nặng 1,8kg.

    "Đây là một kỳ tích hiếm có về sự sống, chứng minh được sự tiến bộ của y học", Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương Nguyễn Danh Cường đánh giá.

    Đó là trường hợp của bé Thái Thị A., chào đời khi chỉ nặng có 400gr.

    Theo thông tin từ bệnh viện Phụ sản Trung ương ngày 9/9, đó là trường hợp của bé Thái Thị A., chào đời khi chỉ nặng có 400gr ở tuần thai thứ 27.

    hanh trinh ky dieu nuoi song be gai sinh non tu 400gr len 1 8kg 2
    Em bé dần vượt qua những khó khăn, sau 3 tháng 8 ngày đã nặng 1,8kg.

    Trước đó, vào ngày 1/6, khi mang thai ở tuần 27, người mẹ (sinh năm 1997; ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) bị tiền sản giật, suy thai phải mổ đẻ. Ngay sau khi chào đời, bé A. rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng nặng, teo đét, bụng chướng, thở nấc và phải thở máy.

    Theo TS. BS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị Sơ sinh, bệnh viện Phụ sản Trung ương, tại thời điểm sinh, em bé chỉ nặng 400gr, chỉ nhỏ như một chiếc xi lanh dung tích 50ml, lọt thỏm trong lòng bàn tay các bác sĩ.

    "Em bé cực kỳ thấp cân, non tháng, nặng chỉ 400gr, cứu sống được đúng là kỳ tích. Tính đến nay, đây là trường hợp nhỏ nhất được nuôi dưỡng thành công tại Việt Nam", bác sĩ Trác cho hay.

    Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh cho biết thêm, với một em bé nặng 400gram non tháng sẽ có 8 nguy cơ sau sinh, gồm: Ngạt; suy hô hấp; hạ thân nhiệt; xuất huyết đặc biệt nguy hiểm (xuất huyết não, phổi); khó khăn nuôi dưỡng, dễ viêm ruột hoại tử; nhiễm trùng sơ sinh (viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng máu); rối loạn chuyển hóa; vàng da, tan máu, thiếu máu.

    Ngay khi mổ lấy thai, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức sơ sinh, tận dụng thời gian vàng cấp cứu bé, đặc biệt thực hiện chiến lược chống nhiễm trùng nhiều tầng để kiểm soát nhiễm khuẩn cho em bé.

    Với cân nặng 400gram, chân bé nhỏ chưa bằng ngón tay út của người lớn, việc nuôi tĩnh mạch, lấy ven vô cùng khó khăn. Khi mới sinh, bé được nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn, đến ngày thứ 15, bữa ăn đầu tiên qua đường miệng, bé chỉ ăn 1,5-2ml sữa/bữa. Sau 23 ngày, bé ăn 5ml sữa/bữa, với tần suất ăn 16 bữa một ngày, phải nhỏ sữa từng giọt cho em bé.

    Sau 3 tháng 9 ngày, hiện tại em bé đã nặng 1.800gram (tương đương với 1,8kg), tự thở khí trời, ăn sữa đạt 200ml/ngày.

    "Đây là sự tăng trưởng kỳ tích của bé, với mức tăng trưởng 15% cân nặng/tuần", bác sĩ Trác chia sẻ.

    16394eccc3f035ae6ce12
    Khoảnh khắc em bé lần đầu tiên được trong vòng tai mẹ.

    Cùng chia sẻ về trường hợp của bé A., bác sĩ CKII Nguyễn Thu Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, trong quá trình chăm sóc, không biết bao lần em bé đã "chạm" cửa tử, bệnh viện phải gọi về thông báo cho gia đình nhưng thời điểm Yên Thành có dịch, gia đình không thể ra Hà Nội được.

    "Rồi với kỳ tích, may mắn, em bé lại vượt qua, lớn lên từng ngày. Khi được các y, bác sĩ thực hiện massage, em bé đã biết mỉm cười thể hiện sự dễ chịu", bác sĩ Hoa nói.

    Theo chia sẻ của các bác sĩ, do hoàn cảnh gia đình bé ở xa, em bé lại không được bú sữa mẹ do mẹ đang phải dùng thuốc nhưng bù lại em bé được nhận chính những giọt sữa của các nhân viên y tế đang nuôi con nhỏ cùng nhiều thực phẩm sữa giàu đạm khác do các nhân viên y tế tự gom tiền mua.

    Sau gần 3 tháng xa cách kể từ khi con chào đời, sáng 9/9, lần đầu tiên, mẹ bé A. được ấp con trong lòng.

    hanh trinh ky dieu nuoi song be gai sinh non tu 400gr len 1 8kg 1
    Bé gái mỉm cười khi được các y, bác sĩ massage.

    Chia sẻ với báo chí, mẹ của bé A. xúc động, nghẹn ngào: "Không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn chân thành đến các y, bác sĩ của bệnh viện Phụ sản Trung ương. Với em bé, các y, bác sĩ giống như người cha, người mẹ thứ hai. Bé sinh ra không được trong vòng tay của mẹ nhưng lại nằm ấm áp trong vòng tay của các bác sĩ. Bé con giờ đã biết mỉm cười, mút tay, khóc đòi ăn, có ngày ăn được hơn 300ml sữa".

    Giám đốc Bệnh viện Phụ sản trung ương Nguyễn Danh Cường cho biết, việc nuôi dưỡng thành công em bé nặng chỉ 400gram, mới được 27 tuần, 2 ngày là một kỳ tích, cũng là thành quả khẳng định trình độ, sự phát triển của y học nước nhà, đặc biệt trong chuyên ngành sơ sinh.

    Theo lãnh đạo bệnh viện, trước đó vào tháng 10/2010 một em bé sinh non nặng 500gr địa chỉ tại thành phố Hải Dương đã được cứu sống.

    Tiếp đó, bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng tham gia điều trị cho cặp song thai 1 trai, 1 gái chỉ nặng 500gr và 600gr tại tuần thai thứ 24 có địa chỉ Thái Bình từ ngày 5/12/2014 đến 10/3/2015.

    0e12b0273f1bc945900a2
    Giám độc bệnh viện Phụ sản Trung ương Nguyễn Danh Cường hỏi thăm sức khỏe của mẹ con sản phụ.

    Thông qua sự việc, PGS Cường cũng nhắn nhủ những người mẹ nếu không may có nguy cơ sinh non, sinh non, em bé được 27-28 tuần thai, nặng dưới 1000gr đừng từ bỏ, đừng vội buồn bã buông xuôi, hãy quyết tâm và cùng bệnh viện chăm sóc để tìm cơ hội sống cho em bé.

    Thời điểm hiện tại, bé gái 400gr đã đủ điều kiện xuất viện vì bé tự bú bình, tự thở khí trời, kiểm tra thể trạng hoàn toàn khỏe mạnh và nặng 1,8kg.

    Thủy Tiên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-ky-dieu-nuoi-song-be-gai-sinh-non-tu-400gr-len-1-8kg-a512749.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan