+Aa-
    Zalo

    Hành trình kỳ lạ của ông Kim Jong-un đến Singapore dự hội nghị thượng đình Mỹ - Triều

    • DSPL
    ĐS&PL Hôm nay (10/6), Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đến Singapore để chuẩn bị tham dự hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Hôm nay (10/6), Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đến Singapore để chuẩn bị tham dự hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Lãnh đạo Triều Tiên đến đảo quốc sư tử

    SCMP dẫn nguồn tin cho biết, một máy bay Boeing 747 của hãng hàng không Trung Quốc chở ông Kim Jong-un đã đáp xuống sân bay Changi của Singapore. Chuyến bay Air China mang số hiệu CA61 đã hạ cánh vào trước 14h chiều hôm nay (10/6).

    Khoảng 3h05 phút, một đoàn xe mô tô Mercedes Benz, xe cảnh sát và một “bệnh viện di động” đã rời khỏi khu phức hợp VIP của sân bay. Đoàn xe được cho là đang hướng về khách sạn St Regis trên đường Orchard ở trung tâm Singapore - nơi ông Kim và phái đoàn Triều Tiên sẽ lưu trú.

    Ông Kim Jong-un đã đến Singapore. Ảnh: Reuters

    Trước đó, vào lúc 8h30 sáng cùng ngày, 2 máy bay đã cất cánh từ Bình Nhưỡng, trong đó có chiếc Boeing tầm xa 747 mang số hiệu CCA061của Hãng hàng không Air China và chiếc còn lại là chuyên cơ Ilyushin IL-62MP-885 của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Theo dữ liệu của trang mạng theo dõi không lưu Flight Radar 24, chuyên cơ Ilyushin IL-62MP-885 đã bay qua không phận phía Đông Bắc Trung Quốc trên đường tới Singapore.

    "Mối quan tâm tối đa của Triều Tiên là đường đi của ông Kim, vì họ luôn có những lo ngại lớn về vấn đề an ninh," theo Lee Yun-keol, một vệ sĩ cũ cho gia tộc họ Kim ở Bình Nhưỡng cho hay.

    Ông Lee, người đã từng làm việc cho đơn vị an ninh cá nhân của Bộ Tư Lệnh Cảnh Sát Triều Tiên trước khi đào thoát sang Hàn Quốc vào năm 2005, cho biết đường bay sẽ được lựa chọn rất cẩn thận. Dữ liệu trang web cũng cho thấy rằng không có máy bay dân sự ở bất cứ nơi nào gần chuyến bay của ông Kim Jong-un, mặc dù nó đi qua một khu vực thường có nhiều máy bay vận tải, dân dụng.

    Một nguồn tin từ không quân Hàn Quốc cho biết Trung Quốc rõ ràng là đã kiểm soát tất cả không phận để cung cấp cho ông Kim mức bảo vệ an ninh tối đa. “Đây là một trong những giao thức bảo mật cao nhất mà một lực lượng không quân có thể cung cấp cho người đứng đầu một quốc gia”, ông Lee cho biết thêm.

    Vì sao ông Kim di chuyển bằng máy bay Trung Quốc?

    Lãnh đạo Triều Tiên di chuyển bằng máy bay của Trung Quốc. Ảnh: Sputnik

    Một nguồn tin riêng của SCMP trước đó cho biết Trung Quốc có thể gửi máy bay chiến đấu để hộ tống Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un qua không phận của mình – động thái không chỉ để hỗ trợ một đồng minh mà còn để giữ bản thân gần với hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. "Nếu Trung Quốc cung cấp chuyến bay hộ tống, đó có thể là một thông điệp hướng đến Mỹ rằng Trung Quốc ủng hộ mạnh mẽ chính phủ của ông Kim", nguồn tin tiết lộ.

    Trong khi đó, một nguồn tin khác của Không quân Hàn Quốc nói với tờ SCMP rằng quyết định sử dụng chiếc Boeing 747 của ông Kim thay vì chiếc máy bay Il-62M cũ của Liên Xô trước đây có lẽ là do lý do vấn đề nhìn nhận vị thế. Bình Nhưỡng có thể không muốn máy bay của mình trông yếu hơn chiếc Air Force One - một biểu tượng của sức mạnh Mỹ.

    Máy bay Boeing 747-400, có giá khoảng 250 triệu USD, rất phổ biến với các nhà lãnh đạo thế giới vì chúng có thể được trang bị không gian sống, phòng ngủ và văn phòng. Trong khi đó, chiếc Il-62M là một chiếc máy bay thân hẹp với ít phòng hơn.

    Nguồn tin cho biết 747 cũng phù hợp hơn với các chuyến bay dài hơn Il-66M. Khoảng cách từ Bình Nhưỡng đến Singapore là hơn 4.000km.

    Trong khi ông Kim đến Singapore vào chiều 10/6, một nhóm khoảng 20 người từ phái đoàn Triều Tiên, bao gồm cả phóng viên hãng thông tấn KCNA đã đến khu vực gần khách sạn St. Regis lúc 11h sáng.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-ky-la-cua-ong-kim-jong-un-den-singapore-du-hoi-nghi-thuong-dinh-my---trieu-a232467.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan