+Aa-
    Zalo

    Hành trình lấn sân mảng kinh doanh bất động sản đầy thăng trầm của Hoàng Anh Gia Lai

    (ĐS&PL) - Chính thức theo đuổi mảng bất động sản từ năm 2002, HAGL có thời điểm gây được tiếng vang trên thương trường, song không lâu sau đó, Tập đoàn này bán dần loạt dự án trăm tỷ và rút khỏi bất động sản vào năm 2019.

    Đỉnh cao huy hoàng

    Thông tin trên tạp chí Doanh nhân Việt Nam, chặng đường kinh doanh bất động sản của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán: HAG) bắt đầu từ năm 2002 với việc thành lập công ty con là CTCP Xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh.

    Đến năm 2004, HAGL đưa vào hoạt động dự án bất động sản đầu tiên là HAGL Resort Quy Nhơn; năm 2005 khai trương hoạt động HAGL Resort Đà Lạt và năm 2006 khai trương hoạt động HAGL Hotel Pleiku, bàn giao Khu căn hộ cao cấp Lê Văn Lương tại TP.HCM.

    Cũng trong năm, 2006, HAGL chính chính thức chuyển sang hình thức công ty cổ phần với vốn điều lệ là 296 tỷ đồng.

    Những năm sau đó, HAGL tung ra hàng loạt dự án bất động sản và lĩnh vực này nhanh chóng trở thành mũi nhọn trong chiến lược phát triển của tập đoàn. Nhờ lợi thế quỹ đất đã mua từ rất lâu với giá rẻ, có công ty xây dựng lớn, có nhà máy chế biến gỗ và đá granite khép kín trong quy trình xây dựng căn hộ nên sản phẩm có giá thành cạnh tranh trên thị trường.

    Giai đoạn 2006 - 2012, bất động sản trở thành lĩnh vực chủ lực của HAGL. Đỉnh cao nhất là vào năm 2009 với 4 dự án chính đưa vào khai thác, gồm: New SaiGon, Hoang Anh River View, Phú Hoàng Anh (giai đoạn 1) và Hoàng Anh Golden House mang về doanh thu hơn 3.300 tỷ đồng, chiếm hơn 77% tổng doanh thu cả năm này.

    Bên cạnh đó, Tập đoàn này còn có nhiều dự án ở các tỉnh Gia Lai, Quy Nhơn, Đắk Lắk, Đà Nẵng và Cần Thơ.

    hanh trinh kinh doanh bat dong san thang tram cua hagl 1
    HAGL Myanmar centre. Ảnh: Retail New Asia

    Không chỉ tạo dấu ấn với thị trường bất động sản trong nước, HAGL còn đầu tư ra cả nước ngoài với dự án Khu phức hợp HAGL Myanmar Center được khởi công năm 2013. Thời điểm đó, bầu Đức cho biết HAGL Myanmar Center là dự án có quy mô đầu tư lớn nhất, hoành tráng nhất của HAGL cho đến lúc đó. Khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ đáp ứng được nhu cầu về khách sạn, nhà ở và văn phòng cho thuê hiện đang nóng lên từng ngày tại TP.Yangon. 

    Bán tài sản để cầm cự

    Giai đoạn 2008 – 2010, ngành bất động sản gặp khủng hoảng. Năm 2010, HAGL đã bán chi nhánh khu nghỉ dưỡng HAGL Resort Quy Nhơn cho bên thứ 3 với giá bán là 175 tỷ đồng và ghi nhận khoản lãi ròng 99,2 tỷ đồng.

    Đến năm 2012, HAGL hoàn tất bán HAGL Resort Đà Lạt. Thương vụ này không được công bố rộng rãi, nhưng báo cáo tài chính năm này ghi nhận HAGL Resort Đà Lạt dưới dạng khoản đầu tư ngắn hạn trị giá 81,8 tỷ đồng (đã được chấp thuận để thanh lý cho một bên thứ 3 nhưng chưa hoàn thành thủ tục pháp lý).

    Năm 2019, HAGL “buông tay” HAGL Myanmar centre, chuyển nhượng cho Thaco, rút khỏi bất động sản.

    Cụ thể, sau hợp tác chiến lược giữa HAGL và CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) vào tháng 8/2018, HAGL đã nhượng lại 65% dự án này cho Công ty Đầu tư Xây dựng Đại Quang Minh - doanh nghiệp chuyên làm bất động sản của Thaco.

    Đến tháng 9/2019, HAGL chuyển nhượng nốt toàn bộ 196,3 triệu cổ phần, tương ứng 47,93% vốn điều lệ HAGL Land - công ty quản lý mảng bất động sản của HAGL với dự án chính là khu phức hợp HAGL Myanmar Center cho Công ty Đầu tư Xây dựng Đại Quang Minh.

    HAGL Land là công ty quản lý mảng bất động sản của HAGL với dự án chính là khu phức hợp HAGL Myanmar tại thành phố Yangoon, Myanmar. Đây cũng là dự án bất động sản cuối cùng của HAGL. Như vậy với việc hoàn tất bán hết số cổ phần còn lại, công ty của bầu Đức đã rút hoàn toàn khỏi mảng bất động sản.

    Theo Chất lượng và cuộc sống, năm 2021, HAGL đi đến quyết định bán HAGL Agrico cho Thaco. Là công ty sở hữu diện tích đất lớn hơn 60ha, HAGL Agrico đồng thời là cục nợ khổng lồ của HAGL trong cuộc chơi cao su, cọ dầu.

    hanh trinh kinh doanh bat dong san thang tram cua hagl 2
    Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai (TP.Pleiku, Gia Lai).

    Mới đây, thông tin HAGL bán khách sạn Hoàng Anh Gia Lai (TP.Pleiku, Gia Lai) để trả nợ trái phiếu thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Bởi lẽ khách sạn này là bất động sản “đắc địa” cuối cùng còn lại của bầu Đức.

    Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai hoạt động từ năm 2005, là khách sạn 4 sao đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên với 117 phòng ngủ gồm 3 loại phòng Suite, Deluxe và Superior. Nằm ngay trung tâm “phố núi”, nhiều phòng tại khách sạn Hoàng Anh Gia Lai có view là quang cảnh ngọn núi hoặc thung lũng.

    Dù chưa công bố số tiền cụ thể, nhưng doanh nghiệp cho biết số tiền thu về sẽ ưu tiên thanh toán cho lô trái phiếu HAGLBOND16.26 tại BIDV phát hành năm 2016.

    Tính đến thời điểm 30/6/2023, dư nợ trái phiếu tại BIDV chiếm tỷ trọng lớn nhất với 5.271 tỷ đồng. Trong đó, số tiền lãi chậm thanh toán luỹ kế đến ngày 30/9/2023 gần 2.871 tỷ, số tiền gốc chậm thanh toán là 1.157 tỷ đồng.

    Hiện nay, HAGL tập trung vào mảng nông nghiệp, với chiến lược phát triển tập trung “1 cây 1 con” (cây chuối và con heo). Gần đây, tập đoàn đã đầu tư thêm vào sầu riêng và đã thu hoạch xong mùa vụ đầu tiên. Ngoài mảng nông nghiệp, HAGL còn 2 mảng khác là bệnh viện HAGL và đội bóng HAGL.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-lan-san-mang-kinh-doanh-bat-dong-san-day-thang-tram-cua-hoang-anh-gia-lai-a593666.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan