+Aa-
    Zalo

    Hành trình mờ mịt của những du thuyền xa xỉ mắc kẹt ngoài đại dương giữa đại dịch Covid-19

    • DSPL
    ĐS&PL Những du thuyền bị từ chối cho cập bến đã tăng lên nhanh chóng sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu.

    Những du thuyền bị từ chối cho cập bến đã tăng lên nhanh chóng sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu.

    Du thuyền Greg Mortimer

    Ngày 9/4, các hành khách Australia và New Zealand đã được sơ tán khỏi du thuyền Greg Mortimer, sau khi gần 60% khách trên tàu mắc Covid-19.

    Đây là du thuyền vận hành bởi công ty Aurora Expeditions của Australia, khởi hành ngày 15/3 trên hành trình tới Nam Cực và South Georgia (lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh ở Đại Tây Dương).

    Vào đầu tháng 4, con tàu đã bị mắc kẹt ngoài khơi Uruguay sau khi giới chức quốc gia Nam Mỹ từ chối cho tàu cập cảng vì lo ngại mối đe dọa Covid-19.

    Trong tổng cộng 217 người trên tàu, có 128 hành khách và thủy thủ đoàn đã mắc Covid-19.

    Có 6 hành khách cần chăm sóc đặc biệt đã được đưa vào các cơ sở y tế ở thủ đô Montevideo của Uruguay.

    Các hành khách từ châu Âu và Mỹ mắc Covid-19 sẽ phải ở trên tàu cho tới khi âm tính. Sau đó, họ sẽ có thể được cập cảng ở Brazil, theo Aurora.

    Mọi hành khách sẽ được xét nghiệm 2-3 ngày/lần, theo đơn vị vận hành.

    Công ty Aurora cũng cho biết họ đã đề nghị giới chức Uruguay cho tàu cập cảng và khách xuống tàu, tuy nhiên, họ đã bị từ chối nhiều lần.

    Ngày 7/4, chính phủ Uruguay cho hay họ sẽ tiến hành sơ tán hành khách Australia và New Zealand trên tàu Greg Mortimer. Những người này sau đó sẽ được bay về Melbourne hôm 9/4 trên một máy bay mà Aurora sắp xếp thuê nguyên chuyến. Tại đây, họ sẽ phải cách ly 14 ngày trước khi được rời đi.

    Aurora cho biết kế hoạch ban đầu của họ là đưa toàn bộ hành khách đi cùng 1 lúc, tuy nhiên, do một số nguyên nhân nên họ tạm đưa hành khách Australia và New Zealand sơ tán trước. Những hành khách từ châu Âu và Bắc Mỹ sẽ được sơ tán sau.

    Du thuyền Diamond Princess

    Trước đó, du thuyền Diamond Princess đã được rời khỏi cảng Yokohama, Nhật Bản vào sáng 25/3 sau gần 2 tháng neo đậu vì hàng trăm hành khách và thủy thủ đoàn mắc Covid-19.

    Giới chức thành phố Yokohama cho biết, công tác khử trùng đã kết thúc và thời hạn cách ly cũng đã hết, do đó tàu du lịch Diamond Princess được rời khỏi cảng Yokohama. Tuy nhiên, nguồn tin này không cho biết con tàu đi đâu và có bao nhiêu thành viên thủy thủ đoàn trên tàu. 

    Tàu Diamond Princess chở 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn đã phải cách ly ở ngoài khơi Yokohama từ ngày 3/2 sau khi phát hiện một hành khách 80 tuổi dương tính với virus SARS-CoV-2.

    Sau đó, số lượng ca nhiễm tăng nhanh chóng theo ngày. Theo đó, tổng số ca nhiễm bệnh trên tàu Diamond Princess là 712 bao gồm hành khách và phi hành đoàn với 10 ca tử vong. 

    Du thuyền Zaandam

    "Du thuyền tử thần" là biệt danh người ta gán cho du thuyền Zaandam của Holland America Line, bởi chỉ 3 tuần sau khi rời bến 4 hành khách đã bỏ mạng trên tàu và vài chục người khác có những biểu hiện của dịch bệnh Covid-19.

    Theo kế hoạch, chuyến hành trình của tàu Zaandam sẽ kết thúc tại Chile vào ngày 21/3, các hành khách có thể lên máy bay trở về nước. Tuy nhiên, mọi nỗ lực cập cảng để nhận tiếp tế và sơ tán hành khách đều bị khước từ dứt khoát vài ngày sau khi WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu.

    Các hành khách và thủy thủ của tàu đã bắt đầu tìm đến bệnh viện của du thuyền với những triệu chứng như cúm mùa ngày một nhiều. Đội ngũ nhân viên y tế của tàu chỉ có 8 người, gồm bác sĩ và y tá nên nhanh chóng bị quá tải.

    Tất cả các hành khách được yêu cầu ở trong cabin, trong lúc con tàu hướng thẳng về phía Bắc chờ gặp Rotterdam, một du thuyền cùng công ty được điều động như tàu sơ tán hành khách và mang theo các nhu yếu phẩm khác, kể cả bộ xét nghiệm Covid-19.

    Có khoảng 2/3 trong số hơn 1.200 hành khách trên tàu Zaandam cùng 580 thủy thủ đoàn được chuyển sang tàu Rotterdam sau khi được đo thân nhiệt và trả lời một vài câu hỏi. Những người có biểu hiện triệu chứng bệnh buộc phải ở lại Zaandam. Cuộc khủng hoảng tưởng chừng đã tới hồi kết cho đến khi Panama tuyên bố hai du thuyền này không được phép đi qua kênh đào để trở về Mỹ.

    Nhờ sự can thiệp của Bộ Ngoại giao Mỹ, Panama nhanh chóng mở cửa kênh đào cho tàu Zaandam và Rotterdam đi qua, với điều kiện, không ai được phép bước lên đất Panama trong thời gian đi qua kênh. Những tưởng mọi chuyện đã suôn sẻ, thế nhưng Florida, nơi hai con tàu dự kiến trả khách, lại cương quyết không tiếp nhận.

    Lý do là tình hình lúc đó đã ghi nhận 8.000 ca nhiễm và gần 130 ca tử vong, cộng thêm yếu tố là bang có rất nhiều người nghỉ hưu cao tuổi, nên quyết định của thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis, nhận được sự ủng hộ nhất định.

    Trước sự việc này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kếu gọi Florida nên tiếp nhận và hỗ trợ những người trên tàu cũng như gọi điện cho thống đốc DeSantis.

    Sau cuộc nói chuyện đó, Thống đốc đã thay đổi quyết định. Do đó, Thống đốc Florida thông báo Zaandam và Rotterdam có thể cập cảng Fort Lauderdale, đồng thời thừa nhận rằng sự khước từ ban đầu là do không biết có người Mỹ trên tàu.

    Du thuyền Coral Princess

    Ngày 2/4, thêm một du thuyền Coral Princess, thuộc quyền sở hữu của Công ty Princess Cruise, cũng đã "gia nhập" vào danh sách các du thuyền bị Covid-19 tấn công.

    Trong số những du thuyền vẫn còn lênh đênh trên biển, tàu Costa Deliziosa được xem là kém may mắn nhất. Con tàu rời bến ở Venice (Italy) vào cuối tháng 1 và cho đến nay là tàu duy nhất chưa tìm được cảng nào để trả khách, sau khi dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ ở Ý.

    Số phận của 2.800 người trên con tàu này vẫn chưa biết đi đâu về đâu. Con tàu này thuộc quyền sở hữu của công ty Costa Crociere và phía công ty khẳng định toàn bộ nhân viên trên tàu miễn nhiễm với virus corona.

    Một đại diện của Costa Crociere cho biết: "Bất chấp các nỗ lực cầu cứu và điều chỉnh lịch trình, chúng tôi vẫn chưa tìm được bến cảng phù hợp để trả khách".

    Để đảm bảo an toàn Sức Khỏe cho khách và thủy thủ đoàn, con tàu sẽ chỉ cập cảng để tiếp đủ nhiên liệu, nhu yếu phẩm và dành toàn bộ thời gian trên biển.

    Trong khi đó, hai tàu thuộc sở hữu của Cruise & Maritime Voyages là Columbus và Astor cũng đang ở trên biển chờ ngày cập cảng London của Anh và Bremerhaven ở Đức vào giữa tháng 4 này nếu không có gì bất trắc.

    Mộc Miên (Theo Guardian, CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-mo-mit-cua-nhung-du-thuyen-xa-xi-mac-ket-ngoai-dai-duong-giua-dai-dich-covid-19-a319176.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan