+Aa-
    Zalo

    Hành trình sống sót kỳ diệu của bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – 17 ngày trôi qua là 17 ngày các bác sĩ cùng người nhà nín thở theo dõi, chăm sóc cho cháu bé sơ sinh văng ra khỏi bụng mẹ trong vụ tai nạn thương tâm.

    (ĐSPL) –  17 ngày trôi qua là 17 ngày các bác sĩ cùng người nhà nín thở theo dõi, chăm sóc cho cháu bé sơ sinh văng ra khỏi bụng mẹ trong vụ tai nạn thương tâm tại An Giang.

    Hành trình sống sót kỳ diệu của bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ

    Sức khỏe của cháu bé đang dần bình phục (Ảnh: Vnexpress).

    Những ngày đầu nín thở theo dõi diễn biễn sức khỏe của bé

    Liên quan tới vụ tai nạn giao thông thương tâm tại An Giang khiến thai phụ tử vong, ngày 26/10, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết trên báo Vietnamnet, bé sơ sinh bị văng khỏi bụng mẹ sau tai nạn là bé trai, nhập viện trong tình trạng hết sức nguy kịch, đa chấn thương, chân phải đứt lìa.

    Toàn khoa được đặt trong tư thế báo động đỏ vì quá trình hồi sức cho cháu bé chỉ được phép thực hiện trong vòng 30 phút.

    Ban giám đốc bệnh viện chỉ đạo, huy động lực lượng y bác sĩ lên tới hơn 20 người, từ bác sĩ gây mê, ngoại khoa, siêu âm, chẩn đoán hình ảnh… Cả bệnh viện theo dõi nhất cử nhất động các dấu hiệu sinh tồn của bé.

    Hai ngày tiếp theo, bé tiếp tục được theo dõi chặt chẽ về diễn biến sức khỏe.

    Rạng sáng ngày 29/10, mọi người đều mừng rỡ vì tình trạng suy hô hấp của bé bớt nhiều. Bé được cai thở máy, chỉ còn hỗ trợ bằng thở oxy.

    Trong ngày 29/10, một lần nữa toàn thể y, bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 nín thở khi quyết định cho bé tập ăn qua ống xông trực tiếp qua đường dạ dày.

    Đến ngày 30/10, thông tin từ bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM cho biết trên báo Dân trí, 5 ngày sau khi phải tháo bỏ khớp gối phải vì bị dập nát mô, tình trạng sức khỏe của thai nhi bị văng khỏi bụng mẹ sau tai nạn giao thông tại An Giang đang dần bình phục. Hệ hô hấp của bé cải thiện ngoài sự mong đợi, các bác sĩ đã cai máy thở thành công cho bé và tiến hành nuôi ăn qua ống sonde trực tiếp vào dạ dày. Cháu bé vẫn phải dùng thuốc an thần, giảm đau.

    "Cho tới thời điểm này, có thể nói sức khỏe bệnh nhi khá hơn nhiều so với lúc nhập viện. Chưa có biểu hiện bất thường đường tiêu hóa tới mức phải can thiệp ngoại khoa. Các biến chứng sau chấn thương cũng không xuất hiện thêm. Vết thương ở chân có biểu hiện nhiễm trùng nhưng đã được can thiệp bằng cách dùng kháng sinh liều cao. Bé đã ăn được 5 ml sữa. Dù vậy, bệnh nhi còn quá nhỏ, lại bị đa chấn thương nên tiên lượng vẫn còn dè dặt", bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM chia sẻ trên Vietnamnet.

    Điều kỳ diệu đến với bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ

    Ngày 2/11, cháu bé bắt đầu có biểu hiện đòi bú sữa và tới sáng ngày 3/11, bé đã không còn phải nuôi ăn qua ống xông dạ dày nữa mà có thể tập nút bình sữa. Mỗi lần bé nút được từ 50 - 60cc sữa và không bị nôn trớ.

    "Tình trạng nhiễm trùng ở chân của bé H. cũng đã được khống chế, những vết thương do tháo khớp bắt đầu khô và lên da non. Tuy nhiên, bé H. vẫn đang trong giai đoạn theo dõi các hệ như tim, phổi, não để có đánh giá chuẩn, sau đó mới tính đến các bước tiếp theo, chẳng hạn như xuất viện", bác sỹ Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM cho biết.

    Tới ngày 9/11, tình trạng sức khỏe của bé tiếp tục có những chuyển biến tích cực và ổn định hơn. Bé đã bú được 70 ml sữa mỗi lần và liên tục đòi bú sữa. Những vết thương do tháo khớp bắt đầu khô và lên da non. Cháu bé cũng thường hay khóc vì cảm nhận được sự đau đớn do vết thương gây ra.

    Hiện bé H. vẫn đang nằm ở phòng chăm sóc cách ly tại khoa chuyên sâu trẻ sơ sinh, bệnh viện Nhi Đồng 1, TP. HCM. Hàng ngày các y, bác sĩ luôn túc trực để theo dõi tình trạng sức khỏe của bé.

    Cho đến sáng ngày 10/11, cháu bé vẫn đang được chăm sóc đặt biệt tại khoa Hồi sức Sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM.

    Được dẫn lời trên báo Vnexpress, một nữ hộ lý bệnh viện vui mừng khi nhìn thấy cháu bé mỗi ngày một tiến triển tốt hơn: “"Cu cậu mở mắt cười kìa. Mặt nhăn nhăn chắc khát sữa rồi".

    Đến nay, dù bé H. đã có thể cười, bú khỏe và thở khí trời, song mỗi ngày vẫn có 18 bác sĩ và nhân viên y tế cận kề chăm sóc. "Thương lắm. Xót xa lắm. Mình cũng làm mẹ, nhìn cảnh bé chép miệng đòi bú mà không cầm được nước mắt. Không cần ai dặn dò, chúng tôi vẫn xem bé như người thân của mình. Nhìn thấy nó bú được, đi tiểu đi tiêu được, cực nhọc bao nhiêu cũng quên hết", nữ hộ lý Trần Thị Xuân Thu nói.

    Theo các sĩ, với tổn thương hiện tại, đến khi trưởng thành, bé có thể được lắp chân giả và tập vật lý trị liệu để có thể hòa nhập vào cuộc sống. Hiện, toàn bộ viện phí của cháu H. được bảo hiểm xã hội TP.HCM thanh toán.

    Như tin tức đã đưa trước đó, vào 9h45 sáng ngày 25/10 trên QL91, đoạn gần cầu Rạch Gòi Lớn, thuộc khóm Trung An, phường Mỹ Thới, TP.Long Xuyên (An Giang), anh Nguyễn Văn N. (SN 1982, chồng chị Ng.) điều khiển xe máy chở vợ trên đường đến bệnh viện sinh con. Khi xe đến khóm Trung An, phường Mỹ Thới thì bị xe trộn bê tông do tài xế Đỗ Công Vũ (SN 1975) cầm lái chạy cùng chiều tông vào khiến xe gắn máy và vợ chồng anh ngã xuống đường. Chị Ng. tử vong tại chỗ, bé sơ sinh văng ra ngoài, đứt lìa chân phải. Cha con anh N. được người dân nhanh chóng đưa đi cấp cứu.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-song-sot-ky-dieu-cua-be-so-sinh-vang-khoi-bung-me-a68494.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan