+Aa-
    Zalo

    Hành trình tìm nơi sản xuất, người rao bán "thần dược" chữa Covid-19

    • DSPL
    ĐS&PL Quảng cáo “thần dược”, người đàn ông tự xưng làm ở bộ Tài chính khẳng định thuốc ông ta bán chữa được rất nhiều loại bệnh.

    Quảng cáo “thần dược”, người đàn ông tự xưng làm ở bộ Tài chính khẳng định thuốc ông ta bán chữa được rất nhiều loại bệnh, trong đó có cả công dụng phòng ngừa và chữa được virus corona (Covid-19) chỉ với giá 1.000 đồng/viên. Để rõ thực hư, PV đã vào cuộc tìm hiểu.

    Thuốc chữa bách bệnh?

    Theo một nguồn tin PV nhận được, hiện trên mạng xuất hiện 1 người đàn ông rao bán, quảng cáo một loại “thần dược” giá rẻ và được cho là có thể phòng và chữa được dịch bệnh do virus corona gây ra. Liên hệ qua số điện thoại đăng tải, chúng tôi ngỏ ý muốn mua thuốc để uống thì được người này hướng dẫn liên hệ qua Zalo theo số điện thoại vừa gọi và nói: “Cứ đến ngã tư Xuân Mai rồi liên hệ lại”.

    Đến nơi hẹn, ngồi tiếp PV ở quán trà đá ven đường, người đàn ông độ 40 tuổi, xưng tên Đức đưa ra mấy lọ thuốc, nói: “Cái này là thuốc chữa dạ dày, tuy nhiên đầy hơi uống cũng khỏi luôn. Đây là loại thuốc được coi là “3 trong 1”, diệt cả Cô-vy (vi khuẩn Covid-19-PV). Nếu ai bị, một ngày uống 3 lần, mỗi lần 15 đến 20 viên thì không có gì phải lo lắng nữa. Đây là loại thuốc do một người quen bào chế, ông này học chuyên về virus, ung thư...".

    “Phòng thì một ngày 30 viên, sáng 10 viên, trưa 10 viên, tối 10 viên; cứ nhai ra uống với nước ấm. 3 ngày sau lại uống tiếp với phác đồ như vậy đến bao giờ hết dịch thì thôi”, người đàn ông khẳng định, giọng chắc nịch.

    Người đàn ông bán thuốc tự giới thiệu mình làm ở bộ Tài chính

    Mồm nói, tay mở túi, ông Đức mở bịch nilon cho PV xem những hộp nhỏ hình tròn đã được đóng sẵn và cả những gói đựng thuốc viên màu nâu to cỡ đầu đũa. Mỗi hộp như vậy chứa khoảng 200 viên. Thấy chúng tôi tỏ vẻ nghi ngờ về nguồn gốc cũng như việc chiết xuất bào chế, người này khẳng định: "Thuốc được chiết xuất từ thảo dược, không có tác dụng phụ. Anh bán thuốc để chữa bệnh nên các em cứ tự tin”.

    Khi chúng tôi nói muốn đến cơ sở sản xuất để chứng kiến quy trình sản xuất, chẳng chút nề hà, ông Đức cho số điện thoại, địa chỉ nhà ông L. (huyện Chương Mỹ), là người sản xuất ra loại "thần dược" này.

    Tìm đến nhà ông L., chúng tôi được ông này mở cửa cho xem kho thuốc và giới thiệu thêm các sản phẩm thuốc bằng lá và rễ cây mà cơ sở đang cung cấp ra thị trường. Mở chiếc tủ sấy được cho là thuốc đang được quảng cáo, giới thiệu sử dụng để chữa Covid-19, ông L. cho biết thêm: “Cái này sấy 1 – 2 tiếng, có rất nhiều tác dụng, tất cả đều tự tay tôi chế biến. Nếu đầy hơi, trướng bụng thì uống 5 viên vào coi như ổn luôn, kể cả điều trị bệnh Covid-19. Hiện con cháu tôi cũng đang uống để phòng chống covid-19. Nếu phòng thì 3 ngày uống một lần, mỗi lần uống 10 viên. Nếu không có điều kiện thì 7 ngày uống một lần cũng được".

    Xưng danh "làm ở bộ Tài chính" để bán thuốc dạo

    Trong quá trình xác minh về việc bán thuốc có nguồn gốc từ thảo dược được thổi phồng công dụng này, người đàn ông tên Đức nói mình là cán bộ thuộc bộ Tài chính. “Anh làm bộ Tài chính, số 28 Trần Hưng Đạo (Hà Nội). Anh bán thuốc này nhiều rồi, hiện đang có dịch nCoV nên anh bán luôn cho mọi người để uống phòng chống và chữa luôn”, ông Đức giới thiệu và "nổ", việc đi bán thuốc chỉ là hành động "lan tỏa" vì thuốc tốt và cần phải đưa đến cho nhiều người!? Không ít người quen làm ở các vụ, viện còn đang chờ để lấy thuốc mang về một số tỉnh để phân phát!

    Vấn đề đặt ra, người đàn ông này có phải cán bộ bộ Tài chính hay đây chỉ là hành vi mạo danh để lừa khách hàng và bán thuốc không đúng giá trị thực? Hiện, câu trả lời vẫn là 1 ẩn số.

    Điều khiến PV nghi ngờ, tuy giới thiệu mình là Đức nhưng khi để tăng thêm phần tin tưởng, người này đã đưa ra 2 tấm thẻ cho PV xem. Một tấm thẻ ở bộ Tài chính (chưa rõ giả hay thật) và 1 tấm màu đỏ nhưng lại có tên là Nguyễn Văn Bính (chủ nhân 2 thẻ khác tên nhưng cùng ngày tháng năm sinh).

    Để tìm hiểu sự việc, PV liên hệ với bộ Tài chính. Ông Lâm, một cán bộ công tác ở vụ Tổ chức Cán bộ của Bộ đã tiếp nhận thông cùng những hình ảnh mà PV đã ghi lại được.

    Trả lời về danh tính người đàn ông này, bước đầu ông Lâm cho biết cần phải có thời gian vì số lượng người công tác tại bộ Tài chính rất lớn, lên đến hơn 1.500 người. Nói về tấm thẻ in chữ bộ Tài chính của người đàn ông bán thuốc dạo, ông Lâm nhận định, về cơ bản là giống. Tuy nhiên tấm thẻ có chính xác do bộ Tài chính phát hành hay không cũng như người đàn ông kia có phải nhân viên cán bộ của Bộ không thì cần thời gian để xác minh.

    Dư luận đang quan tâm, người đàn ông giới thiệu tên Đức và dùng thẻ có tên khác trên danh nghĩa cán bộ bộ Tài chính để bán thuốc kia là ai? Những viên thuốc chỉ với giá 1.000 đồng/viên có chữa được Covid-19 như chính người này quảng cáo hay không? Rất mong các cơ quan ban ngành nhanh chóng vào cuộc làm rõ.

    Giang Nam- Hoàng Phương

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 3 (60)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-tim-noi-san-xuat-nguoi-rao-ban-than-duoc-chua-covid-19-a320046.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan