+Aa-
    Zalo

    Hành trình trở về và tố cáo kẻ buôn người của thiếu nữ bị bán làm vợ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Một ngày cuối tháng 4/2016, một cô gái tuổi chưa tròn đôi mươi đã trở về sau hơn một năm mất tích. Từ đây, cô gái và gia đình tiếp tục một hành trình mới.

    (ĐSPL) - Một ngày cuối tháng 4/2016, một cô gái tuổi chưa tròn đôi mươi đã trở về Việt Nam sau hơn một năm mất tích. Từ đây, cô gái và gia đình lại tiếp tục một hành trình mới: Tố cáo kẻ đưa người vượt biên trái phép qua biên giới, thỏa thuận với các đối tượng khác để bán cô làm vợ cho một người Trung Quốc.

    Nghỉ học sớm vì gia đình quá nghèo

    Cô gái được đề cập trong bài viết này là Đỗ Thị Thanh H., SN 1997, trú tại thôn Bùi Xá, xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. H. sinh ra trong một gia đình nghèo khó, dưới H. còn có một em trai đang học lớp 7 và một em út 5 tuổi. Ngoài vài sào ruộng, bố mẹ H. nuôi thêm con lợn, con gà để thêm thắt chút tiền chi tiêu trong gia đình và nuôi các con ăn học.

    Hiểu được hoàn cảnh gia đình, H. luôn cố gắng học hành chăm chỉ, hầu như năm nào em cũng đạt được danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Ngoài giờ học, H. phụ giúp bố mẹ làm những việc vặt trong nhà và trông nom các em. Chỉ làm nông nghiệp, các con càng lớn, việc ăn học và các khoản đóng góp ngày một tăng, nên kinh tế gia đình trở nên túng quẫn.

    Bố H. là người hay rượu chè, lại vừa trải qua một đợt ốm nặng, phải điều trị ở bệnh viện dài ngày. Không có tiền, gia đình phải đi vay mượn khắp nơi. Trước tình hình như vậy, khi đang học lớp 11, H. đã xin nghỉ học để giúp đỡ gia đình. Mặc dù đã được cô giáo chủ nhiệm động viên, nhưng H. vẫn cương quyết giữ quyết định. Vậy là con đường học hành của cô gái đã khép lại ở độ tuổi trăng tròn bởi những lo toan, trăn trở vì cuộc sống mưu sinh.

    Nghỉ học, H. ở nhà giúp bố mẹ. Thỉnh thoảng em theo bạn trong xóm đi làm những công việc mang tính chất thời vụ để kiếm được những đồng tiền ít ỏi thêm góp cùng bố mẹ chăm lo cho các em.

    Hành trình trở về và tố cáo kẻ buôn người của thiếu nữ bị bán làm vợ - Ảnh minh họa.

    Bước ngoặt định mệnh

    Đang ở tuổi ăn, tuổi học, một cô gái mới chập chững vào đời chưa thể tìm được cách kiếm được nhiều tiền. Đúng thời điểm đó, H. quen một thanh niên tên P., trú ở làng Vân, thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, cách nhà H. chỉ vài km. H. được P. tư vấn, rủ lên khu vực biên giới làm ăn, hứa hẹn sẽ có mức thu nhập cao hơn ở quê nhà. Đầu năm 2015, H. theo P. đi ô tô lên Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Đến khu vực biên giới, P. đã dẫn H. vượt biên sang phía Trung Quốc và đưa vào làm ở một xưởng sản xuất đồ chơi trẻ em.

    Tại đây, ngoài việc phải làm tăng ca, tăng giờ, lương thấp không như lời P. hứa hẹn, H. lại bị tổ trưởng ăn chặn tiền lương nên sinh ra chán nản. P. đã giới thiệu cho H. đi làm ở chỗ mới (thực chất là bán H. cho đối tượng khác – PV). Người được P. dẫn mối tên là Đức. Trong trí nhớ của H. chỉ biết người này quê ở chợ Ghép, Thanh Hóa. Đức cũng hứa hẹn sẽ tìm cho H. một công việc mới với thu nhập hấp dẫn ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

    Đến Phúc Kiến, công việc chẳng thấy đâu, H. đã bị Đức “giao” cho một người đàn bà tên là Chân, quê Bắc Giang. Người đàn bà này đã bán H. cho một gia đình Trung Quốc để làm dâu với giá 26.000 Nhân dân tệ. Số tiền này, Chân hưởng một phần lớn và chia số còn lại cho các đối tượng khác. Một cô gái nông thôn như một trang giấy trắng, chưa biết gì về mặt trái của xã hội, qua tay nhiều đối tượng nay bất đắc dĩ rồi trở thành “vợ” người Trung Quốc, đến khi kịp hiểu sự tình thì đã quá muộn...

    Hành trình trở về và tố cáo tội ác

    Khi cùng P. lên Móng Cái, H. không cho gia đình biết việc này, vì cô nghĩ rằng mình chỉ đi làm một công việc cho thu nhập tốt hơn để gửi về gia đình. Khi đi, H. mang theo chiếc xe đạp điện được gia đình mua cho từ trước. Một vài ngày sau khi rời khỏi nhà, H. đã gửi chiếc xe này về quê. Gia đình lúc này mới biết H. đã rời khỏi địa phương liền gọi điện, nhưng không thể liên lạc được. Cảm giác bất an, lo lắng con gái mình đi theo kẻ xấu, gia đình H. đã làm đơn trình báo Công an xã Tân Lễ, Công an huyện Hưng Hà và Công an tỉnh Thái Bình về việc H. mất tích.

    Bất ngờ cuối tháng 4/2016, sau hơn một năm lưu lạc nơi xứ người, H. đã tìm được đường trở về quê hương. Ngay khi biết H. đã về, PV báo ĐS&PL tìm đến gia đình H. để tìm hiểu thêm thông tin. Thời điểm này, gia đình chỉ có bố H. là ông N. ở nhà, còn mẹ và H. đã đi lên một gia đình người quen ở tỉnh Hòa Bình chơi. Chúng tôi được những người hàng xóm khuyên không nên tiếp xúc với ông N. vì ông này hay rượu chè và cũng chẳng quan tâm đến chuyện con gái mình mất tích rồi trở về.

    PV tìm đến nhà ông họ của H., là ông Nguyễn T.. Ông T. cũng là người cùng với mẹ H. trình báo việc H. mất tích cũng như làm đơn tố cáo hành vi của đối tượng P.. Ông T. cho biết: “Khi H. mất tích, gia đình rất lo lắng, cháu nó còn trẻ người non dạ, đã biết gì về chuyện đời đâu. Cuối tháng Tư vừa rồi, H. liên lạc được với gia đình và nói sắp về quê thì chúng tôi vô cùng mừng rỡ. Hiện tại, chúng tôi đang làm đơn tố cáo hành vi của đối tượng P. đối với cháu H.”.

    Trao đổi qua điện thoại, tin nhắn, H. cho biết: “Tính cả thời gian P. đưa đi vượt biên, làm bên Trung Quốc cho đến khi bị bán làm vợ, em làm vợ người Trung Quốc khoảng 6 tháng. Một lần, lợi dụng lúc sơ hở, em đã trốn được ra ngoài, được Công an Trung Quốc phát hiện, giúp đỡ, liên lạc với Công an phía Việt Nam để đưa em về với gia đình”.

    PV đã làm việc với ban Công an xã Tân Lễ. Tại đây, ông Trần Ngọc Thành, Trưởng công an xã khẳng định thời điểm H. mất tích, gia đình có ra trình báo. Trong suốt thời gian đó cho đến khi H. trở về, cán bộ công an tỉnh liên tục gọi về địa phương để xác minh và cập nhật tình hình.

    Tại thị trấn Hưng Nhân, nơi được cho là nơi cư trú của đối tượng P. theo lời khai của gia đình H., ông Trần Hữu Phong, Trưởng công an thị trấn nói không biết sự việc như PV đã nêu. Khi được hỏi có nắm được đối tượng nào là P. ở làng Vân thuộc thị trấn Hưng Nhân không, ông Phong nói PV tự xuống gặp Trưởng khu mà tìm hiểu. Làng Vân có 2 khu Vân Nam và Vân Đông. Ở khu Vân Nam, ông Trưởng khu khẳng định không có đối tượng nào tên P. theo như mô tả của H.. Liên hệ với ông Bùi Văn Học, Trưởng khu Vân Đông thì ông Học cung cấp thông tin: “Đúng là khu tôi có đối tượng P., họ tên là Bùi Quang P., SN 1993. Buổi sáng ngày 5/5 vừa qua, cán bộ công an thị trấn cũng đã đến nhà tôi để tìm hiểu thông tin về P., lúc này P. không có ở địa phương, nhưng ngày 4/5 P. vẫn ở nhà. P. làm nghề tự do, nay đây, mai đó”.

    Đại tá Nguyễn Đình Trung, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình cho biết: “Tôi chưa nhận được thông tin về việc này. Qua phản ánh của báo, tôi sẽ cho xác minh”. Trong khi đó một cán bộ của phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH, Công an tỉnh Thái Bình nói đã tiếp nhận được nội dung phản ánh và đang điều tra làm rõ sự việc.

    “Gia đình tôi chỉ có một mong muốn là bắt giữ được đối tượng đưa cháu H. vượt biên trái phép rồi bán cháu cho người Trung Quốc, đối tượng phải bị xử lý theo pháp luật, phải có sự đền bù thỏa đáng về vật chất cũng như tinh thần cho cháu H. và gia đình”, ông T. bày tỏ nguyện vọng.

    MINH SƠN

    Mời bạn đón đọc tiếp các bài viết liên quan tại chuyên mục : An NinhTin pháp luật
    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-tro-ve-va-to-cao-ke-buon-nguoi-cua-thieu-nu-bi-ban-lam-vo-a145226.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan