+Aa-
    Zalo

    Hành trình truy đuổi chiếc xe vận chuyển 18 kg vàng

    • DSPL
    ĐS&PL Vào lúc chiều tối, Rim Ri Linh mặc quân phục Thiếu tá công an Campuchia lái ô tô sang Việt Nam...

    (ĐSPL) - Vào lúc chiều tối, Rim Ri Linh mặc quân phục Thiếu tá công an Campuchia lái ô tô sang Việt Nam. Khi đến khu vực cửa khẩu, Linh trình bày lý do với cán bộ là sang Việt Nam thăm người thân rồi bất ngờ lái xe đi. Thấy Linh có nhiều dấu hiệu bất thường, lực lượng chức năng của Việt Nam đã chặn xe của Linh kiểm tra và phát hiện dưới ghế ngồi ô tô có đặt 2 cục vàng trọng lượng 18kg. (Hiện cơ quan chức năng chưa kiểm chứng được có phải là công an nước bạn, hay chỉ là kẻ giả danh).

    Cuộc truy đuổi nghẹt thở

    Vào chiều ngày 26/11, thông tin từ chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên, tỉnh An Giang là cơ quan này vừa bắt quả tang một vụ vận chuyển vàng trái phép qua biên giới với số lượng lớn. Đối tượng vận chuyển vàng lậu là người Campuchia tên Rim Ri Linh (50 tuổi, ngụ ấp Pô, xã Chôm Chum, huyện Kirivong, tỉnh Tekeo, Vương quốc Campuchia). Khi vận chuyển vàng lậu sang Việt Nam, Linh mặc quân phục Công an Campuchia mang hàm Thiếu tá.

    Tang vật của vụ án.

    Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm chiều tối ngày 25/11, các cán bộ hải quan tại cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên, tỉnh An Giang thấy một chiếc xe ô tô mang biển kiểm soát của Campuchia đến khu vực cửa khẩu. Khi cán bộ hải quan ra hiệu cho tài xế xuống xe để làm thủ tục thì phát hiện một người đàn ông mặc quân phục ngành công an của Campuchia, cầu vai mang hàm Thiếu tá. Tại đây, người này xưng là Rim Ri Linh, nói lý do sang Việt Nam là thăm người thân tại thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Khi lực lượng hải quan yêu cầu được kiểm tra xe, Linh im lặng, rồi nhảy lên xe điều khiển đi ngay lập tức. Thấy người đàn ông này có quá nhiều điểm bất thường, nghi vận chuyển hàng trái phép trên xe ô tô, cán bộ tại cửa khẩu đã báo tin cho lãnh đạo chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên, cục Hải quan tỉnh An Giang và Công an tỉnh An Giang. Ngay sau đó, một tổ công tác được thành lập gồm cán bộ cục Hải quan tỉnh An Giang, Công an tỉnh An Giang và các lực lượng chức năng có liên quan. Tiếp đó, tổ công tác đã tổ chức truy đuổi. Khi chiếc xe vừa đi qua cầu Hữu Nghị (người dân địa phương gọi là cầu Cạn), hướng về trung tâm thị trấn Tịnh Biên thì tổ công tác đuổi kịp.

    Sau nhiều lần ra hiệu yêu cầu dừng xe mà Linh không chấp hành, tổ công tác đã ép xe vào lề rồi cắt mặt để chặn chiếc xe lại. Khi xe dừng, Linh đã phản ứng quyết liệt và dùng tiếng Campuchia để chửi bới tổ công tác. Nhưng cuối cùng, Linh phải chấp hành hiệu lệnh để lực lượng chức năng của Việt Nam làm nhiệm vụ. Kiểm tra toàn bộ xe ô tô của Linh, tổ công tác đã phát hiện dưới ghế ngồi ô tô của Linh có 2 cục kim loại hình vuông được bọc trong túi nhựa màu đen, có dán băng dính phía bên ngoài màu vàng. Tiếp tục kiểm tra bên trong túi nhựa, tổ công tác kiểm đếm thì phát hiện có 18 miếng kim loại được ghi ký hiệu bên ngoài là loại vàng 9999 có trọng lượng 1kg/miếng.

    Linh cùng tang vật được các cán bộ tổ công tác đưa về trụ sở chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên để tiến hành công tác lấy lời khai. Tại đây, làm việc với điều tra viên của Công an tỉnh An Giang, Linh khai nhận, vào trưa ngày 25/11, Linh được một người quen tên Ti sinh sống tại TP.Phnôm-Pênh (Vương quốc Campuchia) nhờ mang 2 cục kim loại hình vuông sang Việt Nam để giao cho một người phụ nữ. Đặc điểm nhận diện của người phụ nữ Việt Nam này là mặc áo màu vàng, quần màu đen, đội nón lá màu trắng. Địa điểm người phụ nữ này đứng để nhận 2 cục kim loại hình vuông trên là tại khu vực cầu Trà Sư (thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên). Sau khi giao hàng, Linh sẽ được trảtiền công xứng đáng.

    Bên cạnh đó, Linh cũng khai nhận, trước khi bị bắt, Linh từng được người quen nhờ vận chuyển 3 lần sang Việt Nam một khối kim loại lớn. Về số lượng Linh không nắm cụ thể. Tuy nhiên, Linh ước tính tổng khối lượng của 3 đợt khoảng vài chục kg. Do thắc mắc các khối kim loại này là gì, Linh hỏi người nhờ gửi thì biết đó là vàng. Cơ quan điều tra hỏi, Linh có phải là Thiếu tá Công an tại Campuchia hay không, sao lại mặc quân phục mang hàm Thiếu tá? Linh khai nhận, Linh đúng là Thiếu tá công an(?). Linh giãi bày, việc đi vận chuyển vàng thuê là do muốn kiếm thêm chút tiền để lo cho vợ con.

     Vụ vận chuyển vàng trái phép lớn nhất trong vòng 5 năm qua

    Liên quan đến thông tin trên, PV có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Ngọc Hồ, Chi cục trưởng chi cục Hải quan Quốc tế Tịnh Biên. Ông Hồ cho biết, đến chiều 26/11, các cơ quan chức năng đã tiến hành di lý Linh cùng tang vật về TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) để Công an tỉnh An Giang thực hiện các thủ tục tố tụng theo quy định.

    Cũng tại đây, cơ quan công an sẽ cho tiến hành giám định xem 18kg vàng trên có phải là vàng thật hay vàng dỏm. “Nếu là vàng thật thì đây là vụ vận chuyển vàng lậu trái phép lớn nhất trong vòng 5 năm qua tại cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên”, ông Hồ nhấn mạnh.

    Ông Hồ thông tin: “Theo quy định, khi đến khu vực cửa khẩu thì người nào muốn vào Việt Nam thì phải làm hồ sơ xuất nhập cảnh và phải được lực lượng chức năng của Việt Nam tiến hành kiểm tra các vật dụng mang theo. Trong trường hợp của Linh thì người này không những không làm hồ sơ xuất nhập cảnh mà còn tự ý lái xe vào khu vực của Việt Nam. Chính vì những hành động bất thường này mà lực lượng chức năng của Việt Nam phát hiện Linh vận chuyển vàng trái phép với số lượng lớn”.

    Cũng theo ông Hồ, làm việc với cơ quan công an, Linh khai nhận y hiện là Thiếu tá ở đồn Công an cửa khẩu Phnom Denk (Campuchia). “Tuy nhiên, thông tin này mới chỉ là lời khai của Linh. Cũng có thể đối tượng này giả danh công an của Campuchia để dễ bề thực hiện hành vi phạm tội. Hiện, các cơ quan chức năng của An Giang đang phối hợp với cơ quan chức năng của Campuchia để làm rõ nhân thân của đối tượng này”, ông Hồ khẳng định.

    N.T

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-truy-duoi-chiec-xe-van-chuyen-18-kg-vang-a172110.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.