+Aa-
    Zalo

    Hành vi che, dán thay đổi thông tin biển số xe để tránh phạt nguội bị xử lý như thế nào?

    ĐS&PL Theo Bộ Công an, hành vi che, dán thay đổi thông tin biển số xe sẽ bị xử phạt tới 1 triệu đồng.

    Thời gian gần đây lực lượng CSGT xử phạt nhiều trường hợp tài xế cố tình che, dán thay đổi thông tin biển số xe để tránh phạt nguội. Nhiều người thắc mắc, nếu tài xế che biển số khi gây tai nạn sẽ chịu án phạt nào?

    Theo Bộ Công an, hành vi che, dán thay đổi thông tin biển số xe sẽ bị xử phạt tới 1 triệu đồng.

    Cụ thể, Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định hành vi che biển số xe sẽ bị xử phạt, như sau:

    Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, các loại xe tương tự khi tham gia giao thông, vi phạm “Điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển” bị xử phạt theo điểm c khoản 2 Điều 17 Nghị định 100 với mức xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng; và phải khôi phục lại tính năng kỹ thuật của biển số theo đúng quy định pháp luật.

    Đối với người điều khiển xe ô tô (gồm cả rơ móc hoặc sơ mi rơ móc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô, có hành vi vi phạm “Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc)” bị xử phạt theo điểm d khoản 6 Điều 16 Nghị định 100 với mức xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng; và phải khôi phục lại tính năng kỹ thuật của biển số theo đúng quy định pháp luật.

    hanh vi che dan thay doi thong tin bien so xe de tranh phat nguoi bi xu ly nhu the nao
    Ảnh minh họa

    Cũng theo Bộ Công an, trường hợp tài xế che biển số lái xe gây tai nạn sẽ xem xét hành vi gây tai nạn có đáp ứng các cấu thành của tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 với mức phạt tù lên đến 15 năm.

    Để tránh bị phạt oan khi vô tình xe che biển số bị phạt nguội trùng với biển số xe mình, Bộ Công an đề nghị chủ xe khi nhận được thông báo vi phạm liên quan đến phương tiện do mình là chủ, nhưng không phải xe của mình mà do các phương tiện khác cố tình làm thay đổi chữ, số của biển số; chủ phương tiện phản ánh trực tiếp đến cơ quan công an nơi gửi thông báo để xác minh.

    Cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm sẽ có trách nhiệm xác minh, làm rõ và trả lời.

    Việc xác minh được thực hiện đồng bộ trên dữ liệu thu được từ hệ thống camera quan sát, giám sát và nhận dạng biển số trên tuyến với độ chính xác cao, sẽ loại trừ được các phương tiện bị nhận dạng nhầm do hành vi che, dán biển số; đồng thời phân tích, làm rõ biển số phương tiện thực hiện hành vi che, dán biển số để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-vi-che-dan-thay-doi-thong-tin-bien-so-xe-de-tranh-phat-nguoi-bi-xu-ly-nhu-the-nao-a560290.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan