+Aa-
    Zalo

    Háo hức với ngày hội "Phá trằm" ở Quảng Trị

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngày hội "Phá trằm" hay còn gọi là ngày hội "Xả trằm bắt cá" là một lễ hội truyền thống được diễn ra hàng năm tại xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng (Quảng Trị).

    (ĐSPL) - Sáng 30/8, tại khu du lịch sinh thái Trằm Trà Lộc thuộc thôn Trà Lộc, xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng, Quảng Trị diễn ra ngày hội "Phá trằm" hay còn gọi là ngày hội "Xả trằm bắt cá", một lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm tại đây.

    Từ sáng sớm, người dân đổ xô về Trằm Trà Lộc (trằm ở đây có nghĩa là bàu) tay cầm dụng cụ rớ, rổ, nơm, dủi… sẵn sàng tham gia ngày hội bắt cá. "Hội phá trằm" đông vui bởi không chỉ người dân thôn Trà Lộc tham gia mà còn có cả người dân ở các xã lân cận như Hải Quy, Hải Vĩnh…

    Háo hức với ngày hội ‘Phá trằm’ ở Quảng Trị
    Không chỉ người dân thôn Trà Lộc, mà bà con ở các vùng Trà Trì, Duân Kinh cũng đổ xô về tham gia ngày hội bắt cá

    Ngày trước khi diễn ra ngày hội, bàu nước đã được tháo nước nên mực nước rất cạn, trẻ con cũng có thể lội ra dễ dàng. Cả lòng hồ chật kín người từ người già, đến trẻ con, phụ nữ, ai cũng háo hức, reo hò, làm cho ngày hội thêm đông vui nhộn nhịp. Người trên bờ cũng chen chân dày đặc ngóng về hồ với sự tò mò thích thú. Thỉnh thoảng, người nào đó bắt được con cá to, mọi người cùng phấn khích reo hò chia sẻ niềm vui.

    Theo các bậc cao niên của làng kể lại, hàng năm vào tầm cuối tháng 7 âm lịch, cứ mỗi lần lúa vụ Đông xuân chín vàng gần thu hoạch, người dân trong thôn chuẩn bị các dụng cụ để đánh cá ở trằm. Người dân quan niệm rằng trằm là do tạo hóa ban tặng cho con người nên sau những chuỗi ngày lao động vất vả, bà con nông dân lại phá trằm. Gọi là “phá” nhưng thực chất chỉ là đánh bắt cá, tôm, lươn, ốc... ở hồ nước trong trằm.

    Háo hức với ngày hội ‘Phá trằm’ ở Quảng Trị
    Phụ nữ thì cần mẫn với cái chơm nhỏ để kiếm cá nhỏ như cá rô, cá cấn, tôm tép…

    Ngày nay, Trằm Trà Lộc được người dân nơi đây bảo vệ như một báu vật. Hồ nước lớn ở giữa khu rừng không bao giờ vơi cạn và là nơi dẫn nước về không chỉ đủ chống hạn cho cả làng Trà Lộc mà còn tưới giúp cho một phần đồng ruộng của hai làng Duân Kinh, Trà Trì.

    Háo hức với ngày hội ‘Phá trằm’ ở Quảng Trị
    Đàn ông thì dùng rơm để quyết tâm bắt những con cá rô phi, trắm to khủng
    Háo hức với ngày hội ‘Phá trằm’ ở Quảng Trị
    Nhóm khác dùng rớ để bắt những con cá nhỏ, tôm tép
    Háo hức với ngày hội ‘Phá trằm’ ở Quảng Trị
    Không chỉ có người lớn, các em nhỏ cũng háo hức tham gia ngày hội bắt cá
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hao-huc-voi-ngay-hoi-pha-tram-o-quang-tri-a48831.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan