+Aa-
    Zalo

    Happy Birthday cuối cùng đã được ‘cởi trói’ bản quyền sau 80 năm

    ĐS&PL (ĐSPL) - Một phiên tòa liên bang ở California đã phán xét rằng tất cả các khiếu nại bản quyền cho bài hát “Happy Birthday To You” là vô hiệu lực.

    (ĐSPL) - Một phiên tòa liên bang ở California đã phán xét rằng tất cả các khiếu nại bản quyền cho bài hát “Happy Birthday To You” là vô hiệu lực, Los Angeles Times đưa tin, có nghĩa là nhà xuất bản âm nhạc Warner/Chappell không còn thu lệ phí cấp phép cho việc sử dụng bài hát vì mục đích thương mại nữa.


    Trong một quyết định dài tới 43 trang, US Judge George King đã phán quyết rằng bản quyền ban đầu của bài hát được kí bởi công ty Clayton F. Summy vào năm 1935 chỉ bao gồm những thỏa thuận dành riêng cho một phiên bản nhạc nền piano chứ không phải cả lời bài hát.

    Warner/Chappell, một công ty con của Warner Music, đã mua lại bản quyền vào năm 1988. Theo báo cáo, Warner/Chappell đã kiếm được khoảng 2 triệu USD lệ phí cấp giấy phép sử dụng bài hát trên TV và phim ảnh mỗi năm.

    “’Happy Birthday’ cuối cùng đã được ‘cởi trói’ bản quyền sau 80 năm,” Randall Newman, một luật sư của nguyên đơn nói với các phóng viên sau phán quyết. “Cuối cùng, những điều vô lí hiển nhiên đã qua. Thật khó tin.”


    Phán quyết đã giải quyết đơn kiện từ 2 năm trước bởi nhà làm phim Jennifer Nelson vì bị yêu cầu phải trả 1.500 USD cho việc sử dụng giai điệu bài hát trong một phim tài liệu. Nelson và các nghệ sĩ khác tham gia vào việc tố tụng đã yêu cầu Warner hoàn trả lại tiền phí cấp giấy phép thu được ít nhất là từ năm 2009.

    Phán quyết của King đã đánh dấu lịch sử lâu dài và phức tạp  của “Happy Birthday”, được sáng tác bởi chị em Mildred và Patty Hill vào năm 1893 dưới tiêu đề là “Good Morning To All”. Giai điệu của nó cuối cùng đã phát triển thành giai điệu sinh nhật quen thuộc được hát trên khắp thế giới, nhưng King phán quyết rằng việc chị em nhà Hill đã viết lời bài hát là không rõ ràng, và rằng không có bằng chứng cho thấy Công ty Summy đã mua lại bản quyền bài hát. (Giai điệu của “Happy Birthday” từ lâu đã trở nên phổ biến trong phạm vi thế giới.)


    Quyết định hôm thứ ba có nghĩa là bất cứ ai cũng có thể sử dụng bài hát cho các mục đích thương mại, mặc dù Robert Brauneis, một giáo sư luật Đại học Washington, nói với tờ báo Los Angeles Times rằng phán quyết không có nghĩa bài hát sẽ được sữ dụng miễn phí. Brauneis lưu ý rằng bản quyền vẫn còn có thể được sở hữu bởi người khác, nhưng việc xác định chủ sở hữu hợp pháp của nó “sẽ là một công việc khá thú vị”.

    Warner có thể kháng cáo quyết định trên, mặc dù việc này là chưa chắc chắn. Trong một tuyên bố, Warner/Chappell cho biết họ đang “xem xét quan điểm dài dòng của tòa án và cân nhắc quyết định của mình”.

    Quốc Việt (theo Los Angeles Times)

    Xem thêm video: 

    [mecloud]zuZv2ufQvm[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/happy-birthday-cuoi-cung-da-duoc-coi-troi-ban-quyen-sau-80-nam-a112063.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.