+Aa-
    Zalo

    Hậu Giang: Sông ô nhiễm, người dân điêu đứng vì thiếu nước sạch

    • DSPL
    ĐS&PL Nhà máy nước thị xã Long Mỹ (Hậu Giang) phải ngưng cung cấp nước máy do nguồn nước trên các nhánh sông chính tại thị xã Long Mỹ bị ô nhiễm nghiêm trọng.

    Nhà máy nước thị xã Long Mỹ (Hậu Giang) phải ngưng cung cấp nước máy do nguồn nước trên các nhánh sông chính tại thị xã Long Mỹ bị ô nhiễm nghiêm trọng.

    Theo Pháp Luật TP.HCM, nhiều ngày qua, nhiều người dân dọc sông Cái Lớn (thuộc huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) bức xúc trước tình trạng nước sông vẩn đục màu đen kịt và bốc mùi hôi thối nồng nặc.

    Cá của người dân khu vực phường Thuận An bị chết hàng loạt. Ảnh: TP.

    Chị Phạm Thị Thúy Linh (35 tuổi, ngụ khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ) cho biết tình trạng nước đen, thối đã diễn ra kéo dài gần 10 ngày nay khiến cho ếch cá nuôi của gia đình và một số hộ khác bị chết gần hết.

    Từ sáng sớm 2/5, khu vực 4, phường Thuận An đã bị cúp nước đột ngột do nước sông bị ô nhiễm, trạm cấp phát nước thị xã không có nước cung cấp cho người dân.

    “Nghe là nước sông ô nhiễm trạm cấp nước không lấy nước được nên cúp nước sáng giờ. Thấy xe bồn cấp nước đi ngang nên người dân đem xô ca cửa chờ đón để lấy nước nhưng không đủ phát. May gia đình tôi có dự trữ nước mưa nên xài tạm, chứ nhà khác không có phải mua nước bình về nhà tắm luôn”, một người dân cho biết.

    Xe công trình đô thị cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng. Ảnh: PLO.

    Báo Tiền Phong đưa tin, sáng 2/5, ông Nguyễn Bá Nam - Giám đốc Chi nhánh Cấp thoát nước- Công trình đô thị thị xã Long Mỹ cho biết, nước ở sông Cái Lớn bị ô nhiễm không thể lấy được nên đành phải cúp nước toàn thị xã từ 7h sáng nay. Hiện nhà máy có giếng khoan nhưng chỉ cung cấp được 60m3/h.

    “Trưa nay chúng tôi bơm ra một đợt để người dân sử dụng tạm chứ không có nước để bơm. Cách đây mấy ngày, nước dưới sông có màu đen và bốc mùi hôi nhưng nước vẫn xử lí được. Còn sáng nay nước quá tệ, có mùi hôi nặng không thể xử lí được, buộc phải ngưng. Chúng tôi đã báo vụ việc về tỉnh cũng như Sở TN&MT” - ông Nam cho hay.

    Cũng theo ông Nam, hiện nay đơn vị cũng đang cố gắng khắc phục bằng cách sử dụng nước giếng khoan, công ty cũng chỉ đạo sử dụng các xe bồn chứa nước vận chuyển nước từ thành phố Vị Thanh về thị xã Long Mỹ cấp cục bộ cho người dân có nước phục vụ ăn uống.

    Hiện, vẫn chưa rõ nguyên nhân nước sông Cái Lớn bị ô nhiễm. Ảnh: PLO.

    Bên cạnh đó, nhà máy sẽ cúp nước các tuyến vùng ven, vùng nông thôn, chỉ tập trung cấp nước từ giếng khoan cho các bệnh viện, khu hành chính, những hộ dân khu vực chợ, còn nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm vẫn không xác định được.

    Theo ông Nguyễn Tiến Danh - Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, tình trạng ô nhiễm tại sông Cái Lớn xảy ra hơn nửa tháng nay, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh nhưng chưa có kết quả khiến dân bức xúc. Người dân cho rằng Cty TNHH Mía - Đường - Cồn Long Mỹ Phát (Losuco) chính là nguyên nhân gây ô nhiễm, nhưng sở ngành thì nói không và nhận định có thể do đốt rơm, rạ gây ra...

    Ông Trương Cảnh Tuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, từ phản ánh của người dân, ông cũng chỉ đạo người xuống giám sát, rà soát các nguồn thải. Khi xác định được nguồn thải thì sẽ kiểm định mẫu nước, nếu doanh nghiệp vi phạm sẽ xử lí nghiêm.        

    THỦY TIÊN (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hau-giang-song-o-nhiem-nguoi-dan-dieu-dung-vi-thieu-nuoc-sach-a273651.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan