+Aa-
    Zalo

    Hậu kiểm mà không có quyền điều tra thì "cá vẫn lọt lưới"!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) -Ngành thuế hậu kiểm mà không có quyền điều tra thì khó có thể biết doanh nghiệp, cá nhân có nộp thuế đầy đủ, tự giác hay không

    (ĐSPL) -Ngành thuế hậu kiểm mà không có quyền điều tra thì khó có thể biết doanh nghiệp, cá nhân có nộp thuế đầy đủ, tự giác hay không...

    Trao quyền cho cơ quan thuế sẽ xử lý nghiêm những vi phạm về thuế. (Ảnh minh họa)

    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Nguyễn Văn Hổ, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.Hà Nội hoan nghênh đề xuất này. Tuy nhiên, ông Hổ cũng băn khoăn về việc, cơ quan thuế sẽ được trao quyền đến đâu, điều tra ở mức nào để công việc của cán bộ thuế phát huy hiệu quả.

    "Việc trao quyền điều tra cho cơ quan thuế, nhiều nước trên thế giới đã làm từ lâu. Thuế Việt Nam cũng đang tiến tới việc người dân tự kê khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thực tế hiện nay, cơ quan thuế chủ yếu chỉ làm công tác hậu kiểm. Công tác này mà không được trao quyền điều tra thì sẽ rất khó khăn cho cán bộ thuế. Chúng ta đang tiến hành cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ, ngay tờ khai, doanh nghiệp cũng không phải nộp bảng kê nữa.

    Trước đây, ngành thuế quản lý toàn diện. Hàng tháng, cán bộ thuế xuống doanh nghiệp kiểm tra, bây giờ không được thế nữa. Các tài liệu cơ quan thuế gửi đến doanh nghiệp cũng rất hạn chế. Ngành thuế chỉ còn hậu kiểm và quản lý trên cơ sở tự giác kê khai của người nộp thuế".

    Ông Nguyễn Văn Hổ nhấn mạnh: "Hậu kiểm mà không có quyền điều tra thì khó có thể biết doanh nghiệp, cá nhân có nộp thuế đầy đủ, tự giác hay không và nếu vi phạm, thì vi phạm ở khâu nào? Tuy nhiên, dự thảo luật phải chi tiết, cho phép cơ quan thuế được phép điều tra trong bao nhiêu ngày? Các cơ quan khác phải chịu giám sát của cơ quan thuế như thế nào?".

    Bên cạnh đó, các chuyên gia thuế cho rằng, trong chiến lược cải cách thuế, trước đây khi đặt ra thuế VAT thay thế thuế doanh thu cũng có nhiều nghi ngại cho rằng thuế VAT phải là "các nước tiến bộ mới có thể làm được?". Tuy nhiên, chúng ta quyết tâm làm và đã làm được. Việc trao quyền điều tra cũng thế, có thể làm và hoàn thiện.

    Ông Hổ khẳng định: "Nếu cơ quan thuế được trao quyền điều tra, với kiến thức chuyên môn, cán bộ thuế ngay khi phát hiện có dấu hiệu của việc chuyển giá, trốn thuế của các doanh nghiệp, cá nhân, cơ quan thuế sẽ tiếp cận với các cơ quan liên quan thu thập thông tin đánh giá chính xác hành vi vi phạm của doanh nghiệp, cá nhân liên quan đến thuế. Việc vào cuộc sớm chắc chắn sẽ giúp giảm bớt sự thất thoát thuế của Nhà nước".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hau-kiem-ma-khong-co-quyen-dieu-tra-thi-ca-van-lot-luoi-a83294.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Kinh tế khó khăn, trốn thuế càng nhiều!

    Kinh tế khó khăn, trốn thuế càng nhiều!

    Nhiều ý kiến cho rằng, tội phạm trong lĩnh vực thuế hiện nay không chỉ có các phần tử xấu lợi dụng sự thông thoáng của Nhà nước để thành lập doanh nghiệp "ma" hoạt động bất chính, chiếm đoạt tiền của Nhà nước mà nhiều đối tượng còn nghiên cứu để hiểu biết pháp luật, rút tiền của Nhà nước tránh bị phát hiện.