+Aa-
    Zalo

    Hậu Lộc (Thanh Hóa): Thu hồi đất có dấu hiệu bất minh, công dân đề nghị UBND tỉnh làm rõ?

    • DSPL
    ĐS&PL UBND huyện Hậu Lộc và UBND xã Minh Lộc tiến hành thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp xây dựng ki ốt để bán có nhiều dấu hiệu bất minh.

    UBND huyện Hậu Lộc và UBND xã Minh Lộc tiến hành thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp xây dựng ki ốt để bán có nhiều dấu hiệu bất minh.

    Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn phản ánh của gia đình ông Nguyễn Văn Thành, trú tại thôn Minh Thọ, xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa phản ánh về việc, các cấp chính quyền từ huyện Hậu Lộc đến xã Minh Lộc tiến hành thu hồi đất của gia đình ông có nhiều bất minh, vi phạm pháp luật, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan vào cuộc làm rõ.

    Để đảm bảo tính khách quan, báo Pháp luật Việt Nam xin trích đăng nguyên văn nội dung đơn của gia đình ông Nguyễn Văn Thành gửi báo Pháp luật Việt Nam.

    Từ năm 1983 bố tôi là Nguyễn Xuân Ngoan xin nhận khoán với UBND xã Minh Lộc 01 chiếc ao cạn, diện tích khoảng 3.600m2 để cải tạo lại nuôi cá nhằm nâng cao thu nhập kinh tế cuộc sống gia đình.

    Hậu Lộc (Thanh Hóa): Thu hồi đất làm ki ốt để bán có dấu hiệu bất minh, công dân đề nghị UBND tỉnh làm rõ?
    Diện tích đất và ao của gia đình ông Nguyễn Văn Thành sử dụng hàng chục năm qua. Tuy nhiên UBND huyện Hậu Lộc và UBND xã Minh Lộc tiến hành thu hồi đất để giao cho nhà đầu tư xây dựng ki ốt để bán với giá đền bù rẻ mạt.
    Diện tích đất và ao của gia đình ông Nguyễn Văn Thành sử dụng hàng chục năm qua. Tuy nhiên UBND huyện Hậu Lộc và UBND xã Minh Lộc tiến hành thu hồi đất để giao cho nhà đầu tư xây dựng ki ốt để bán với giá đền bù rẻ mạt.

    Đến năm 1993 thực hiện chỉ thị số 13 của Tỉnh ủy Thanh Hóa và đề án vận động nông dân đổi điền dồn thửa của UBND huyện và UBND xã Minh Lộc, gia đình tôi làm đơn xin đổi khoảng 3000mđất sản xuất nông nghiệp được giao cho gia đình sang lấy diện tích ao nói trên và được ban địa chính; Ban đổi điền dồn thửa, UBND xã Minh Lộc đồng ý chấp thuận.

    Gia đình tôi đã giao diện tích đất nông nghiệp của gia đình cho xã để UBND xã điều chỉnh, chia cho các hộ khác trong thôn, xã sản xuất.

    Quá trình sản xuất và nuôi trồng thủy sản, từ đó cho đến nay gia đình tôi luôn cải tạo đào, hút và khai hoang mở rộng ao để tăng năng suất thu nhập cho gia đình. Hiện tại gia đình đang sản xuất ổn định trên diện tích đất khoảng gần 5000m2 (đất giao và đất khai hoang).

    Đến năm 2017-2018, Phòng tài nguyên & Môi trường huyện Hậu Lộc và UBND xã Minh Lộc mời gia đình nhà tôi cùng một số hộ có đất nằm trong diện tích đất để xây dụng chợ lên UBND xã để nghe giải thích phải bị nhà nước thu hồi đất và nhận tiền theo giá nhà nước thu hồi, để giao cho công ty cổ phần đầu tư SKY LAND xây dựng chợ và công ty bán ki ốt cho các hộ kinh doanh, mỗi ki ốt diện tích 48m2 với giá trị từ 800 triệu đến 1,8 tỷ trên một ki ốt, thời hạn là 50 năm.

    Hậu Lộc (Thanh Hóa): Thu hồi đất làm ki ốt để bán có dấu hiệu bất minh, công dân đề nghị UBND tỉnh làm rõ?
    Gia đình ông Nguyễn Văn Thành đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc thanh kiểm tra lại quy trình thu hồi đất của UBND huyện Hậu Lộc và UBND xã Minh Lộc vì có nhiều dấu hiệu bất minh.
    Gia đình ông Nguyễn Văn Thành đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc thanh kiểm tra lại quy trình thu hồi đất của UBND huyện Hậu Lộc và UBND xã Minh Lộc vì có nhiều dấu hiệu bất minh.

    Quá trình giải quyết giữa gia đình tôi và các cơ quan nói trên không thống nhất được với nhau, vì gia đình tôi đề nghị Phòng tài nguyên và UBND xã Minh Lộc cung cấp văn bản có liên quan làm căn cứ pháp lý để thu hồi đất, thì các cơ quan nêu trên trả lời không có căn cứ pháp lý để thu hồi đất theo diện nhà nước thu hồi và xin lỗi gia đình nhà tôi bỏ qua cho việc làm sai của huyện và xã trong thời gian qua.

    Sau ít hôm thì lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư SKY LAND đến gia đình tôi để chủ động thỏa thuận giá bồi thường về đất ao nhà tôi để làm chợ (thời gian vào đầu tháng 12/2018) thì lãnh đạo Công ty này nói là công ty muốn đến gia đình để thỏa thuận về giá đất nhưng lãnh đạo huyện, Phòng tài nguyên, UBND xã Minh Lộc không cho Công ty đến gặp gia đình để thỏa thuận, mà để cho vào danh sách phê duyệt của Nghị Quyết HĐND tỉnh thì mức bồi thường đất theo giá nhà nước là rất thấp.

    Không hiểu thế nào mà sau khi làm việc với tôi đầu tháng 12/2018 thì đến ngày 13/12/2018 kết thúc kỳ họp của HĐND tỉnh Thanh Hóa đã có trong danh sách phê duyệt kèm theo Nghị Quyết là cho chuyển dời để xây dựng chợ cá Minh Lộc với diện tích 10.000m2 có được danh sách, huyện và xã đầu năm 2019 đã ép gia đình nhà tôi để thu hồi đất theo quy định nhà nước để giao cho công ty xây dựng chợ cá.

    Hiện nay tôi và gia đình chưa nhận được các văn bản theo quy định về thu hồi đất của UBND có thẩm quyền.

      Nhận thấy những vấn đề nêu trên là thiếu khách quan trung thực, (hay có lợi ích nhóm) nên tôi và gia đình viết đơn này đề nghị cơ quan báo Pháp Luật Việt Nam giúp chúng tôi làm rõ một số vấn đề:

    Thứ nhất: Việc làm sai năm 2017; 2018 cuả UBND huyện Hậu Lộc và UBND xã Minh Lộc, cán bộ công chức thi hành côngvụ trong quản lý đất đai, trình tự thủ tục thu hồi đất gây thiệt hại cần phải được xử lý, truy cứu trách nhiệm và phải bồi thường.( nếu để doanh nghiệp thỏa thuận bồi thường thi không bị thiệt hại..)

    Thứ 2: Quy trình đấu thầu xây dựng chợ thuộc diện nhà nước thu hồi đất thì phải theo một quy định như thế nào? Công ty cổ phần đầu tư SKY LAND xin dự án xây dựng chợ (xã hội hóa) hay là được chỉ thầu không qua đấu thầu có đúng hay không?.

    UBND huyện và xã cho rằng đất gia đình tôi được giao khoán sản xuất nông nghiệp chỉ có 3000m2 còn lại số diện tích đất khai hoang vượt trên 3000m đến dưới 5000m mà gia đình đang sử dụng ổn định từ trước đến nay thuộc đất công ích nên xã lấy tiền bồi đất của Doanh nghiệp để chi tiêu….nếu đất công ích thì thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh thu hồi, việc làm của huyện, xã có đúng không?.

    Thứ 3: Tôi cho rằng Doanh nghiệp mượn tay nhà nước để thu hồi đất cho doanh nghiệp vì nếu nhà nước thu hồi để xây dựng công cộng phải theo một quy định trình tự chặt chẽ theo luật định trong việc công khai đấu thầu, xây dựng và chuyển giao.

    Thứ 4: Văn bản đưa vào danh sách Nghị Quyết HĐND tỉnh phê duyệt thu hồi đất phải qua nhiều bước từ địa phương đến các sở ban nghành có liên quan phải theo một trình tự thủ tục thời gian nhất định, vậy mà chỉ trong mấy ngày huyện đã có danh sách của HĐND tỉnh phê duyệt nên tôi thiếu lòng tin về việc này.

    Thứ 5: Gia đình đã làm đơn đề nghị với huyện xin đổi đất ao phải thu hồi sang lấy đất làng nghề để làm ăn sinh sống, nhưng huyện, xã trả lời đất đó giải quyết hết rồi, giải quyết bí mật không công khai, gây khó khăn cho gia đình tôi.

    Thứ 6: Tôi và gia đình yêu cầu Doanh nghiệp phải thỏa thuận bồi thường để gia đình đỡ thiệt thòi và đúng với quy định.

    Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ đơn phản ánh của công dân, đảm bảo quyền và lợi ích của công dân không bị xâm hại.

    Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan đơn vị có liên quan và sẽ thông tin tới bạn đọc ở các số báo sau.

    Nhật Minh/ Pháp luật Plus

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hau-loc-thanh-hoa-thu-hoi-dat-co-dau-hieu-bat-minh-cong-dan-de-nghi-ubnd-tinh-lam-ro-a265506.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan