+Aa-
    Zalo

    Hậu quả đáng sợ khi mang thai bị cảm cúm khiến bà mẹ đau đớn chết lặng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Từ khi mang thai được 20 tuần, khi đi siêu âm khám thai thường kì, cô Rebekka Murray ở Mackay, Queensland (Australia) đã nhận được thông báo khiến cô chết lặng.

    (ĐSPL) – Từ khi mang thai được 20 tuần, khi đi siêu âm khám thai thường kì, cô Rebekka Murray ở Mackay, Queensland (Australia) đã nhận được tin thông báo khiến cô chết lặng.

    Các bác sĩ cho cô biết họ thấy đường ruột của em bé có biểu hiện bất thường và yêu cầu cô làm kiểm tra thêm.

    Bé Jackson bị nhiễm virus CMV từ khi còn là thai nhi 5 tháng trong bụng mẹ.

    Sau khi làm các kiểm tra sâu, họ cho cô Murray biết thai nhi 5 tháng tuổi trong bụng cô có thể bị nhiễm virus Cytomegalovirus (CMV) truyền từ mẹ.

    Cô Murray, chụp ảnh chung với chồng mình Reid và các con Callum, 4 tuổi, Ella, 3 tuổi và Jackson, đứa con bị nhiễm CMV từ trong bụng mẹ.

    Cô kể: “Khi mang thai Jackson ở 3 tháng đầu, tôi đã bị cảm lạnh rất nặng.”

    Có điều cô không thể ngờ rằng cơn cảm lạnh đã mang virus CMV vào cơ thể mình. Bản thân virus CMV bình thường thì không có gì đáng sợ. Trẻ em thường bị nhiễm virus này và chúng tồn tại trong cơ thể người mà không gây ra tác hại gì.

    Nhưng nếu đó là một người đang mang thai thì lại khác hẳn, họ sẽ truyền CMV cho thai nhi của mình.

    Trong 10 tuần liền, cả hai vợ chồng cô Murray đã phải sống trong nỗi lo lắng khi chờ đợi xác định chính xác là CMV có truyền nhiễm cho thai nhi hay không. Và đến tuần thứ 34, các bác sĩ đã kết luận là thai nhi đã bị truyền nhiễm.

    Bị nhiễm virus CMV, Jack sinh ra đã có gan và lá lách to bất thường.

    Ở tuần thứ 35 thêm 5 ngày, bé Jackson đã bị buộc phải ra đời qua phương pháp sinh mổ, cân nặng 1,98kg. Từ tuần thứ 30, bé đã dừng tăng trưởng và có dấu hiệu thiếu máu. Bé phải nằm ở phòng chăm sóc đặc biệt suốt một tháng trời.

    Các bác sĩ cho biết mạch máu trong não bé bị giãn cùng với gan và lá lách to bất thường.

    Hơn một tháng sau sinh, Jackson phải nằm phòng điều trị đặc biệt, chống chọi với chứng nhiễm trùng và đã hơn 1 lần ngừng thở.

    Từ khi sinh ra, do nhiễm virus mà Jackson đã từng bị nhiễm trùng, và phải được truyền tiểu cầu trước khi được điều trị bằng các loại thuốc mạnh hơn. Hơn một lần, bé còn thậm chí ngừng thở.

    Nhưng may mắn thay, sau một tháng nằm viện, bé đã đủ khỏe mạnh để về nhà.

    Ngoài việc hay bị nhiễm trùng, Jackson còn bị điếc bẩm sinh. Hàng tháng bé vẫn phải tới bệnh viện để làm các xét nghiệm máu và dùng thuốc.

    Ngoài khuyết tật bị điếc bẩm sinh thì hiện Jackson đang phát triển bình thường.

    Cô Murray cho hay hiện gan và lá lách của bé vẫn còn hơi to nhưng mức độ đã đỡ hơn nhiều. Ngoại trừ tật bị điếc thì cậu bé vẫn đang phát triển bình thường: “Hiện chúng tôi cảm thấy rất may mắn vì cháu đang phát triển bình thường. Có thể khi cháu lớn hơn nữa, chúng tôi phải lo lắng đến việc cháu có thể mắc bệnh động kinh, bại não, vôi hóa não bộ… nhưng hiện tại được thế này vẫn làm chúng tôi hài lòng.”

    Cô Murray hy vọng bằng cách kể lại trường hợp của mình có thể khiến nâng cao nhận thức của mọi người về việc virus CMV gây nguy hiểm đến phụ nữ đang mang thai và thai nhi thế nào.

    Theo cô, trong khi mọi người đều không coi việc nhiễm cúm ra gì thì các phụ nữ mang thai lại cần phải tránh xa những người có triệu chứng bị cảm lạnh hay cảm cúm.

    Virus Cytomegalovirus (CMV) rất phổ biến, có tới 50% người trẻ tuổi và 85% người từ 40 tuổi trở lên bị nhiễm virus này.

    Đối với người bình thường, virus này tồn tại không gây ra tác hại gì, nhưng nếu là bà mẹ mang thai thì thai nhi có khả năng bị nhiễm và sinh ra với các khuyết tật.

    Các nghiên cứu ở Australia đã chỉ ra rằng cứ 1.000 ca sinh nở thì có khoảng 6 trẻ sơ sinh bị nhiễm CMV bẩm sinh.

    Phụ nữ đang mang thai được khuyến cáo áp dụng biện pháp để giảm nguy cơ tiếp xúc với CMV bằng cách rửa tay thường xuyên, không ăn chung đồ ăn, thức uống hoặc dùng đồ dùng với trẻ em, tránh tiếp xúc với nước bọt khi hôn một đứa trẻ và sử dụng chất tẩy rửa đơn giản để làm sạch những vật dụng có tiếp xúc với nước bọt.

    Theo Daily Mail

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hau-qua-dang-so-khi-mang-thai-bi-cam-cum-khien-ba-me-dau-don-chet-lang-a175128.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan