+Aa-
    Zalo

    Hậu thỏa thuận ngừng bắn, cả Israel và Hamas đêu tuyên bố chiến thắng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Israel, Hamas đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc xung đột trong khi những người ở Gaza đổ ra đường ăn mừng.

    Bắt đầu từ 2h ngày 21/5 (giờ địa phương), Dải Gaza đã không còn tiếng bom khi Israel và phiến quân Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn sau 11 ngày đụng độ đẫm máu. Theo tờ Times Of Israel, kể từ khi thỏa thuận được ký kết, 2 bên đã dừng các hành động thù địch và không còn bên nào tấn công. 

    Trước đó vài giờ đồng hồ, cộng đồng quốc tế vẫn còn lo ngại nguy cơ về một cuộc tấn công bằng tên lửa quy mô lớn của Hamas nhằm vào miền Trung Israel nhưng mọi thứ đã không xảy ra chỉ sau 1 đêm khi 2 bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn dưới sự trung gian hòa giải của Ai Cập. 

    Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Hidai Zilberman cho biết quân đội đã chuyển một thông điệp tới Hamas, cảnh báo họ không nên tấn công nếu không muốn Israel "ăn miếng trả miếng". Theo ông Zilberman, các máy bay của Israel đã bay trên bầu trời Dải Gaza trong 1 thời gian để thực hiện lời cảnh báo này trong trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, Israel đã không phải thực hiện điều này vì thỏa thuận ngừng bắn đã đạt được và phiến quân Hamas không tiến hành thêm bất kỳ hành động gây hấn nào khác.

    Sau khi đình chiến, IDF thông báo Israel sẽ dỡ bỏ những hạn chế di chuyển ở khu vực biên giới, nối lại các chuyến xe cứu trợ vào Dải Gaza. Các trường học ở miền Nam và miền Trung Israel vẫn đóng cửa trong ngày 21/5 nhưng dự kiến sẽ được mở lại vào ngày 23/5. Ngoài ra, IDF khuyến cáo người dân nên cẩn thận với những mảnh vỡ tên lửa ở khu vực công cộng. 

    Trong khi đó, tại Dải Gaza, người dân đã đổ ra đường trong đêm để ăn mừng thỏa thuận ngừng bắn, kết thúc 11 ngày sống trong sợ hãi của những "cơn mưa" tên lửa. Khalil al-Hayya, một nhân vật cấp cao của Hamas, tuyên bố: "Đây quả thật là một chiến thắng vang dội".

    ngung ban o dai gaza
    Người dân Palestin ở Dải Gaza đổ ra đường ăn mừng thỏa thuận ngừng bắn trong khi phía Hamas tuyên bố chiến thắng sau xung đột. Ảnh: AFP

    Hàng nghìn người cũng đã tập trung tại thị trấn Khan Younis phía Nam Dải Gaza bên ngoài ngôi nhà của gia đình Mohammed Deif, chỉ huy cánh quân Hamas, Lữ đoàn Izz al-Din al-Qassam, người đã ra lệnh tấn công tên lửa, và hô vang "chiến thắng".

    Phía Israel sau đó cũng khẳng định nước này đạt được mục đích và thắng lợi riêng sau thỏa thuận ngừng bắn. Cụ thể, văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các quan chức khẳng định "các các bộ trưởng xem xét những thành tựu to lớn của Israel trong chiến dịch, trong đó bao gồm cả nhiều thành tựu trước đây chưa từng đạt được".

    Một quan chức Israel nhận định: "Hamas đã hứng chịu những đòn tấn công và chịu thiệt hại nặng nề".

    Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz đã ca ngợi IDF với "những thành tựu quân sự chưa từng có về sức mạnh, độ chính xác và tầm quan trọng chiến lược trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố ở Dải Gaza". Ông đã gọi cuộc xung đột này là "Chiến dịch của những người bảo vệ bức tường".

    Bên cạnh đó, một điều được xem là thắng lợi nữa của Israel sau khi kết thúc cuộc chiến này đó chính là vị thế của quốc gia được nâng lên. Cộng đồng quốc tế đã giành sự ủng hộ với quyết định ngừng bắn tại Dải Gaza. Trong đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden thậm chí còn tuyên bố sẽ chuyển thêm hệ thống tên lửa đánh chặn Iron Dome cho Israel.

    ngung ban o dai gaza 1
    Các cuộc đụng độ giữa Israel và Hamas đã khiến hơn 200 người thiệt mạng. Ảnh: AFP

    Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết lực lượng quân sự nước này vẫn nâng cao cảnh giác với những đợt tấn công bổ sung sắp tới, đồng thời lặp lại tuyên bố của Thủ tướng Netanyahu rằng: "Israel sẽ theo sát tình hình thực tế để quyết định tương lai của thỏa thuận ngừng bắn".

    Hamas và các nhóm khủng bố khác ở Gaza đã phóng hơn 4.000 quả đạn vào Israel kể từ ngày 10/5, buộc nhiều người phải chuyển xuống sống dưới hầm trú ẩn trong nhiều ngày. Đáp lại động thái trên, Israel cũng không ngại "nã" tên lửa về phía lực lượng Hamas tại Dải Gaza.

    Theo số liệu của cơ quan y tế Dải Gaza, 232 người, bao gồm hơn 66 trẻ vị thành niên, đã thiệt mạng do các cuộc không kích của Israel trong 10 ngày qua. Trong khi đó, IDF thông tin hơn 120 người trong số những người thiệt mạng là thành viên của Hamas và hơn 25 người là thành viên của Thánh chiến Hồi giáo Palestine tính đến tối 17/5. 

    Về phía Israel, trong 11 ngày xung đột, nước này ghi nhận 12 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em, và hàng trăm người bị thương do các đòn tấn công đến từ Hamas. 

    Minh Hạnh (Theo Times Of Israel)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hau-thoa-thuan-ngung-ban-ca-israel-va-hamas-deu-tuyen-bo-chien-thang-a501363.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan