+Aa-
    Zalo

    Hé lộ 8 thói quen của người sống thọ: Việc thứ nhất quá đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được

    ĐS&PL Đây là 8 thói quen tốt thường thấy ở những người có tuổi thọ cao theo kết luận của nhiều chuyên gia Trung Quốc.

    Luôn giữ thái độ tích cực, tinh thần lạc quan

    Tuổi thọ và cảm xúc của một người có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Tinh thần càng tốt và lạc quan, cơ thể càng khỏe mạnh, con người càng sống lâu.

    Nghiên cứu đã chỉ ra, một người càng lạc quan thì càng có thể ổn định hệ thống nội tiết, tăng sức đề kháng cũng như khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ bệnh tật.

    Trong khi đó, việc thường xuyên ở trong trạng thái căng thẳng, u uất kéo dài sẽ dẫn đến việc tăng nguy cơ sản sinh các vấn đề nội tiết. Đây là nguyên nhân hình thành nhiều vấn đề như viêm loét dạ dày, hội chứng ruột kích thích, viêm ruột, trầm cảm, rối loạn lo âu.

    Ngủ đủ giấc

    Việc ngủ đủ giấc là yếu tố quan trọng thứ hai tác động đến tuổi thọ của bạn. Khi bạn chìm vào giấc ngủ, các cơ quan sẽ ở trong trạng thái nghỉ ngơi, các tế bào và mô được sửa chữa.

    Trái lại, việc thức khuya hoặc thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng tới trạng thái tinh thần, cản trở quá trình giải độc của cơ thể, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của gan và các cơ quan khác.

    he lo 8 thoi quen cua nguoi song tho viec thu nhat qua don gian nhung khong phai ai cung lam duoc
    Ngủ đủ giấc là một trong những thói quen tốt giúp tăng tuổi thọ. Ảnh minh họa

    Nghiên cứu cho thấy những người có thói quen ngủ trên 8 tiếng/ ngày có hệ miễn dịch cũng như tình trạng sức khỏe tốt hơn người khác. Việc duy trì thói quen ngủ đủ giấc sẽ làm chậm quá trình lão hóa , giảm lo âu, căng thẳng và phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm.

    Nhìn chung, nếu muốn sống thọ, bạn nên ngủ đủ giấc mỗi ngày, đặc biệt phải ngủ trước 23h. Bên cạnh đó, bạn nên ngủ khoảng 20 – 30 phút vào buổi trưa để đỡ mệt và bảo vệ tim mạch.

    Không ăn quá no

    Bạn chỉ nên ăn no tới khoảng 7 – 8 phần, không nên ăn quá no. Việc ăn quá no làm dạ dày bị căng phồng, tạo áp lực lên đường ruột, về lâu dài sẽ gây ra nhiều biến chứng như mất ngủ, căng thẳng, khó tập trung hay nóng trong.

    Mỗi bữa ăn, bạn nên tập thói que nhai chậm và thật kỹ để giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn, đồng thời tăng cảm giác ngon miệng.

    Ăn trứng

    Đây là loại thực phẩm giàu protein, lecithin và nhiều dưỡng chất có lợi khác. Trứng cũng cung cấp một lượng lớn selen, canxi, iốt và phốt pho, giúp chống lại các tổn thương gốc tự do có liên quan đến lão hóa, bệnh tim, phòng ngừa bệnh ung thư.

    Các chuyên gia đến từ Đại học Y Harvard (Mỹ) cho biết ăn một quả trứng mỗi ngày có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim mạch.

    Uống đủ nước

    Cơ thể con người chứa tới 70% là nước, rất quan trọng đối với sức khỏe hệ miễn dịch và hoạt động của các cơ quan bên trong cơ thể. Việc uống đủ lượng nước cần thiết sẽ giúp đẩy nhanh quá trình bài tiết các độc tố có hại, nhờ vậy giảm tổn thương lên gan và thận.

    he lo 8 thoi quen cua nguoi song tho viec thu nhat qua don gian nhung khong phai ai cung lam duoc1
    Nếu muốn có sức khỏe tốt, bạn nên uống đủ nước mỗi ngày. Ảnh minh họa

    Vì thế, nếu muốn có sức khỏe tốt, bạn nên bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày. Một điều cần lưu ý là bạn không nên uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ. Nguyên nhân là vì việc này sẽ tăng gánh nặng cho thận hoặc khiến cơ thể bị phù nề vào sáng hôm sau.

    Ăn ngũ cốc nguyên hạt

    Ngũ cốc nguyên hạt giàu vitamin nhóm B, cũng như các khoáng chất vi lượng như sắt, đồng, magie. Vì vậy, đây được coi là thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng tự nhiên.

    Bên cạnh đó, ngũ cốc nguyên hạt chứa chất xơ giúp thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, tăng tốc độ tiêu hóa, đồng thời hỗ trợ giảm huyết áp và ổn định đường trong máu.

    Theo nghiên cứu, mỗi người nên ăn ngũ cốc nguyên hạt 3 – 4 lần mỗi tuần để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

    Ăn cá

    Cá thuộc loại thịt có chất lượng đạm cao, thành phần ít béo, chứa nhiều axit báo không no. Loại thực phẩm này có tác dụng bảo vệ tim mạch, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì thế, bạn nên thường xuyên đưa các món ăn chế biến từ cá vào thực đơn ăn uống để cả thiện sức khỏe của bản thân và mọi người trong gia đình. Mỗi tuần, bạn nen ăn cá khoảng 2 – 3 lần.

    Tập thể dục

    Việc tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp bạn kiểm soát cân nặng mà còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tăng cường xương và cơ bắp. Tập thể dục cũng giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản, cải thiện chức năng tim phổi và tăng cường khả năng kháng bệnh.

    Bởi vậy, bạn nên dành ra 40 phút/ ngày để tập các bài thể dục để nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ thống miễn dịch. Người già nên ưu tiên những bài tâp thể dục nhịp điệu nhẹ nhàng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-8-thoi-quen-cua-nguoi-song-tho-viec-thu-nhat-qua-don-gian-nhung-khong-phai-ai-cung-lam-duoc-a506964.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan