Hé lộ bức thư ông Obama gửi Trump khi rời Nhà Trắng


Thứ 2, 04/09/2017 | 08:07


Cùng sự kiện

Trong bức thư gửi Tổng thống Donald Trump trước khi rời Nhà Trắng, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ hy vọng người kế nhiệm sẽ tiếp tục duy trì nền dân chủ.....

Trong bức thư gửi Tổng thống Donald Trump trước khi rời Nhà Trắng, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ hy vọng người kế nhiệm sẽ tiếp tục duy trì nền dân chủ và “trật tự thế giới”.

Đài CNN vừa tiết lộ nội dung bức thư của cựu Tổng thống Obama gửi Tổng thống Trump trước khi rời Nhà Trắng. Theo đó, vào ngày 20/1, trước khi rời Nhà Trắng, ông Obama đã viết một bức thư tay, gập lại 3 lần và cho vào một phong bì thư, để lên bàn sắp được chuyển giao cho Tổng thống Donald Trump rồi bước ra khỏi Phòng Bầu dục.

Khoảnh khắc từ biệt Nhà Trắng của ông Obama. Ảnh: Pete Souza

7 tháng sau, bức thư này bị rò rỉ đến CNN. Dưới đây là toàn văn bức thư do CNN công bố:

"Ngài Tổng thống thân mến,

Chúc mừng ngài vì cuộc chạy đua ấn tượng này. Hàng triệu người đã đặt hy vọng vào nơi ngài. Tất cả chúng ta, bất kể thuộc đảng phái nào, đều hy vọng về một sự thịnh vượng và an ninh ngày càng mở rộng trong nhiệm kỳ của ngài.

Công việc ngài đang đảm nhận là độc nhất vô nhị, không có công thức rõ ràng nào cho thành công cả, vì vậy tôi không biết mình có lời khuyên nào hữu dụng hay không. Dẫu vậy, hãy để tôi nhìn lại một chút về 8 năm qua của mình.

Thứ nhất, ở nhiều phương diện khác nhau, chúng ta đều là những người rất may mắn, theo nhiều cách khác nhau. Không nhiều người có được may mắn này. Chúng ta có cơ hội làm tất cả những gì mình có thể để tạo ra nấc thang thành công cho mọi đứa trẻ và mọi gia đình, những người sẵn sàng lao động chăm chỉ.

Thứ hai, sự lãnh đạo của nước Mỹ đối với thế giới là điều vô giá. Chúng ta có khả năng, bằng hành động và sự mẫu mực, để duy trì trật tự thế giới đang mở rộng từ từ kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. An ninh và sự thịnh vượng của chúng ta dựa vào trật tự này.

Thứ ba, chúng ta chỉ tạm thời nắm giữ cương vị này. Nó khiến chúng ta trở thành người bảo vệ cho các thể chế và truyền thống dân chủ - pháp quyền, sự phân chia quyền lực, bảo vệ các quyền bình đẳng và tự do dân sự - những thứ mà tổ tiên chúng ta đã chiến đấu và đổ máu để bảo vệ. Bất chấp những vật lộn hàng ngày của chính trị, chúng ta có trách nhiệm phải giữ những thể chế đó của nền dân chủ, ít nhất, vững mạnh y như khi chúng ta tiếp quản nó.

Điều cuối cùng, bất chấp sự bận rộn của các sự kiện và trách nhiệm, hãy dành thời gian cho gia đình và bạn bè. Họ sẽ đưa ngài vượt qua những thời điểm khó khăn mà thế nào cũng sẽ xảy đến.

Michelle và tôi gửi đến ngài và Melania những điều tốt đẹp nhất khi bắt đầu cuộc hành trình vĩ đại này, và mong ngài biết chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ ngài bằng mọi cách chúng tôi có thể.

Chúc may mắn và thành công.

BO".

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-buc-thu-ong-obama-gui-trump-khi-roi-nha-trang-a200892.html