+Aa-
    Zalo

    Hé lộ các thông tin sửng sốt về ngư lôi hạt nhân Nga Poseidon: Tạo ra sóng thần cao 500 m

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mới đây, một số tính năng của ngư lôi - tàu ngầm không người lái chiến lược (UUV) Poseidon của Nga đã được hé lộ, khiến nhiều người sửng sốt.

    Mới đây, một số tính năng của ngư lôi - tàu ngầm không người lái chiến lược (UUV) Poseidon của Nga được hé lộ, khiến nhiều người sửng sốt.

    Ngư lôi 'Thần biển' Nga nhanh gấp ba lần tàu ngầm hạt nhân. Ảnh: mag.dronesx.com

    Báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga cho biết mẫu ngư lôi hạt nhân Poseidon (Thần biển) của nước này có thể hoạt động ở độ sâu hơn 1.000 m và di chuyển với tốc độ hơn 200 km/h, TASS ngày 5/1 đưa tin.

    Theo các chuyên gia quân sự, vận tốc này của Poseidon nhanh gấp ba lần vận tốc tàu ngầm hạt nhân hiện đại (60 km/h) và gấp đôi ngư lôi thông thường (khoảng 90 km/h).

    Moskva cho biết bí quyết tạo nên tốc độ vượt trội của ngư lôi Poseidon là do nó được áp dụng công nghệ siêu khoang như trên ngư lôi VA-111 Shkval, đó là một bọt khí lớn sẽ bao trùm lên toàn bộ vật thể di chuyển trong nước nhằm giảm bớt lực cản.

    Hiện nay chỉ Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới làm chủ công nghệ vũ khí siêu khoang, do vậy không ngạc nhiên khi họ tích hợp tính năng này cho ngư lôi hạt nhân Poseidon để tạo ra tốc đọ không tưởng như trên.

    Theo một số nguồn tin, ngư lôi Poseidon còn mang đầu đạn cực mạnh, có sức công phá lên tới 100 megaton, có thể thổi bay các thành phố duyên hải. Tuy nhiên, cũng có thông tin cho rằng đầu đạn của Poseidon là 2 megaton. Mặc dù vậy, với thông số này, khi Poseidon phát nổ, nó có thể gây ra sóng thần cao 500m, khiến một khu vực rộng lớn trên bờ biển đối phương bị nhiễm phóng xạ.

    [presscloud]6797[/presscloud]

    Theo giới chức quân sự Nga, việc phát hiện ra tàu ngầm hạt nhân Poseidon dưới đáy biển sau là điều bất khả thi đối với Mỹ do độ ồn của nó nhỏ hơn hàng chục lần tàu ngầm yên tĩnh nhất hiện nay.

    Ngoài ra Poseidon còn được trang bị "bộ não" là hệ thống máy tính tinh vi tích hợp trí thông minh nhân tạo (AI), giúp nó tự xác định các nguy cơ trên đường đi để lẩn tránh khỏi các mối đe dọa.

    Tháng 3 năm nay, trong văn bản Đánh giá chung về năng lực hạt nhân (Nuclear Posture Review), Lầu Năm Góc đã đưa Poseidon vào danh sách, gián tiếp khẳng định sự tồn tại của vũ khí này. Các quan chức Lầu Năm Góc đã bày tỏ sự quan ngại với vũ khí này, cho rằng đây là “mối đe dọa chiến lược nghiêm trọng” tới cảng biển, căn cứ quân sự ở duyên hải và các nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-cac-thong-tin-sung-sot-ve-ngu-loi-hat-nhan-nga-poseidon-tao-ra-song-than-cao-500-m-a258220.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan