+Aa-
    Zalo

    Hé lộ chân tướng hung thủ trong vụ án mạng bí ẩn gần 4 thập kỷ trước: Sự thật ngã ngửa khiến truyền thông dậy sóng

    (ĐS&PL) - Sau gần 4 thập kỷ sau, cảnh sát phát hiện Phillips không phải là một người lái xe vô tội, mắc kẹt trong đêm, mà là nghi phạm giết người.

    an mang chan dong bi phanh phui sau gan 40 nam dspl 2
    Alan Lee Phillips may mắn được cứu sống vào ngày 6/1/1982. Ảnh: The Denver Post.

    Khi Harold E. Bray nhìn qua cửa sổ máy bay khi di chuyển qua dãy núi Colorado vào một đêm vào tháng 1/1982, ông nhận thấy những tia sáng lóe lên trên một con đèo tối đen bên dưới: ba đoạn ngắn, ba đoạn dài, rồi lại ba đoạn ngắn.

    Đó là một “SOS”, Bray, một cảnh sát trưởng địa phương, nhận ra ngay lập tức. Ông nhanh chóng báo cho đội cứu hộ, 

    Khi lực lượng cứu hộ trên mặt đất lên đến đỉnh đèo trong điều kiện nhiệt độ hạ thấp, họ tìm thấy Alan Lee Phillips, 30 tuổi, bị mắc kẹt trong một chiếc xe trượt tuyết. Câu chuyện giải cứu đáng kinh ngạc ấy đã nổi tiếng toàn quốc.

    Tuy nhiên, hiện tại, sau gần bốn thập kỷ, có vẻ như Phillips không phải là một người lái xe vô tội cố gắng về nhà trong điều kiện thời tiết xấu. Trên thực tế, cảnh sát cho biết vài giờ trước đó hắn đã giết hai phụ nữ trẻ đang đi nhờ xe.

    DNA được tìm thấy tại hiện trường vụ án đã khiến nhà chức trách ở hạt Park, bang Colorado, ra lệnh bắt giữ Phillips, hiện đã 70 tuổi vào hồi đầu tháng 5. Ông ta bị buộc tội giết hai phụ nữ, cùng với tội bắt cóc và hành hung.

    Charlie McCormick, một cựu thám tử  ở Denver, người đã dành nhiều năm điều tra vụ án, nói với KUSA, đã đưa ra báo cáo về mối liên hệ giữa cuộc giải cứu năm 1982 và vụ giết người.

    Cả hai nạn nhân đều mất tích vào ngày 6/1/1982. Annette Schnee, 22 tuổi và Barbara Jo Oberholtzer, 29 tuổi, được thông báo là mất tích sau khi đi nhờ xe gần Breckenridge, Colo, nơi cả hai làm việc.

    an mang chan dong bi phanh phui sau gan 40 nam dspl
    2 nạn nhân Annette Schnee, 22 tuổi và Barbara Jo Oberholtzer, 29 tuổi.

    Lần cuối nạn nhân Oberholtzer xuất hiện là khi đi uống rượu với các đồng nghiệp vào khoảng 20h. Một ngày sau, gia đình tìm thấy thi thể của bà Oberholtzer nằm cách khu vực Breckenridge khoảng 16 km về phía Nam.

    Thi thể của bà Oberholtzer nằm cách đường cao tốc chỉ vài mét. Cảnh sát cho biết bà Oberholtzer bị bắn vào ngực và nằm ngửa. Họ cũng tìm thấy đồ dùng của nạn nhân cách đó 38 km.

    Schnee được nhìn thấy lần cuối cũng là vào khoảng 16h45 cùng ngày. Một cậu bé đã tìm thấy thi thể của cô 6 tháng sau đó tại quận Park. Theo CBI, cô được phát hiện mặc đầy đủ quần áo, mặc dù bị úp mặt xuống dòng suối với vết thương do đạn bắn ở lưng.

    Cựu điều tra viên Charlie McCormick  bị ám ảnh bởi vụ án trong nhiều thập kỷ. Ban đầu anh ta tham gia điều tra kể từ năm 1989 khi gia đình Schnee thuê anh ta làm điều tra viên tư nhân. Anh ta chỉ tính phí gia đình 1USD/một năm. Một thập kỷ sau, anh tình nguyện tham gia lực lượng đặc nhiệm của luật sư quận điều tra vụ án.

    Vụ án cuối cùng đã có một bước phát triển đáng kể với sự trợ giúp của DND, song phải mất nhiều năm để kết nối các dữ kiện với một nghi phạm.

    Đầu năm 2021, nhà nghiên cứu gene di truyền đã gọi cho ông McCormick để báo tin: DNA tại hiện trường có liên kết chặt chẽ với nghi phạm Alan Lee Phillips.

    “Khi bắt được nghi phạm, tôi thấy thật kinh ngạc. Đó là điều mà tôi tưởng sẽ không bao giờ xảy ra”, ông McCormick kể lại.

    Vào ngày 3/3, cảnh sát thông báo rằng họ đã tiếp cận Phillips tại một điểm dừng giao thông và bắt giữ ông ta.

    Kết quả điều tra đã khiến dư luận chấn động. Tên tuổi của Alan Lee Phillips một lần nữa xuất hiện trên nhiều mặt báo.

    Ông Dave Montoya, từng là đội trưởng đội cứu hỏa ở hạt Clear Creek, đã nhận ra nghi phạm giết người. Vào đêm 6/1/1982, ông Montoya tham gia vụ giải cứu Phillips trên con đèo. Ông Montoya nói với KUSA: “Khi ấy, tôi nghĩ chúng tôi đã đưa người đàn ông này thoát khỏi cửa tử”.

    an mang chan dong bi phanh phui sau gan 40 nam dspl 3
    Alan Lee Phillips, 70 tuổi. Ảnh: The Denver Post.

    Vào đêm Phillips bị mắc kẹt trên đỉnh đèo Guanella, tuyết rơi dày đặc với nhiệt độ giảm xuống -20 độ C. Ông Montoya đến hiện trường, thấy Phillips với vết bầm trên mặt và hơi say. Anh ta nói với Montoya rằng anh ta đã va đầu vào xe tải sau khi bị đống tuyết đổ ập xuống.

    “Chắc chắn là vậy, anh ấy đang ở trong chiếc xe bán tải nhỏ của mình, và anh ấy nhìn thấy tôi và nói 'Chúa ơi, tôi đã được cứu rồi’”,  ông Montoya kể lại. "Tôi nghĩ, làm thế quái nào mà anh chàng này lại may mắn đến vậy, khi tất cả mọi thứ đều rơi vào đúng vị trí?".

    Theo báo cáo của United Press International sau cuộc giải cứu, Phillips cho biết anh đang lái xe về nhà từ nhà một người bạn ở Bailey, thì bị mắc kẹt.

    Sau khi đưa Phillips trở lại xe kéo của mình vào đêm đó, Montoya không bao giờ gặp lại anh ta - ít nhất là cho đến khi anh ta thấy tên của anh ta liên quan đến cái chết của Schnee và Oberholtzer.

    “Anh ấy được cứu sống, anh ấy không chết ở đó, nhưng anh ấy đã làm những điều xấu trước đó và anh ấy phải trả giá cho chúng”, ông Montoya nói.

     Mộc Miên (Theo Seattle Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-chan-tuong-hung-thu-trong-vu-an-mang-bi-an-gan-4-thap-ky-truoc-su-that-nga-ngua-khien-truyen-thong-day-song-a502043.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan