+Aa-
    Zalo

    Hé lộ chiến đấu cơ "mới toanh" được không quân Mỹ bí mật phát triển

    ĐS&PL Gần đây, không quân Mỹ tiết lộ rằng họ đã bí mật thiết kế, chế tạo và thử nghiệm một loại chiến đấu cơ thế hệ mới.

    Gần đây, không quân Mỹ tiết lộ rằng họ đã bí mật thiết kế, chế tạo và thử nghiệm một loại chiến đấu cơ thế hệ mới.

    Người đứng đầu bộ phận mua sắm vũ khí của Lực lượng Không quân Mỹ, Will Roper, đã đưa ra thông báo trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Defense News: “Chúng tôi đã chế tạo và cho bay thử mẫu chiến đấu cơ này và chúng tôi đã phá kỷ lục khi thực hiện điều đó”.

    Chiến đấu cơ mới thuộc chương trình "Chiếm ưu thế trên không thế hệ mới" (NGAD) của không quân Mỹ. Chương trình này bao gồm việc phát triển máy bay chiến đấu, cảm biến và vũ khí tiên tiến phù hợp cho môi trường chiến đấu mới.

    Không quân Mỹ đã chế tạo 186 chiếc Raptors, trong đó chỉ có khoảng 123 chiếc có khả năng thực hiện đầy đủ các vai trò chiến đấu cơ. Với mức độ sẵn sàng hiện tại, chỉ có khoảng 64 trong số các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm sẵn sàng chiến đấu ngay lập tức.

    Chiến đấu cơ F-22 Raptor của Không quân Mỹ tại triển lãm hàng không Avalon của Australia, tháng 3/2019. Ảnh: Popular Mechanics. 

    Theo Defense News, không quân Mỹ đã phát triển loại chiến đấu cơ mới trong khoảng một năm - khoảng thời gian ngắn đáng kinh ngạc theo tiêu chuẩn hiện đại. Đầu tiên, lực lượng không quân đã phát triển một phiên bản ảo của chiến đấu cơ, sau đó tiến hành chế tạo và bay thử nguyên mẫu có kích thước đầy đủ, hoàn chỉnh với các hệ thống nhiệm vụ.

    Chi tiết về mẫu chiến đấu cơ mới không được tiết lộ thêm vì đây là dự án mật. Ông Roper không nói số lượng, nhà thầu phát triển, tính năng hay bất cứ đặc điểm nào khác của mẫu chiến đấu cơ này.

    Ý tưởng cho chiến đấu cơ thế hệ mới theo phong cách của Lockheed Martin. Ảnh: Popular Mechanics.

    “Chúng tôi đã sẵn sàng để chế tạo máy bay thế hệ kế tiếp theo cách chưa từng xảy ra”, ông Roper nói. Ông cũng cho biết chương trình NGAD đã tiến triển nhanh hơn nhiều so với các chương trình trước đó nhờ một khái niệm kỹ thuật sản xuất kỹ thuật số mới. Tuy nhiên, ông không trình bày rõ về vấn đề này vì không muốn để lộ phương pháp cho đối thủ.

    Mỹ chưa đưa ra mẫu chiến đấu cơ thế hệ mới nào trong 20 năm qua, từ khi Boeing cho ra mắt mẫu thử nghiệm X-32 và Lockheed Martin là mẫu X-35 vào năm 2000, theo The Drive. Quân đội Mỹ sau đó chọn đầu tư cho X-35 và ngày nay trở thành F-35.

    Bích Thảo(Theo Popular Mechanics)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-chien-dau-co-moi-toanh-duoc-khong-quan-my-bi-mat-phat-trien-a339832.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan