+Aa-
    Zalo

    Hé lộ chiêu trò của kẻ lừa góp tiền công đức, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

    ĐS&PL Đối tượng Phan Thành Hiếu chuyên lừa ủng hộ tiền công đức cho các nhà chùa để chiếm đoạt tài sản. Đây là thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện tại Đắk Lắk.

    Ngày 21/11, Công an huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Phan Thành Hiếu (29 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Trị) để điều tra về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, đang củng cố hồ sơ để xử lý thêm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Trước đó, phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đắk Lắk nhận được tin báo của tu sĩ Thích Quảng Nhẫn, Chùa Kim Quang, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk về việc bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    he lo chieu tro cua ke lua gop tien cong duc chiem doat hon 2 ty dong

    Đối tượng Phan Thành Hiếu tại cơ quan công an. (Ảnh: Công an)

    Khoảng tháng 6/2022, ông Nhẫn có đăng tải một bài viết kêu gọi phật tử ủng hộ tiền để xây dựng nhà chùa. Đến đầu tháng 7/2022, một tài khoản Facebook có tên “Yến Nguyễn” nhắn tin đến với mong muốn được ủng hộ nhà chùa số tiền 70 triệu đồng. Sau đó, người này nhắn 1 đường link đến và yêu cầu ông Nhẫn kích vào để nhận tiền.

    Tuy nhiên, sau khi vừa kích vào đường link thì toàn bộ tiền trong tài khoản của ông Nhẫn đã bị mất. Đến ngày hôm sau, tài khoản Facebook của ông Nhẫn cũng bị hack và kẻ gian đã lấy danh nghĩa ông nhắn tin vay mượn tiền của rất nhiều người thân.

    Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, các lực lượng công an đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra. Tuy nhiên, quá trình điều tra, lực lượng Công an đã gặp rất nhiều khó khăn vì các thông tin thu thập được đều là thông tin ảo.

    Bước đầu điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk đã xác định đối tượng thực hiện vụ chiếm đoạt tài sản trên đang ở thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị. Ngay sau đó, một tổ công tác đã lên đường ra tỉnh Quảng Trị và nhanh chóng bắt giữ được đối tượng. Đó là Phan Thành Hiếu.

    Tại cơ quan điều tra, Hiếu khai nhận, đã lên mạng xã hội lập nhiều trang Web và Facebook giả để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Để tạo thêm lòng tin cho bị hại, Hiếu giới thiệu mình đang định cư ở nước ngoài và tạo lập các số điện thoại có đầu số nước ngoài rồi gọi điện, nhắn tin với bị hại. Mục tiêu mà Hiếu nhắm đến là các nhà chùa đăng bài viết kêu gọi ủng hộ tiền công đức xây dụng chùa và những người bán hàng online.

    Với thủ đoạn đó, từ đầu năm 2018 đến nay, Hiếu đã lừa chiếm đoạt của rất nhiều bị hại ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

    Đây là thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện nên Công an tỉnh Đắk Lắk khuyến cáo mọi người cần nêu cao cảnh giác.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-chieu-tro-cua-ke-lua-gop-tien-cong-duc-chiem-doat-hon-2-ty-dong-a557937.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ Công an cảnh báo tội phạm cá độ bóng đá mùa World Cup 2022

    Bộ Công an cảnh báo tội phạm cá độ bóng đá mùa World Cup 2022

    Bộ Công an khuyến cáo: Mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến tội phạm và tệ nạn cờ bạc, nhất là cá độ bóng đá; phải ý thức được hậu quả, tác hại của tệ nạn cá độ bóng đá đối với bản thân, gia đình và xã hội...