+Aa-
    Zalo

    Hé lộ "chứng cứ" mới vụ tai biến chạy thận khiến 8 bệnh nhân tử vong ở Hòa Bình

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan vụ tai biến chạy thận làm 8 người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, nhóm các chuyên gia y tế sau khi phân tích tỉ mỉ, cẩn trọng đã tìm ra tình tiết mới.

    Liên quan vụ tai biến chạy thận làm 8 người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, nhóm các chuyên gia y tế sau khi phân tích tỉ mỉ, cẩn trọng đã tìm ra tình tiết mới.

    Nghi vấn về các van nước bị hỏng khiến nước lọc thận không được qua màng lọc có thể là nguyên nhân gây tai biến - Ảnh tư liệu/ Thanh Niên

    Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 1/8, nhóm các chuyên gia y tế, trong đó có ông Lê Thanh Hải - Viện trưởng Viện Trang thiết bị và công trình y tế - cho biết sau khi phân tích tỉ mỉ, cẩn trọng, các chuyên gia đã tìm ra tình tiết mới trong vụ tai biến chạy thận làm 8 người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình tháng 5/2017, liên quan đến bác sĩ Hoàng Công Lương.

    Theo đó, ông Hải cho rằng nguyên nhân tử vong không phải do các công bố như trước đây (là tồn dư HF trong quá trình làm sạch hệ thống), mà là hệ thống RO1 hỏng 3 van nước, đã nối thẳng nguồn nước ô nhiễm từ hệ thống lọc thô chưa qua màng lọc RO của hệ thống RO1 vào tank RO2 cho máy chạy thận nhân tạo.

    Đây là nguyên nhân khiến 8 người bệnh tử vong (tình tiết này là mới chưa có trong kết luận điều tra).

    Ông Hải cho rằng trong các lần bảo trì trước, hệ thống bao gồm: Bồn chứa nước tinh khiết RO2, bơm, đường ống cấp tuần hoàn, đường hồi nước về bồn RO2 được cách ly hoàn toàn và không thể xâm nhập do các van cấp rửa màng và van cấp khử trùng đóng kín.

    Lần xảy ra sự cố, chính việc hỏng 3 van nước (K1, K2, K3) cùng nằm trên đường nối tắt (Bypass) của hệ thống RO1 đã mở thông con đường ô nhiễm nước bẩn vào tank RO2 cấp nước cho máy thận.

    Đây mới là nguyên nhân khiến bệnh nhân tử vong. Việc này có thể Bùi Mạnh Quốc (một trong số bị cáo trong vụ việc) đã không kiểm soát được.

    Hoàng Công Lương đến tòa sáng 19/6 - Ảnh: Zing.vn

    Do sử dụng lâu, nhiều lần sục rửa, bảo trì bằng hóa chất trước đây đã làm cho quá trình hỏng 3 van diễn ra từ từ, gây rò rỉ nước sinh hoạt thành phố qua hai cột lọc đầu và nhiều chất bẩn bong trôi do bị sục ngược các cột lọc đầu của RO1 (không đủ tiêu chuẩn chạy thận) vào tank RO2, dẫn đến bệnh nhân tử vong.

    "Tôi đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra phục dựng toàn bộ hiện trường và điều tra thực nghiệm lại với sự chứng kiến, phối hợp của các nhà khoa học trong y tế để tìm ra nguyên nhân tử vong cho những người bệnh một cách cẩn trọng, khách quan, khoa học" - Tuổi Trẻ dẫn lời ông Hải kiến nghị.

    Liên quan đến vụ việc, ngày 1/8, trao đổi trên báo Người lao động, ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) - cho biết những thông tin mới nhất về vụ án cũng sẽ được Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

    Trước đó, sau phiên tòa phúc thẩm vào giữa tháng 6/2019, Bộ Y tế đã có cuộc họp với các chuyên gia về trang thiết bị y tế, về y tế, các luật sư… để đánh giá lại toàn bộ vụ việc và xem xét yêu cầu giám đốc thẩm đối với bản án nói trên.

    Trước đó, theo VnExpress, sáng 19/6, TAND tỉnh Hòa Bình tuyên án phúc thẩm với 5 bị cáo trong vụ tai biến chạy thận làm 9 người chết ở Bệnh viện đa khoa Hoà Bình. Tòa chấp nhận một phần kháng cáo, tuyên phạt Hoàng Công Lương 30 tháng tù về tội Vô ý làm chết người, được trừ 14 ngày tạm giam.

    Ở tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Trần Văn Thắng - Nguyên trưởng phòng vật tư Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, Hoàng Đình Khiếu - Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình mỗi người được giảm 6 tháng tù, còn 30 tháng. Đỗ Anh Tuấn - Nguyên Giám đốc công ty Thiên Sơn nhận 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, án sơ thẩm phạt 30 tháng tù. Trong 5 người kháng cáo, duy nhất Trương Quý Dương - Cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình bị tuyên giữ nguyên mức án sơ thẩm 30 tháng tù.

    HĐXX nhận định đây là sự cố y khoa hy hữu, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, dù có nhiều tình tiết giảm nhẹ song không thể cho bị cáo Lương, Dương, Khiếu, Thắng hưởng án treo. Riêng bị cáo Tuấn, bản án sơ thẩm có phần nghiêm khắc, phiên phúc thẩm có nhiều tình tiết giảm nhẹ mới nên HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-chung-cu-moi-vu-tai-bien-chay-than-khien-8-benh-nhan-tu-vong-o-hoa-binh-a286925.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan