+Aa-
    Zalo

    Hé lộ con át chủ bài trong dàn vũ khí được triển khai trong cuộc chiến giữa Armenia và Azerbaijan

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều máy bay không người lái đã được triển khai trong cuộc xung đột tại Nagorno-Karabakh, phá hủy nhiều phương tiện thiết giáp, bệ phóng rocket đa nòng...

    Nhiều máy bay không người lái đã được triển khai trong cuộc xung đột tại Nagorno-Karabakh, phá hủy nhiều phương tiện thiết giáp, bệ phóng rocket đa nòng và các hệ thống phòng không.

    Máy bay không người lái Harop. Ảnh: AP

    Máy bay không người lái đang chiếm vai trò lớn trong cuộc xung đột giữa Armenia và Azerbaijan ở Nagorno-Karabakh, là vũ khí gây thiệt hại lớn nhất cho xe bọc thép, bệ phóng rocket đa nòng và tổ hợp phòng không Armenia.

    Tiêu biểu nhất là loại máy bay không người lái cảm tử Harop do tập đoàn công nghiệp hàng không Israel chế tạo. Harop có khả năng chống bức xạ, chuyên truy tìm nguồn phát vô tuyến và được thiết kế để tìm diệt các hệ thống phòng không.

    Harop bay trên không nhờ động cơ cánh quạt và có thể thám thính ở độ cao không dễ bị hạ suốt 6 tiếng. Ngay khi mục tiêu bị phát hiện và lựa chọn, UAV lao xuống mục tiêu và nổ tung.

    Với chiều dài 2,5m, sải cánh rộng 3m, UAV Harop có khả năng mang theo một đầu đạn nổ cực mạnh, nặng tới 23kg, hoạt động liên tục trên không trong vòng 6 giờ, phạm vi hoạt động khoảng 1.000km.

    Năm 2016, UAV cảm tử đã lần đầu tiên được Azerbaijan sử dụng chống lại lực lượng ly khai Armenia ở Nagorny Karabakh. Những chiếc UAV chiến đấu này đã khiến phía Armenia chịu tổn thất về sinh lực.

    Trên chiến trường Syria, chiếc UAV Harop được ghi nhận đã phá hủy thành công ít nhất 3 tổ hợp tên lửa - pháo phòng không Pantsir-S1 do Nga chế tạo, cùng 1 dàn radar cảnh báo sớm JY-27 do Trung Quốc sản xuất.

    Trước thành công của UAV Harop, nhiều cường quốc quân sự trên thế giới đã tìm cách chế tạo sản phẩm tương tự trong đó có cả Nga, đặc biệt là khi Moskva đã mua khá nhiều công nghệ máy bay không người lái của Israel trong suốt thời gian qua.

    Bên cạnh đó, Israel đã cung cấp một số lượng lớn máy bay không người lái và vũ khí tuần kích cho Azerbaijan, trong đó có Skystriker, Orbiter 1K, Orbiter 3, ThunderB, Hermes 450, Hermes 900 và Heron TP.

    Máy bay không người lái Skystriker do tập đoàn Elbit Systems của Israel sản xuất, có kích cỡ nhỏ hơn nhiều so với Harop. Skystriker có thể mang theo đầu đạn nổ nặng 5kg, bay tuần kích trong 2 giờ đồng hồ, phạm vi hoạt động 20km. Skystriker đã được triển khai trong cuộc xung đột tại Nagorno-Karabakh và phía Armenia cho biết đã bắn hạ được một vài máy chiếc.

    Ngoài các UAV của Israel, máy bay không người lái tham chiến ở Nagorno-Karabakh còn có UCAV Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ. Các chuyên gia cho rằng, không loại trừ khả năng Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp điều khiển UAV Bayraktar TB2, gây thiệt hại đáng kể cho Armenia.

    Có thể nói, những gì đang diễn ra tại điểm nóng Nagorno-Karabakh cho thấy máy bay không người lái mang vũ khí đang trở thành vũ khí mới định hình chiến trường hiện đại.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-con-at-chu-bai-trong-dan-vu-khi-duoc-trien-khai-trong-cuoc-chien-giua-armenia-va-azerbaijan-a341146.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan