+Aa-
    Zalo

    Hé lộ cuộc đời người bán vé số nghèo trả lại hai tờ vé số trúng giải: "Tiền của người ta, mình lấy làm gì cho nhọc lòng"

    ĐS&PL Với tấm lòng thật thà, ngay thẳng, anh Nguyễn Văn Nhuận đã quyết định trả cho người vứt bỏ hai tờ vé số trúng giải nhì.

    Với tấm lòng thật thà, ngay thẳng, cho dù bản thân chỉ bán vé số sống qua ngày và gia đình thuộc diện hộ nghèo, nhưng anh Nguyễn Văn Nhuận đã quyết định trả cho người vứt bỏ hai tờ vé số trúng giải nhì. Việc làm của anh Nhuận được Bí thư huyện ủy Vĩnh Thuận ghi nhận và gửi lời khen ngợi.

    Bất ngờ trước hoàn cảnh của người bán vé số

    Những ngày qua, câu chuyện anh Nguyễn Văn Nhuận, ngụ ấp Vĩnh Trinh, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang - người bán vé số dạo trao trả lại 2 tờ vé trúng thưởng giải nhì với trị giá mỗi vé 15 triệu đồng cho chủ nhân làm nhiều người dân ở địa phương cảm phục. Việc làm của anh Nhuận được Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang - Lê Trung Hồ ghi nhận và gửi lời khen.

    Tiếp nhận thông tin, PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật tìm về ấp Vĩnh Trinh, xã Vĩnh Thuận tìm hiểu thông tin. Ngồi trú mưa tại quán nước giải khát ven đường, câu chuyện anh Nhuận trao trả hai tờ vé số trúng giải cho chủ nhân vẫn còn “hot”. Người chủ quán nước cho biết: “Nhà thằng Nhuận nghèo lắm, vậy mà khi biết 2 tờ vé số người ta vứt bỏ trúng thưởng lại không ngần ngại đem trả, hành động nhỏ nhưng rất đáng quý”.

    Theo sự chỉ dẫn của chủ quán nước, PV tìm đến nhà của anh Nhuận. Lúc này đã gần 2h chiều nhưng anh đi bán vé số chưa về. Trong căn nhà nhỏ chỉ khoảng chừng 3,2m, ông Nguyễn Văn Trên, 72 tuổi - cha của anh Nhuận và bà Trần Thị Biết, 73 tuổi - mẹ của anh Nhuận như thường lệ ngồi bên khung cửa sổ đợi con. Thấy có khách, ông Trên vội gọi điện thoại cho anh Nhuận, nhưng nói được một lúc thì điện thoại hết tiền. Ông vội xỏ đôi dép tổ ong dầm mưa đi kiếm xe ôm chở con về nhà. Chứng kiến điều này, chúng tôi thật sự rất trân quý xen lẫn xót xa.

    Chỉ tay về phía thư khen của Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thuận và tấm Giấy khen của UBND huyện Vĩnh Thuận được gia đình treo trang trọng ở góc cửa ra vào, ông Trên cho biết, ông rất hãnh diện về việc làm của con trai. Ông nói: “Cái nào của mình sẽ là của mình, còn không phải của mình nếu có lấy ăn cũng không ngon, ăn hồi hộp lắm...nên trả cho khỏe lương tâm”.

    Anh Nguyễn Văn Nhuận - người bán vé số dạo trao trả lại hai tờ vé trúng thưởng giải nhì với trị giá mỗi vé 15 triệu đồng.

    Ngồi trò chuyện được một lúc, anh Nhuận cũng bán xong 250 tờ vé số về đến nhà. Trao đổi với PV, anh Nhuận cho biết, anh làm nghề bán vé số được 3 năm. Hàng ngày, từ 4h sáng anh bắt đầu đem xấp vé số lấy từ ngày hôm trước lội bộ khoảng 18km rong ruổi khắp các con đường ở huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) và huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau). Những ngày gặp thuận lợi, buôn bán đắt thì được về nhà nghỉ ngơi sớm. Đồng tiền lời kiếm được từ việc bán vé số hàng ngày phải trang trải đủ thứ trong gia đình.

    Kể chuyện 2 tờ vé số trúng giải, anh Nhuận cho biết, sáng 25/7, anh Lê Văn Dũng, ngụ ấp Đập Đá 2, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận mua 2 tờ vé số đài Long An với dãy số 59686. Sau đó, anh Dũng dò số cho rằng không trúng nên anh kẹp vào sổ dò số của anh Nhuận bỏ đi. Khi về nhà, anh Nhuận phát hiện 2 tờ vé số anh Dũng vứt bỏ sáng nay trúng giải nhì, mỗi vé trúng trị giá 15 triệu đồng/vé.

    Đến sáng hôm sau, anh Nhuận kêu xe ôm đi đổi giải thưởng được 28 triệu đồng (trừ chi phí 2 triệu đồng - PV) rồi mang tiền đến tận nhà đưa lại cho anh Dũng. “Lúc đó, tôi đưa tiền thì ông Dũng bất ngờ hỏi lại tôi tiền gì?. Tôi mới nói “tiền trúng vé số của ông dò hôm trước”. Sau đó, ông Dũng cho lại tôi 2 triệu đồng và người xe ôm 500.000 đồng”, anh Nhuận chia sẻ.

    Lan tỏa những hình ảnh đẹp trong cộng đồng

    Cảm động trước hành động cao đẹp của anh Nhuận, ông Lê Trung Hồ, Tỉnh Ủy viên, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang đã gửi thư ghi nhận và gửi lời khen ngợi việc làm này. Nội dung thư có đoạn: “Dù bản thân anh Nhuận chỉ bán vé số để sống qua ngày và gia đình thuộc diện hộ nghèo. Nhưng với tấm lòng thật thà, ngay thẳng, anh Nhuận đã nhờ người tìm gặp anh Lê Văn Dũng để trả lại hai tờ vé số trúng thưởng”.

    Ông Lê Trung Hồ cho rằng, hành động của anh Nhuận đã lan tỏa những hình ảnh đẹp trong cộng đồng, nêu gương người tốt, việc tốt, được mọi người quý mến, kính phục. Nghĩa cử của anh làm cho mọi người cảm thấy ấm lòng. Vì giữa xã hội đầy bon chen, cạnh tranh khiến chúng ta có tâm lý hoài nghi đủ chuyện, thì vẫn còn đó những người chất phát, lương thiện, dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng vẫn chọn cho mình lối sống trong sạch, không tham lam tài sản của người khác dù còn bao nhọc nhằn với gánh nặng mưu sinh.

    Thư khen và giấy khen được các cấp trao tặng cho nghĩa cử cao đẹp của anh Nhuận.

    “Tôi trân trọng ghi nhận và gởi lời khen ngợi nghĩa cử cao đẹp của anh. Việc làm của anh xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người noi theo. Kính chúc anh và gia đình được nhiều sức khỏe”, thư khen của Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thuận viết.

    Người hàng xóm của anh Nhuận cũng chia sẻ: “Tôi thấy người tốt như Nhuận hiếm lắm, xã hội bây giờ rất là phức tạp mà Nhuận còn rất nghèo. Nhuận phát hiện 2 tờ vé số trúng giải nhiều tiền, có khi đây là số tiền lớn nhất mà Nhuận được cầm, nhưng không tham lam mà trả lại cho người ta. Chúng tôi ở đây rất cảm phục Nhuận. Tôi thấy đó là một nghĩa cử đẹp. Hành động đó cũng đáng để nhiều người noi theo”.

    Khi được hỏi vì sao hoàn cảnh gia đình anh rất khó khăn như vậy, không giữ lại 2 tờ vé số này để sửa chữa căn nhà hay chăm lo từng bữa cơm cho gia đình, anh Nhuận cười nói ngắn gọn: “Tiền của người người ta thì mình trả lại cho người ta, chứ lấy làm gì cho nhọc lòng...”.

    Việt Tâm


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-cuoc-doi-nguoi-ban-ve-so-ngheo-tra-lai-hai-to-ve-so-trung-giai-tien-cua-nguoi-ta-minh-lay-lam-gi-cho-nhoc-long-a333581.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan