+Aa-
    Zalo

    Hé lộ danh tính nữ tù nhân IS đòi trao đổi với con tin người Nhật

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Nữ tù nhân Sajida al-Rishawi hiện đang thụ án tại nhà tù, sau âm mưu đánh bom khách sạn tại Jordan được cho là có mối liên hệ với thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo.
    (ĐSPL) - Nữ tù nhân Sajida al-Rishawi hiện đang thụ án tại nhà tù, sau âm mưu đánh bom khách sạn tại Jordan được cho là có mối liên hệ với thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo IS.
    IS ngày 24/1 đã tung ra đoạn video cho thấy, con tin người Nhật Kenji Goto cầm trên tay bức ảnh được cho là chụp thi thể lìa đầu của con tin Haruna Yukawa. Nhà báo Goto nói rằng bằng tiếng Anh rằng IS không còn muốn đòi tiền chuộc nữa mà yêu cầu trả tự do cho một người phụ nữ có tên Sajida al-Rishawi để đổi lấy con tin người Nhật Bản.

    Sajida al-Rishawi đeo dây đai gắn thuốc nổ nhằm đánh bom tự sát.

    CNN dẫn tin tức từ cựu Phó thủ tướng Jordan, Marwan Muasher cho biết al-Rishawi là em gái của kẻ được coi là "cánh tay phải" của Zarqawi, đã bị giết ở Fallujah, Iraq. Ông không cung cấp cụ thể danh tính người này.
    Trong khi đó, thủ lĩnh của phiến quân Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi lại từng là trợ tá của al-Zarqawi. Dường như IS muốn chuộc lại người phụ nữ đánh bom cảm tử này như một hình thức tuyên truyền cho tổ chức", Trung tá về hưu James Reese, cựu chỉ huy lực lượng Delta của Mỹ nhận định.
    Tham gia đánh bom tự sát bất thành
    Sajida al-Rishawi đã bị bắt giữ ở Jordan năm 2005 sau âm mưu đánh bom tự sát bất thành. Bà cùng chồng đã đeo dây đai gắn bom nhằm tấn công vào một tiệc cưới ở khách sạn Radisson SAS thủ đô Amman của Jordan tháng 11/2005.

    Sajida al-Rishawi trong phiên tòa xét xử năm 2006.

    Đây là một trong ba vụ tấn công vào các khách sạn riêng biệt ở Jordan, khiến tổng cộng 60 người thiệt mạng. 38 người đã chết trong cuộc tấn công vào khách sạn Raddisson SAS sau khi chồng bà Sajida al-Rishawi kích nổ quả bom trên người.
    "Chồng tôi kích hoạt đai bom nhưng tôi thì đã không kích nổ thành công", al-Rishawi bình tĩnh kể lại trên truyền hình Jordan tháng 11/2005. "Mọi người bỏ chạy và tôi cũng chạy ra ngoài cùng họ".
    Giới chức Jordan khi đó từng có thông tin rằng chồng al-Rishawi "đã bảo vợ mình chạy ra ngoài" khi bà không thể kích hoạt quả bom gắn trên người.
    Al-Rishawi năm 2006 đã bị tòa án Jordan kết án tử hình. Tuy nhiên, Jordan bắt đầu xóa bỏ án tử trong năm đó và kéo dài quy chế này trong 8 năm. Jordan chỉ mới nối lại việc hành hình các tù nhân vào tháng trước. Hiện Sajida al-Rishawi vẫn đang thụ án tù ở Jordan.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-danh-tinh-nu-tu-nhan-is-doi-trao-doi-voi-con-tin-nguoi-nhat-a80882.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan