+Aa-
    Zalo

    Hé lộ điều kiện đàm phán của Iran với Mỹ sau sự kiện cố vấn an ninh quốc gia từ chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã nói với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron rằng Iran sẽ chỉ chấp nhận đàm phán khi các lệnh trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ.

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã nói với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron rằng Iran sẽ chỉ chấp nhận đàm phán khi các lệnh trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ.

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Getty

    Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Macron vào hôm qua (11/9), ông Rouhani nói: "Chúng tôi sẵn sàng trở lại thực hiện nghĩa vụ của mình theo Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA – thường được gọi là thoả thuận hạt nhân Iran) và tham gia cuộc họp với P5 + 1 khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ".

    Cụ thể, ông Rouhani nói rằng Iran sẵn sàng tham gia các cuộc họp P5 + 1 nếu Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đang áp đặt đối với quốc gia này. Đề cập đến P5 + 1 có nghĩa là nếu điều kiện được đáp ứng, Iran sẽ tham gia vào một cuộc họp với Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc và Mỹ.

    Nhà lãnh đạo Iran bổ sung: "Từ quan điểm của chính phủ, quốc hội và người dân Iran, không có lý do nào để tiến hành đàm phán với Mỹ khi mà các biện pháp trừng phạt vẫn còn hiệu lực".

    Trong quá khứ, ông Rouhani đã từng đặt ra điều kiện tương tự ít nhất hai lần để gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, ông đã huỷ cuộc đàm phán dự kiến diễn ra vào ngày 3/9.

    Một giờ trước khi trao đổi với ông Macron, ông Rouhani đã khéo léo nhắc đến sự kiện cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton bất ngờ từ chức trong bài đăng trên Twitter: "Người Mỹ nên hiểu rằng những kẻ gây chiến tranh không phục vụ cho lợi ích của họ. Chính sách gây áp lực tối đa nên được đặt sang một bên".

    Về phần mình, truyền thông Mỹ đưa tin rằng trong cuộc họp vào sáng 9/10, Tổng thống Trump đã nói về việc giảm các biện pháp trừng phạt đối với Iran để mở đường cho cuộc gặp với ông Rouhani. Phóng viên Bloomberg viết rằng ông Bolton phản đối mạnh mẽ ý tưởng này trong khi Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin ủng hộ. Ông Bolton rời khỏi vị trí cố vấn an ninh quốc gia Mỹ chỉ một ngày sau đó.

    Tổng thống Pháp Macron đã có nhiều cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran nhiều lần kể từ tháng 7, trong nỗ lực giảm căng thẳng giữa Tehran và Washington.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Radio Farda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-dieu-kien-dam-phan-cua-iran-voi-my-sau-su-kien-co-van-an-ninh-quoc-gia-tu-chuc-a292461.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan