+Aa-
    Zalo

    Hé lộ loại vũ khí có thể giúp Nga 'thay đổi cuộc chơi', bất chấp Ukraine có NASAMS hay không

    ĐS&PL Nếu Nga có thể tăng cường sản xuất Geran-2, đây sẽ  là một vũ khí làm 'thay đổi cuộc chơi 'cho dù Ukraine có hoặc không có hệ thống NASAMS.

    Ngày 17/10, bà Sabrina Singh, phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc, cho biết: “Chúng tôi có hai (hệ thống NASAMS) sẽ được chuyển giao trong tương lai gần. Mỹ cũng đang làm việc để đưa sáu hệ thống NASAMS còn lại đến Ukraine”.

    uy luc he thong phong khong nasams my chuyen cho ukraine 1
    Hệ thống Tên lửa Phòng không NASAMS. Ảnh: AP

    NASAMS là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến nhất được phát triển ở phương Tây cho đến nay, có khả năng tấn công nhiều mục tiêu trên không, từ máy bay đến tên lửa hành trình và UAV.

    Hệ thống do tập đoàn Kongsberg Defence & Aerospace của Na Uy và Raytheon Mỹ phát triển, bắt đầu đưa vào biên chế từ năm 1998 và đang phục vụ trong quân đội 9 nước. Đây cũng là tổ hợp phòng không cố định duy nhất được Mỹ đặt niềm tin và triển khai để bảo vệ không phận thủ đô Washington.

    NASAMS có tầm bắn khoảng 25-30 km, có độ chính xác cao. Tổ hợp này cũng có thể khai hỏa mọi mẫu tên lửa được dùng trên chiến đấu cơ NATO.

    Hệ thống gồm 3 bộ phận: radar AN/MPQ-64 Sentinel, tên lửa đất đối không tầm trung tiên tiến (AMRAAM) và Trung tâm phân phối hỏa lực (FDC) do Kongsberg phát triển. Cụm FDC có thể kiểm soát cùng lúc 9 bệ phóng với 54 đạn tên lửa sẵn sàng khai hỏa.

    Sự xuất hiện của NASAMS có thể giúp Ukraine đối phó tốt hơn với đòn không kích tên lửa, nhất là khi các tiêm kích nước này gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực đánh chặn tên lửa Nga.

    Giới phân tích cho rằng, việc Ukraine sử dụng NASAMS sẽ khiến Nga tổn thất tên lửa hành trình nhiều hơn. Tuy nhiên, Nga cũng có thể sẽ tăng cường sử dụng tên lửa đạn đạo hoặc máy bay không người lái cảm tử Geran-2 để tấn công các mục tiêu cơ sở hạ tầng được hệ thống NASAMS bảo vệ tại Ukraine.

    uy luc he thong phong khong nasams my chuyen cho ukraine0
    UAV Geran-2 có thể làm 'thay đổi cuộc chơi'. 

    UAV Geran-2 có sải cánh khoảng 2,5m, động cơ giống như động cơ của một chiếc xe mô tô, có khả năng mang đầu đạn nặng 36kg.

    Theo Wall Street Journal, kể từ khi xuất hiện vào giữa tháng 9, những UAV này đã tiêu diệt ít nhất 4 pháo tự hành và 2 xe chiến đấu bộ binh, tấn công nhiều mục tiêu dân sự và quân sự khác của Ukraine. 

    UAV này di chuyển chậm nhưng có khả năng quan sát tầm thấp do có kích thức nhỏ, hoạt động ở độ cao thấp tính năng xác định vị trí thông qua sóng radar và gần như không có tín hiệu nhiệt.

    Các chuyên gia quân sự cho rằng, nếu Nga có thể tăng cường sản xuất Geran-2 với số lượng từ 10 đến 20 chiếc mỗi ngày, Geran-2 sẽ là một vũ khí làm thay đổi cuộc chơi cho dù Ukraine có hoặc không có hệ thống NASAMS.

    UAV tự sát Geran-2 của Nga có hình dáng tương tự với UAV Shahed-136 của Iran. Hồi tháng 7, qquân đội Ukraine và tình báo Mỹ cho rằng Nga đang sử dụng UAV tự sát do Iran sản xuất, trong đó có các mẫu thuộc dòng Shahed. Các mẫu UAV này được cho là có khả năng mang tên lửa dẫn đường chính xác hoặc đầu đạn nặng khoảng 50 kg.

    Tới tháng 8, các quan chức Mỹ thông báo Nga đã mua UAV Iran và huấn luyện quân nhân cách vận hành. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng Nga đã mua 2.400 UAV Shahed-136 từ Iran, song cả Moscow và Tehran đều bác bỏ thông tin.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-loai-vu-khi-co-the-giup-nga-thay-doi-cuoc-choi-bat-chap-ukraine-co-nasams-hay-khong-a554552.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan