Hé lộ lý do con tin bình thản khi bị IS hành quyết


Thứ 5, 12/03/2015 | 07:13


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Một chiến binh đào ngũ của Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hé lộ tại sao các con tin đều tỏ ra bình thản trước khi bị “John thánh chiến” chặt đầu.

(ĐSPL) – Một chiến binh đào ngũ của Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hé lộ tại sao các con tin đều tỏ ra bình thản trước khi bị “John thánh chiến” chặt đầu.
Kênh truyền hình Sky News (Anh) mới đây đã có cuộc phỏng vấn với một chiến binh đào ngũ IS. Chiến binh có tên Saleh từng chứng kiến cảnh các con tin bị chặt đầu và tiết lộ họ đều tỏ ra bình thản trước cái chết bởi các con tin không hề biết rằng mình sắp chết.

Saleh (bịt mặt) trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Sky News.

Nhiệm vụ của Saleh là thông dịch viên cho IS, nói với các con tin rằng cuộc sống của họ không gặp nguy hiểm. Nhưng, Saleh luôn biết trước số phận của các con tin.
Tôi được yêu cầu "hãy bảo họ, không vấn đề gì đâu, chỉ là quay video, chúng tôi muốn chính phủ của anh ngừng tấn công Syria; chúng tôi không có bất kỳ vấn đề gì với anh".
Saleh mới đây đã băng qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để trốn thoát khỏi Nhà nước Hồi giáo. Người đàn ông này cũng khẳng định từng chăm sóc một con tin nói giọng Anh.
"Người từ đâu đến tôi không rõ nhưng nói tiếng Anh rất tốt. Thỉnh thoảng, tôi không hiểu những gì anh ấy nói", Saleh kể. Con tin cũng nói với Saleh rằng anh ta là một nhà báo.
Saleh tiết lộ các con tin cũng được khuyến khích đặt tên Arab để họ cảm thấy thoải mái giữa các chiến binh. Theo Saleh, Kenji Goto được đặt là "Abu Saad". Lúc Kenji bị "phiến quân John" hành quyết, Saleh đã chứng kiến tận mắt từ một khoảng cách khá gần.
Saleh nói rằng “John thánh chiến” hay Mohammed Emwazi là một người được tôn trọng và có tầm ảnh hưởng. Emwazi từng sống ở Anh trước khi đến Syria gia nhập IS vào năm 2012 và trở thành đao phủ chuyên hành quyết các con tin nước ngoài.
Lời kể của Saleh cũng giống như những gì mà một nhà phân tích chống khủng bố của CIA từng nhận định trên tờ Washington Post hồi tháng 9, rằng việc các con tin tỏ ra bình tĩnh trước video hành quyết là do họ không biết mình sẽ chết.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-ly-do-con-tin-binh-than-khi-bi-is-hanh-quyet-a87114.html