+Aa-
    Zalo

    Hé lộ lý do ông già Noel mặc đồ màu đỏ đi phát quà đêm Giáng sinh

    ĐS&PL Hình ảnh ông già Noel cưỡi cỗ xe tuần lộc đi phát quà đêm Giáng sinh đã quá quen thuộc với mọi người nhưng không phải ai cũng biết vì sao ông mặc đồ màu đỏ.

    Ít ai biết nguyên mẫu của ông già Noel (còn gọi là ông già Tuyết, Thánh Nicolas hay Santa Claus) là một nhân vật có thật trong lịch sử sống ở thế kỷ thứ 4 tên là Nicholas. Theo truyền thuyết, Thánh Nicholas sinh ra vào khoảng những năm 280 tại Patara – một cảng nhỏ của thị trấn Lycia (Thổ Nhĩ Kỳ), là con một trong gia đình theo đạo Cơ Đốc giàu có.

    Từ khi còn nhỏ, ông đã được mẹ dạy rất nhiều về kinh thánh. Về sau, cha mẹ ông không may qua đời vì bệnh dịch, để lại ông cùng toàn bộ gia tài. Do thường đem của cải chia cho người nghèo và bí mật giúp đỡ những người khó khăn, ông được cả người lớn và trẻ em yêu quý.

    Tuy nhiên, những người La Mã lại luôn khinh miệt ông. Ông bị bắt giam và tra tấn trong ngục tối, mãi đến khi Constantine trở thành hoàng đế La Mã mới được trả tự do. Từ đó, Constantine trở thành con chiên của đạo Cơ Đốc và triệu tập hội nghị Ni-a-xê-a, mời thánh Nicholas làm đại biểu.

    he lo ly do ong gia noel mac do mau do di phat qua dem giang sinh2
    Ông già Noel gắn liền với bộ đồ màu đỏ viền trắng. Ảnh minh họa: Business Insider

    Thánh Nicholas được đặc biệt ca tụng vì tình yêu của ông dành cho trẻ em. Câu chuyện về vị thánh này được lan truyền rộng rãi đến mức bất cứ khi nào nhận được quà, người ta đều nghĩ do ông tặng. Nhiều nhà văn, nhà thơ thời đại Victoria khắc họa Thánh Nicholas là một ông già râu tóc bạc, thường xuất hiện vào mùa đông với túi quà to.

    Thời điểm đó, ở mỗi quốc gia, ông già Noel lại có tên gọi và mặc các loại quần áo khác nhau, phổ biến nhất là áo màu xanh lá cây vì màu này biểu trưng cho mùa xuân. Vào tháng 1/1863, tạp chí Harper Weekly (Mỹ) công bố hình minh họa đầu tiên của Thánh Nicholas trong chiếc áo in hình ngôi sao.

    Trong 20 năm sau đó, hình ảnh ông già Noel thường xuất hiện trên tạp chí này mỗi dịp Giáng sinh. Đến tháng 1/1881, Harper Weekly công bố hình ảnh ông già Noel với một cái bụng lớn màu đỏ, tay cầm tẩu thuốc kèm theo một túi quà to.

    he lo ly do ong gia noel mac do mau do di phat qua dem giang sinh
    Hình ảnh ông già Noel trong chiếc áo khoác màu xanh lá cây năm 1910. Ảnh: Getty

    Vào năm 1930, CocaCola chọn ông già Noel làm đại diện cho chiến dịch quảng cáo mùa Giáng sinh của hãng. Lúc này, ông già Noel vẫn chưa thực sự nổi tiếng. Nghệ sĩ Haddon Sundblom đã vé hình ảnh ông già Noel cầm chai nước CocaCola với khuôn mặt vui tươi cùng túi quà to trên vai.

    Đáng chú ý, ông mặc bộ quần áo màu đỏ với các đường viền trang trí màu trắng giống hai màu trong logo của hãng. Mẫu quảng cáo này tiếp tục được sử dụng nhiều năm sau đó và hình ảnh ông già Noel với bộ đồ màu đỏ cũng dần trở nên quen thuộc hơn, in sâu trong trí nhớ mọi người.

    he lo ly do ong gia noel mac do mau do di phat qua dem giang sinh1
    Một trong số các mẫu quảng cáo của CocaCola. Ảnh: Thefactsite

    Nhiều tờ báo phủ nhận sự thật màu áo ông già Noel được tạo ra từ một hãng nước ngọt. Tuy nhiên, hình ảnh ông già Noel mặc quần áo màu đỏ ra đời từ rất lâu về trước, có rất ít bằng chứng xác thực giải thích lý do người đại diện cho Giáng sinh chọn màu này.

    Một trong những lý giải được nhiều người tin tưởng nhất liên quan đến màu áo của Thánh Nicholas. Vị thánh này thường mặc áo choàng đỏ mỗi lần đi tặng quà, đặc biệt là khi tặng cho trẻ em.

    Với rất nhiều người, ông già Noel gắn liền với màu đỏ và màu trắng vì tuyết thường rơi nhiều vào dịp Giáng sinh, áo choàng đỏ sẽ nổi bật và dễ nhận ra nhất giữa khung cảnh bao lao tuyết trắng. Bên cạnh đó, màu đỏ cũng mang đến sự ấm áp, vui nhộn và may mắn, thể hiện mong muốn một Giáng sinh an lành trên khắp thế giới.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-ly-do-ong-gia-noel-mac-do-mau-do-di-phat-qua-dem-giang-sinh-a560174.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan