+Aa-
    Zalo

    Hé lộ món ăn đặc biệt giúp các tuyển thủ Việt Nam có thể lực sung mãn, 'chạy nhanh như gió" suốt 90 phút

    ĐS&PL Để có một sức khỏe tốt và thi đấu dẻo dai, thực đơn ăn uống cho cầu thủ Việt Nam là yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thành công của đội tuyển.

    Để có một sức khỏe tốt và thi đấu dẻo dai, thực đơn ăn uống cho cầu thủ Việt Nam là yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thành công của đội tuyển.

    Bên cạnh chuyện tập luyện trên sân cỏ, chuyện ghi bàn, chuyện thành công trong các giải đấu thì chuyện ăn uống của các tuyển thủ Việt Nam là điều mà VFF cùng huấn luyện viên Park Hang-seo vô cùng quan tâm.

    Dù mới được mời về làm HLV trưởng của ĐTVN hơn 1 năm nhưng ông Park Hang-seo đã cực kỳ quan tâm đến điều này, bởi ông cho rằng ăn uống tốt, thực đơn ăn uống đảm bảo dinh dưỡng thì chắc chắn sẽ có một thể lực tốt và dẻo dai hơn, điều đó sẽ làm nên thành công không nhỏ cho bóng đá nước nhà trong các giải đấu.

    Thể lực tốt của các cầu thủ Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-Seo là một trong những bất ngờ với người hâm mộ. Ảnh: Vnexpress. 

    Trả lời phỏng vấn trên báo An Ninh Thủ Đô, ông Park Hang-seo từng cho biết ông đã đổi thực đơn cho các tuyển thủ Việt Nam vì mong muốn họ có một thể lực dồi dào hơn. Ông quan niệm thể hình nhỏ không đồng nghĩa với thể lực yếu nên tăng cường bổ sung các món ăn có nhiều kcal.

    "Sau 70 phút thi đấu, sự chịu đựng có tiếp tục được hay không thì thực đơn là quyết định. Tôi nói là hãy lập cho tôi 1 tháng thực đơn chi tiết, thì người ta trả lời là trước đây chưa có. Thông thường sẽ ăn phở, thịt lợn chiên,... nên tôi yêu cầu cung cấp salad cá hồi, bò bít tết và cũng thường xuyên bổ sung vào bữa đặc biệt ngoài thực đơn", ông Park Hang-seo nói.

    Việc lập chi tiết thực đơn trong 1 tháng là điều chưa từng có ở VFF. Hơn nữa, vị HLV người Hàn còn cẩn thận đến mức tập hợp học trò, công khai thực đơn và hỏi ý kiến của họ.

    Về ăn uống, HLV Park Hang Seo khẳng định luôn có 2 nguyên tắc: Tôn trọng tuyệt đối văn hóa Việt Nam và tôn trọng tuyệt đối ẩm thực Việt Nam. Ông khuyến khích các cầu thủ uống thêm sữa và ăn đậu phụ vì trước đó không có thói quen này. Chính vì vậy luôn có các hãng sữa tài trợ kiểm tra dinh dưỡng thường xuyên và xem xét cần cung cấp thêm chất gì để bổ sung.

    Ông Gerald Prinz - người chịu trách nhiệm ăn uống cho các cầu thủ Việt Nam. 

    Mới đây nhất, ông Gerald Prinz, giám đốc ẩm thực khách sạn nơi tuyển Việt Nam ở trước khi dự Asian Cup 2019 đã tiết lộ thực đơn mỗi ngày của các tuyển thủ Việt Nam đều có nhân sâm.

    Theo đó, mỗi ngày ở khách sạn, đội tuyển ăn 3 bữa sáng, trưa, tối. Thông thường, bữa ăn sáng bắt đầu vào lúc 8h. Sau đó, mọi người di chuyển đến phòng tập gym hoặc bể bơi để tập luyện và ăn trưa vào lúc 12h. Buổi chiều, trước khi ra sân tập, các cầu thủ ăn nhẹ để có thể lực tốt nhất và thường ăn tối sau khi kết thúc lịch tập.

    Nhân sâm được chuẩn bị vào mỗi bữa sáng để các cầu thủ uống khi thức dậy. Thức uống này được cho là giúp tăng sức đề kháng, tăng khả năng phòng vệ đối với các kích thích có hại cho cơ thể. Nhân sâm còn giúp cơ thể giảm mệt mỏi, tăng khả năng tư duy và thể lực nhờ dược tính hỗ trợ quá trình ức chế và hưng phấn vỏ não, phục hồi nhanh.

    Theo Gerald Prinz, sau khi uống sâm, các cầu thủ được phục vụ xôi, cơm trắng hoặc trứng để chắc bụng. Thực đơn buổi trưa thường có tôm, cá, gà, bò, rau... "Các cầu thủ Việt Nam rất thích ăn cơm rang, ăn nhiều hoa quả và hạn chế ăn thịt", ông Gerald cho biết.

    Buổi tối, bếp khách sạn thường thay đổi cách chế biến món ăn, đảm bảo đa dạng và ngon miệng. Ngoài bữa ăn chính, các cầu thủ còn được cung cấp năng lượng từ các bữa ăn nhẹ. Món ăn chủ yếu là mì Ý, chuối, hoa quả chống căng cơ và bổ sung dinh dưỡng. Cầu thủ không ăn quá no để đảm bảo có thể lực tốt nhất khi tập luyện và thi đấu.

    Sau mỗi bữa ăn, tuyển thủ tráng miệng bằng hoa quả, chè hoặc bánh ngọt. Trái cây được yêu thích nhất là chuối. "Đây là loại quả được ưu tiên hàng đầu trong thực đơn", đầu bếp chia sẻ.

    Các tuyển thủ ăn buffet ở khách sạn. Ảnh: Vnexpress. 

    Ông Gerald nói: "Để lên thực đơn cho đội tuyển, đầu bếp phải nắm rõ yêu cầu từ các huấn luyện viên thể lực cùng với tư vấn từ các chuyên gia ẩm thực". Với cường độ tập luyện liên tục, chế độ dinh dưỡng đủ lượng đủ chất là yếu tố quan trọng giúp nền tảng thể lực của các cầu thủ được nâng cao.

    Để chuẩn bị một bữa ăn cho đội tuyển, khoảng 20 người tham gia bao gồm đầu bếp, quản lý, nhân viên phục vụ, nhân viên dọn dẹp. Thời gian chuẩn bị trong vòng 4 đến 5 giờ. Món được mang lên bày biện trước bữa ăn khoảng 20 phút.

    Bữa ăn dành cho cầu thủ bố trí dưới hình thức buffet để mọi người tự chủ ăn uống, tiết kiệm thời gian cá nhân và phục vụ cho nhiều khẩu vị khác nhau trong đoàn. Khi ăn, các cầu thủ thường ngồi theo nhóm cố định, riêng ban huấn luyện có bàn ăn riêng.

    Với lịch tập luyện dày đặc, giờ ăn thường diễn ra khẩn trương. Sau đó, các cầu thủ nghỉ ngơi và tiếp tục tập luyện theo kế hoạch.

    Các chuyên gia dinh dưỡng Hàn Quốc cũng tiết lộ, không chỉ tuyển thủ ở Việt Nam mà cả các vận động viên nhiều nước khác trên thế giới cũng đưa nhân sâm vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Ông Ko Tae Hun, chuyên gia dinh dưỡng Hàn Quốc có 40 năm kinh nghiệm tư vấn, nói: "Chế độ dinh dưỡng đủ lượng đủ chất là yếu tố quan trọng giúp nền tảng thể lực của các cầu thủ được nâng cao”.

    Sáng 27/12, đội tuyển Việt Nam lên đường sang Qatar chuẩn bị cho Asian Cup. Ảnh: Dân Trí. 

    Theo kế hoạch, đến ngày 31/12, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận giao hữu cuối cùng cũng tại Qatar gặp đội tuyển Philippines, trước khi sang UAE dự Asian Cup (5/1 - 1/2).

    Tại bảng D, thầy trò HLV Park Hang Seo lần lượt gặp Iraq (8/1), Iran (12/1) và Yemen (16/1). Cơ hội vào vòng tiếp theo đội tuyển Việt Nam nếu đứng ở 1 trong 2 vị trí dẫn đầu bảng D hoặc nằm trong top 4/6 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất vòng bảng.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-mon-an-dac-biet-giup-cac-tuyen-thu-viet-nam-co-the-luc-sung-man-chay-nhanh-nhu-gio-suot-90-phut-a256941.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan