Hé lộ người phụ nữ “quyền lực” đang chịu áp lực cực lớn từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020


Chủ nhật, 22/11/2020 | 02:00


Cùng sự kiện

Tuyên bố về người đắc cử chưa được đưa ra khiến nỗ lực chống lại đại dịch của ông Biden gặp nhiều khó khăn, bản thân giám đốc Cơ quan Dịch vụ tổng hợp Mỹ chịu áp lực lớn.

Tuyên bố về người đắc cử chưa được đưa ra khiến nỗ lực chống lại đại dịch của ông Biden gặp nhiều khó khăn, bản thân giám đốc Cơ quan Dịch vụ tổng hợp Mỹ cũng chịu áp lực lớn.

“Có rất nhiều thứ mà chúng tôi hiện không có sẵn, gồm cả dữ liệu thời gian thực về trang thiết bị bảo hộ cá nhân và việc phân phối vaccine chống COVID-19”, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden cho hay.

Emily Murphy, Giám đốc Cơ quan Dịch vụ tổng hợp Mỹ (GSA) cần ký xác nhận về người chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay. Việc này liên quan trực tiếp tới quyền được tiếp cận nguồn ngân quỹ cũng như các tài nguyên khác của người thắng cuộc. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, bà Emily Murphy vẫn chưa làm vậy.

Bà Murphy có quyền phát lương, cấp văn phòng làm việc, địa chỉ email chính thức và các cuộc họp giao ban tình báo cho chính quyền mới. Nếu không có gì thay đổi, chính quyền này sẽ tiếp quản văn phòng sau lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20/1/2021.

“Nếu không được chuyển giao sớm, chúng tôi có thể bị chậm lại vài tuần hoặc vài tháng. Do đó, tôi chỉ muốn nói với các bạn rằng đó là sự chậm chễ duy nhất của chúng tôi”, ông Biden nói với đội ngũ nhân viên cấp cứu, y tá và các nhân viên tuyến đầu khác trong một sự kiện trực tuyến từ Washington (Mỹ).

Áp lực lên bà Murphy ngày càng lớn khi các cơ quan giám sát bầu cử, đảng Dân chủ, một số nghị sỹ đảng Cộng hòa, Hiệp hội Y khoa Mỹ và người tiền nhiệm kêu gọi bà công nhận ông Biden đắc cử Tổng thống.

Emily Murphy - Giám đốc Cơ quan Dịch vụ tổng hợp Mỹ (GSA). Ảnh: Esquire

“Bà ấy sẽ xác định người chiến thắng khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có kết quả rõ ràng, như đã được quy định trong Hiến pháp”, một phát ngôn viên của GSA cho biết trước khi ông Biden đưa ra bình luận.

Lãnh đạo của Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia Mỹ, bao gồm cả Jim Fitterling – CEO của Dow Chemical cũng kêu gọi bà Murphy ký vào những giấy tời cần thiết “để đảm bảo các nhà sản xuất có thể làm việc liên tục với chính phủ liên bang” về các thách thức như phân phối vaccine.

“Không còn thời gian để lãng phí cũng không còn chỗ cho sai sót nữa. Chúng tôi hiểu rõ những thứ đang bị đe dọa là mạng sống và sinh kế của người dân Mỹ”, họ viết trong một bức thư chung.

Mặc cho ứng viên đảng Dân chủ Biden đang chiếm ưu thế và có khả năng cao sẽ đắc cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa chấp nhận kết quả, vẫn theo đuổi các cuộc chiến pháp lý với cáo buộc gian lận bầu cử nhưng không đưa ra được bằng chứng xác thực. Tuy nhiên, theo một quan chức chính quyền đương nhiệm, Nhà Trắng không hề gây áp lực buộc bà Murphy phải từ chối công nhận ông Biden là người chiến thắng.

Trước đó, trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2000, ông Dave Barram – người tiến nhiệm của bà Emily Murphy cũng từng công bố cựu Tổng thống George W. Bush là người chiến thắng muộn 5 tuần.

Được biết, bà Murphy đã liên lạc với ông Dave Barram để biết người tiền nhiệm của mình đã giải quyết “thế khó” của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2000 ra sao, đồng thời tham vấn ý kiến của ông.

Tuy nhiên, vào năm 2000, việc kiểm phiếu lại chỉ diễn ra tại bang Florida, trong khi năm nay, ông Trump phải đảo ngược tình thế tại 3 trong số 4 bang có cách biệt sít sao. Đánh giá về khả năng của việc này, các chuyên gia bầu cử cho rằng đó gần như là điều không thể.

“Năm 2000, không có người chiến thắng rõ ràng. Cả ứng viên đảng cộng hòa George W. Bush và ứng viên đảng Dân chủ Al Gore vào thời điểm đó đều biết điều ấy. Nhưng năm nay thì khác, rõ ràng ông Trump nên nhượng bộ”, ông Barram nói.

GSA hiện vẫn chưa tiết lộ bất cứ điều gì về việc bà Murphy sẽ đưa ra quyết định ra sao và vào thời điểm nào. Các nguồn tin của chính quyền Tổng thống Trump cho biết sẽ rất hợp lý nếu công bố kết quả sau khi quá trình kiểm phiếu lại hoàn tất và các thách thức pháp lý được giải quyết.

Đinh Kim (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-nguoi-phu-nu-quyen-luc-dang-chiu-ap-luc-cuc-lon-tu-cuoc-bau-cu-tong-thong-my-2020-a346779.html