+Aa-
    Zalo

    Hé lộ nguyên do Apple khiến "ông lớn" mạng xã hội "bốc hơi" gần 10 tỷ USD

    ĐS&PL Một cuộc điều tra cho thấy rằng, các mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube, Snapchat đã mất khoảng 9,85 tỷ USD doanh thu sau những thay đổi của Apple.

    Thông tin trên tờ Financial Times, các "ông lớn" công nghệ gồm Snapchat, Facebook, Twitter và YouTube mất khoảng 9,85 tỷ USD doanh thu sau những thay đổi của Apple đối với các quy định về quyền riêng tư.

    Theo đó, vào năm 2020, Apple công bố tính năng App Tracking Transparency (ATT) trên iOS 14 và được triển khai rộng rãi từ tháng 4. Tính năng trên buộc các ứng dụng phải xin phép trước khi theo dõi dữ liệu của người dùng để phân phối quảng cáo.

    Mặc dù ATT là một tính năng có ích với người sử dụng, nó lại là cơn ác mộng đối với nhà quảng cáo và các mạng xã hội.

    he lo nguyen do apple khien ong lon mang xa hoi boc hoi gan 10 ty usd dspl 1
    Apple khiến loạt "ông lớn" mạng xã hội "bốc hơi" gần 10 tỷ USD. Ảnh minh họa 

    Facebook đã chỉ trích gay gắt sau chính sách mới của Apple, bởi nền tảng này chịu thiệt hại nhiều nhất về doanh thu quảng cáo so với các mạng xã hội khác vì quy mô khổng lồ của nó. Mark Zuckerberg từng đề cập rằng quy định mới của Táo khuyết khiến việc tìm kiếm khách hàng khi quảng cáo trở nên khó khăn và tốn kém hơn, gây nên sự tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo.

    Cùng chung hoàn cảnh với Facebook, Snapchat hay YouTube cũng thiệt hại không kém vì nền tảng chỉ dành cho smartphone, không có phiên bản máy tính. Vì thế, việc khai thác quảng cáo trên ứng dụng bị hạn chế đáng kể.

    Theo thống kê từ Lotame, Facebook chịu thiệt hại lớn nhất do thay đổi này - mất khoảng 8,3 tỉ USD, tương đương 13,2% doanh thu quảng cáo. Đứng sau là YouTube mất hơn 1 tỉ USD.

    Trong khi đó, ứng dụng Snapchat mất 13,2%, còn YouTube chỉ giảm 7,7% doanh thu.

    Nhà tư vấn công nghệ Eric Seufert cho biết: "Một số nền tảng bị ảnh hưởng nặng nề từ chính sách của Apple, đặc biệt là Facebook, cần phải xây dựng một cơ sở hạ tầng mới. Điều này cần ít nhất 1 năm".

    Giám đốc tài chính của Facebook - ông David Wehner - mô tả tác động từ chính sách của Apple là "thách thức" và "gây thiệt hại hơn một chút so với hình dung của chúng tôi".

    Ngược lại, Alphabet và Twitter lại ít bị tác động bởi chính sách của Apple. Do quảng cáo trên Twitter phụ thuộc ít hơn vào dữ liệu người dùng. Alphabet thì đã có đủ dữ liệu từ chính các ứng dụng của họ.

    Trong khi đó, Apple đã báo cáo một quý "kỷ lục" trong lĩnh vực kinh doanh quảng cáo của mình vào ngày 28/10: Mảng dịch vụ đã đạt 18,3 tỷ USD, vượt doanh thu ước tính 700 triệu USD.

    Chính sách mới của Apple sẽ buộc các nền tảng xã hội và các ứng dụng khác phải sáng tạo hơn với quảng cáo của họ.

    Cho dù điều này có nghĩa là tập trung vào các thiết bị Android hay đầu tư vào mảng kinh doanh quảng cáo của Apple, họ sẽ phải tìm ra một nguồn doanh thu khác không liên quan đến việc theo dõi mọi người dùng iPhone.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-nguyen-do-apple-khien-ong-lon-mang-xa-hoi-boc-hoi-gan-10-ty-usd-a517939.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan