Hé lộ nguyên nhân khiến Barcelona để Liverpool lội ngược dòng ngoạn mục


Thứ 4, 08/05/2019 | 14:57


Cùng sự kiện

Thất bại của Barcelona trước Liverpool trên sân Anfield cho thấy bóng đá chưa bao giờ là trò chơi của một vài cá nhân xuất sắc mà nó thuộc về sức mạnh tập thể.

Thất bại của Barcelona trước Liverpool trên sân Anfield cho thấy bóng đá chưa bao giờ là trò chơi của một vài cá nhân xuất sắc mà nó thuộc về sức mạnh tập thể.

Trên sân Anfield ngày 5/8, cơn địa chấn đã xảy ra khi Liverpool giành vé vào chung kết Champions League dù để thua trắng 3 bàn ở trận lượt đi. Họ đã lội ngược dòng và thắng người khổng lồ Barcelona 4-3 khi Lionel Messi không còn bùng nổ, phải làm nền cho Georginio Wijnaldum và đặc biệt là Divock Origi.

Messi bất lực nhìn Barca thua thảm ở Anfield.

Có vẻ như một ngôi sao là không thể giúp giải quyết trận đấu một cách dễ dàng như người ta vẫn thường nghĩ.

HLV Pochettino của Tottenham Hotspur đã từng nhận định 4 đội bóng ở 2 cặp đấu bán kết Champions League đều ngang cơ nhau, mỗi đội có 25% chiến thắng nếu chia đều. Nhưng đấy là với điều kiện Barcelona không có Messi, theo quan điểm mà ông Pochettino đưa ra.'

Barcelona mạnh hơn các đội khác trong 4 đội vào bán kết Champions League chính là nhờ Messi. Khi mà trận đấu đang ở thế giằng co, Messi chính là người giải quyết trận đấu đó bằng bàn thắng hoặc pha kiến tạo như đặt cho đồng đội để đánh bại đối thủ.

Sự tỏa sáng của Messi ở cả 2 trận bán kết Champions League vẫn không đủ giúp Barcelona có vé vào chung kết

Nhận định của HLV Pochettino càng thuyết phục khi người ta chứng kiến màn trình diễn chói sáng của Messi ở trận bán kết lượt đi gặp Liverpool trên sân Nou Camp. Messi đã có những pha chọc khe, những pha kiến tạo đưa đồng đội vào tình huống “không thể không ghi bàn”. Và cũng chính anh đã tỏa sáng với 2 bàn thắng: một pha chớp cơ hội khi bóng dội xà ngang bật ra và một pha đá phạt “không thể tin nổi” từ khoảng cách hơn 30m. Đấy là chưa kể, nếu Dembele tận dụng tốt hơn tình huống chuyền bóng của Messi, có lẽ Liverpool phải thua với tỷ số 4-0, 5-0 ở trận đấu đó.

Ở trận lượt về trên sân Anfield, Messi vẫn thể hiện phong độ, phẩm chất tuyệt vời của mình, mặc dù cuối cùng anh cùng đồng đội phải chứng kiến thất bại chung cuộc cay đắng, thậm chí là nhục nhã khi để Liverpool lội ngược dòng không tưởng với tỷ số chung cuộc 4-3.

Nhìn lại một chút về những con số thống kê đêm qua: Messi dứt điểm ít hơn thường lệ, nhưng là nhiều nhất trận (5), anh cũng là người sút trúng đích nhiều nhất (2). Messi tạo cơ hội ít hơn thường lệ, nhưng vẫn là người đưa đồng đội vào vị trí dứt điểm nhiều nhất trận (3). Messi qua người không nhiều như thường lệ, nhưng vẫn là cái tên dắt bóng tốt nhất trên sân (4/5 lần thành công, Mane thì 4/8). Rõ ràng là Messi vẫn gánh team, chỉ có điều là Messi không giúp Barca có vé vào trận chung kết.

Vậy thì suy cho cùng, bóng đá vẫn là trò chơi của tập thể, là sức mạnh của cả tập thể chứ không đơn thuần phụ thuộc vào “cá nhân kiệt xuất”. Ở buổi phỏng vấn sau trận đấu bán kết, HLV Jurgen Klopp đã phải thốt lên rằng: “100% người được hỏi chắc chắn không ai tin rằng chúng tôi có thể lội ngược dòng trước Barcelona. Thậm chí bản thân tôi cũng còn không tin cơ mà”.

Nghĩa là, trước sự trình diễn chói sáng của một tập thể Barca ở trận lượt đi, với những Jordi Alba, Messi, Suarez cho đến Sergio Busquets với tỷ số cách biệt 3-0, mà ở trận lượt về, trong tình thế mất hết các cầu thủ chủ chốt như Mohamed Salah, Roberto Firmino, thì liệu Liverpool có thể làm được gì ?

Alexander - Arnold cùng các đồng đội đã có một trận đấu thăng hoa, trình diễn một lối chơi tập thể gắn kết và đầy khát vọng chiến thắng.

Tập thể các cầu thủ của Liverpool ở bán kết lượt về có thể không có những cầu thủ “một địch mười, thậm chí một trăm” như trong tiểu thuyết dã sử, nhưng khi họ gắn kết với nhau lại làm thành một khối sức mạnh đáng sợ. Đó là một Sadio Mane trên hàng công, di chuyển khắp mặt sân để thu hút hậu vệ đối phương. Đó là một Origi rất biết chớp cơ hội, tận dụng sai lầm của hậu vệ đối phương để làm rung mành lưới. Đó là một hậu vệ Alexander – Arnold lên công về thủ, với những pha kiến tạo xuất thần từ biên. Đó là một Virgin van Dijk, thủ lĩnh nơi hàng phòng ngự. Đó còn là một Alisson đã giữ sạch lưới 20 trận ở Premier League, với những pha cản phá xuất thần làm nản lòng hàng công phía Barcelona…

Origi, một tiền đạo được chọn đá chính nhờ hai cầu thủ chủ chốt là Salah và Firmino của Liverpool bị chấn thương đã có được cú đúp đáng nhớ vào lưới Barcelona.

Đó còn là một Wijnaldum cả một mùa bóng hầu như chỉ được ngồi trên ghế dự bị, nhưng khi được HLV Jurgen Klopp tin tưởng tung vào thay người đã lập được cú đúp kỳ diệu để giúp Liverpool đánh bại Barca.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-nguyen-nhan-khien-barcelona-de-liverpool-loi-nguoc-dong-ngoan-muc-a274522.html