+Aa-
    Zalo

    Hé lộ những thông tin ít biết về website Xôi Lạc TV phát lậu ASIAD 18

    • DSPL
    ĐS&PL Trang web Xôi lạc TV (xoilac.tv) được đăng kí hosting tại Mỹ bởi vậy không chịu sự kiểm soát của pháp luật Việt Nam và cũng rất khó truy được chủ nhân thực sự.

    Trang web Xôi lạc TV (xoilac.tv) được đăng kí hosting tại Mỹ bởi vậy không chịu sự kiểm soát của pháp luật Việt Nam và cũng rất khó truy được chủ nhân thực sự.

    Xoilac.tv lợi dụng rất nhiều các giải đấu bóng đá trong và ngoài nước để làm tăng tương tác cho website. Ảnh: VTC News.

    Tính đến tối 18/8, không có đài truyền hình nào của Việt Nam sở hữu được bản quyền ASIAD 18. Tuy nhiên, cùng ngày, lễ khai mạc ASIAD 18 đã đến với người dân Việt Nam qua việc trang Xôi lạc TV phát lậu trực tiếp.

    Với rất nhiều người hâm mộ, Xôi lạc TV là "cứu cánh" trong bối cảnh VTV không mua được bản quyền phát sóng ASIAD. Không dừng lại ở việc livestream các trận đấu của Olympic Việt Nam, Xôi lạc TV còn thông báo sẽ tiếp sóng các môn thi đấu khác tại ASIAD 18.

    Được biết xoilac.tv không hề mất tiền mua bản quyền các giải đấu lớn trên nền tảng OTT mà chuyên đi "chôm" những trận đấu ở các trang tin nước ngoài rồi phát miễn phí.

    Thống kê của Google tại Việt Nam ngày 19/8 - ngày diễn ra trận đấu giữa đội tuyển Olympic Việt Nam vs Olympic Nhật Bản trong khuôn khổ ASIAD 18, hai từ khóa "xoilac tv" và "xoilac" đứng thứ 1 và thứ 2 trong top 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất.

    Theo VTC News, website xoilac.tv được đăng ký vào tháng 10/2017 và sẽ hết hạn sau 1 năm, tức là tháng 10/2018. Trên dữ liệu của Alexa, xoilac.tv mới chỉ hoạt động từ cuối tháng 4/2018. Dữ liệu lưu trữ của trang web này cũng ghi nhận lần đầu hoạt động cách đây 3 tháng, tức là vào khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5/2018.

    Trang website này được đăng ký hosting tại Mỹ, địa chỉ đăng ký 14455 N. Hayden Road, bang Arizona, Hoa Kỳ. Bởi vậy, trang web này không chịu sự kiểm soát của pháp luật Việt Nam và cũng rất khó có thể truy được chủ nhân thật sự của website này. Tất nhiên, mọi thông tin đăng ký tên miền có thể không thật sự chính xác.

    Cũng theo thông tin tra cứu từ Alexa, xoilac.tv đang có lượng truy cập tăng đột biết kể từ khi đội tuyển bóng đá nam Việt Nam tham dự ASIAD 18. Lượng truy cập tăng hàng ngày, đặc biệt là những ngày có đội tuyển Việt Nam thi đấu.

    Lượng truy cập có thể lên tới 500.000 - 1.000.000 views/ngày, con số này chỉ là ước chừng và có thể cao hơn rất nhiều. Đa phần lượng tìm kiếm xoilac.tv đến từ Việt Nam (78%), 14,8% đến từ Nhật Bản, số còn lại đến từ nhiều nơi khác.

    Luật sư Liêu Chí Trung chia sẻ trên báo Giao Thông, việc Xoilac.tv vi phạm bản quyền đã rõ ràng. Tuy nhiên, do đơn vị sở hữu bản quyền là một đơn vị nước ngoài nên nếu bên sở hữu tiến hành các thủ tục pháp lý để khởi kiện thì còn phải căn cứ vào luật pháp nước sở tại và các quy định quốc tế về vấn đề bản quyền truyền hình.

    Mặc dù Xôi lạc đang giải tỏa “cơn khát” mang tính thời điểm cho những người dân muốn theo dõi U23 Việt Nam tại ASIAD 18, nhưng đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật bản quyền và sở hữu trí tuệ.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-nhung-thong-tin-it-biet-ve-website-xoi-lac-tv-phat-lau-asiad-18-a240844.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan