+Aa-
    Zalo

    Hé lộ nội dung tin nhắn gửi tới MH370 trước khi gặp nạn chưa bao giờ được nhắc đến

    ĐS&PL Theo bộ Giao thông Vận tải Malaysia, trung tâm điều phối bay đã gửi một tin nhắn đến MH370 trước khi máy bay này gặp nạn.

    Theo Bộ Giao thông Vận tải Malaysia, trung tâm điều phối bay đã gửi một tin nhắn đến MH370 trước khi máy bay này gặp nạn. Song, chi tiết quan trọng này lại chưa từng được các nhà điều tra Malaysia đề cập đến.

    Liên quan đến vụ việc tìm kiếm máy bay mất tích MH370, ngày hôm qua (15/9) Sputnik đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải Malaysia mới đây đã công bố báo cáo mở rộng về nội dung trao đổi giữa trung tâm Giải quyết các hoạt động của MAS (ODC) với phi hành đoàn của máy bay MH370 sau khi xuất hiện những nghi vấn cho rằng báo cáo kết quả điều tra hồi cuối tháng 7 về vụ mất tích này đã bị chỉnh sửa và không toàn diện.

    Tài liệu mới công bố này cho thấy, trung tâm điều phối bay đã gửi một tin nhắn đến chiếc máy bay MH370 sau khi máy bay này biến mất khỏi màn hình radar hôm 8/3/2014.

    Tin nhắn cuối cùng trung tâm này gửi tới MH370 có nội dung: "Chào MH370. Xin hãy xác nhận tin nhắn. Thông điệp từ trung tâm kiểm soát” (DEAR MH370. PLS ACK TEST MSG. RGDS / OC).

    Tin nhắn cuối cùng gửi đến MH370 chưa từng được công bố. Ảnh: Daily Star

    Tin nhắn này đã được gửi đi 4 lần vào các thời gian lần lượt là 18h38, 18h39, 18h40, 18h41. Tuy nhiên, cơ quan không lưu không nhận được bất cứ tín hiệu nào cho thấy tin nhắn đó đã truyền đến được MH370.

    Hiện không rõ tại sao chi tiết về tin nhắn này không được đề cập đến trong bất cứ bản báo cáo kết quả điều tra nào trước đó, kể cả bản báo cáo mới được công bố hồi cuối tháng 7.

    Hồi đầu tháng 9, một số nhà điều tra độc lập đặt nghi vấn bản ghi dữ liệu trong báo cáo cuối cùng về vụ mất tích MH370 được Chính phủ Malaysia công bố cuối tháng 7 chưa hoàn chỉnh và đã được sửa đổi.

    Victor Iannello, người dẫn đầu nhóm điều tra độc lập về bí ẩn mất tích máy bay MH370 nói rằng ông và các cộng sự đã tìm thấy một số điểm bất thường trong bản báo cáo ban đầu được Chính phủ Malaysia công bố vào ngày chiếc máy bay mất tích 8/3/2014 cũng như bản báo cáo cuối cùng được đưa ra hôm 30/7/2018.

    “Những điểm bất thường trong bản báo cáo cho thấy nhật ký chuyến bay chưa được công bố đầy đủ hoặc bị chỉnh sửa. Ngoài ra, dữ liệu quân sự cũng là một ví dụ về việc dữ liệu không được công bố đẩy đủ dù nó rất quan trọng trong việc điều tra xem máy bay đã đi đâu sau khi thay đổi tuyến đường bay ban đầu”, ông Iannello nói.

    Ngoài ra, ông Iannello cho rằng những tin nhắn mà trung tâm điều phối của Malaysia Airlines gửi cho máy bay MH370 in trong báo cáo có thể đã bị chỉnh sửa. Ông Iannello cho rằng việc kiểm tra các ký tự trong tin nhắn này cho thấy nó có thể đã bị sửa chữa và tên của một người bắt đầu bằng chữ M dường như cũng bị xóa đi.

    “Điều quan trọng là Malaysia cần cung cấp một các biên bản đầy đủ, không bị chỉnh sửa trong khoảng thời gian từ 12h48 đến 20h00 ngày xảy ra vụ việc”, ông nói.

    Hiện, các nhà điều tra về sự mất tích của MH370 vẫn đang tìm kiếm tung tích của máy bay. Mới đây, một số nguồn tin cho rằng máy bay đã rơi ở rừng rậm Campuchia. Nhà sản xuất video người Anh- Ian Wilson mới đây khẳng định đã tìm thấy vị trí vụ tai nạn máy bay này bằng việc sử dụng hình ảnh trên Google Maps.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-noi-dung-tin-nhan-gui-toi-mh370-truoc-khi-gap-nan-chua-bao-gio-duoc-nhac-den-a244163.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan