+Aa-
    Zalo

    Hé lộ số tiền "khủng" Mỹ chi mỗi ngày cho vệ binh ở thủ đô

    • DSPL
    ĐS&PL Lầu Năm Góc không tiết lộ chi phí cho việc hàng nghìn lính Vệ binh Quốc gia hiện diện tại thủ đô Washington có thể tiêu tốn đến khoảng gần 3 triệu USD mỗi ngày.

    Lầu Năm Góc không tiết lộ chi phí cho việc hàng nghìn lính Vệ binh Quốc gia hiện diện tại thủ đô Washington có thể tiêu tốn đến khoảng gần 3 triệu USD mỗi ngày.

    Vệ binh quốc gia được triển khai gần Nhà Trắng trong đợt biểu tình. Ảnh: AP

    Ngày 12/6, hai quan chức giấu tên của Lầu Năm Góc tiết lộ quân đội Mỹ phải chi 530 USD mỗi ngày cho một lính Vệ binh Quốc gia triển khai ở thủ đô Washington. Dù họ không trực tiếp nêu con số cụ thể, thông tin này cũng cho thấy một phần số tiền được chính phủ Mỹ bỏ ra kể từ đầu tháng 6.

    Vào giai đoạn cao điểm, 1.200 lính Vệ binh Quốc gia Washington và 3.900 binh sĩ từ các bang khác đã hiện diện ở thủ đô để hỗ trợ lực lượng cảnh sát đối phó với các cuộc biểu tình. Người đàn ông da đen 46 tuổi đã chết sau khi bị viên cảnh sát thành phố Minneapolis ghì cổ xuống đất gần 9 phút.

    Lầu Năm Góc không tiết lộ chi phí của hoạt động này, trong khi Vệ binh Quốc gia thủ đô Washington ước tính ngân sách cho sự hiện diện của 5.000 binh sĩ sẽ vào khoảng 2,65 triệu USD/ngày.

    Tờ Forbes đưa tin, tính đến ngày 2/6, Vệ binh Quốc gia đã được triển khai tại 23 bang ở nước Mỹ đến hỗ trợ ứng phó biểu tình, với số lượng binh sĩ là 17.000 người.

    Các cuộc biểu tình đã nổ ra trên khắp nước Mỹ, người biểu tình còn kéo đến trước cổng Nhà Trắng để kêu gọi chống phân biệt chủng tộc và tình trạng bạo lực của cảnh sát với người da màu.

    Tổng thống Trump trước đó còn đe dọa triển khai quân đội để trấn áp tình trạng bạo lực và cướp phá trong cuộc biểu tình nhưng bị giới cố vấn can ngăn.

    Quyết định triển khai Vệ binh quốc gia cũng bị giới nghị sĩ đảng Dân chủ chỉ trích.

    Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết ông không ủng hộ việc viện dẫn Đạo luật Chống Khủng bố để triển khai lực lượng đặc nhiệm dẹp tình trạng bất ổn dân sự, sau khi ông Trump đe dọa sẽ thực hiện điều này.

    Lầu Năm Góc đã đề nghị Vệ binh Quốc gia nên được triển khai thay vì binh lính đặc nhiệm để xử lý tình trạng bất ổn, theo một quan chức cấp cao Mỹ.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-so-tien-khung-my-chi-moi-ngay-cho-ve-binh-o-thu-do-a326953.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan