+Aa-
    Zalo

    Hé lộ thông tin về số tài liệu mật FBI thu hồi ở nhà ông Donald Trump

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Truyền thông Mỹ cho biết các đặc vụ FBI đã thu hồi 11 tài liệu mật khi tiến hành vụ khám xét bất ngờ nhà riêng của ông Trump ở Mar-a-Lago.

    Ngày 12/8, truyền thông Mỹ đưa tin các nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã thu hồi một số tài liệu được đánh dấu là "tuyệt mật" trong quá trình khám xét nhà riêng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại bang Florida.

    Cụ thể, tờ Wall Street Journal cho biết các đặc vụ FBI đã thu hồi 11 tài liệu mật khi tiến hành vụ khám xét bất ngờ nhà riêng của ông Trump ở Mar-a-Lago, vụ việc đang tạo ra một cuộc tranh cãi chính trị và càng khoét sâu thêm tình trạng chia rẽ sâu sắc tại Mỹ.

    fbi thu 11 bo ho so 1
    Cựu tổng thống Mỹ rời Trump Tower hôm 10/8.

    Mỹ có 3 cấp độ phân loại chính cho các tài liệu nhạy cảm của chính phủ gồm tuyệt mật, mật và bảo mật. Trong đó "tuyệt mật" là cao nhất, dành cho những thông tin an ninh quốc gia được kiểm soát chặt chẽ nhất. Những tài liệu như vậy thường được lưu giữ trong các cơ sở đặc biệt của chính phủ vì việc tiết lộ chúng có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến an ninh quốc gia.

    Trong vụ đột kích hôm 8/8, các đặc vụ FBI đã thu giữ 4 bộ tài liệu tuyệt mật, 3 bộ tài liệu mật và 3 bộ tài liệu bảo mật.

    Mặc dù một tổng thống Mỹ đương nhiệm có quyền giải mật hồ sơ, tài liệu, nhưng không có bất kỳ văn bản nào được công bố hôm 12/8 phản ánh ông Trump đã làm như vậy trước khi rời nhiệm sở vào tháng 1/2021.

    Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Bộ Tư pháp Mỹ đã yêu cầu một thẩm phán bang Florida công khai lệnh khám xét trong ngày 12/8, trừ khi bị ông Trump phản đối. Theo lệnh khám này, các điều tra viên được ủy quyền thu giữ mọi tài liệu hoặc hồ sơ được phân loại hoặc liên quan đến "truyền tải thông tin quốc phòng hoặc tài liệu mật".

    Trát cũng cho phép thu giữ "bất cứ bằng chứng nào chứng minh sự thay đổi, phá hủy hoặc che giấu hồ sơ chính phủ hoặc hồ sơ tổng thống, hoặc mọi tài liệu được dán nhãn mật".

    Trát này cũng liệt kê 3 khả năng vi phạm hình sự mà các điều tra viên nghi ngờ họ sẽ tìm thấy bằng chứng khi khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago: Che giấu hoặc xóa hồ sơ liên bang, phá hủy hoặc thay đổi hồ sơ trong điều tra liên bang, và lan truyền thông tin quốc phòng.

    Tội danh nghiêm trọng nhất - liên quan đến phá hủy hồ sơ trong cuộc điều tra liên bang - có mức án tối đa lên đến 20 năm tù.

    Hiện cả ông Trump, người đang có ý định tái tranh cử tổng thống trong cuộc đua năm 2024, và đảng Cộng hòa chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-thong-tin-ve-so-tai-lieu-mat-fbi-thu-hoi-o-nha-ong-donald-trump-a547731.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan