Hé lộ thông tin về “thợ săn tàu ngầm” mới của Hải quân Nga


Thứ 5, 20/01/2022 | 14:06


Cùng sự kiện

Tàu phóng ngư lôi tự động sẽ giúp lực lượng hải quân triển khai nhanh chóng tuyến tiền tiêu chống tàu ngầm mà không cần đến lực lượng chống tàu ngầm cơ bản. 

TASS dẫn nguồn tin làm việc trong ngành quốc phòng Nga cho biết, các kỹ sư nước này đã bắt đầu chế tạo tàu không người lái chở ngư lôi. Đặc biệt, hệ thống này có khả năng tự động săn lùng tàu ngầm của đối phương tại những vùng biển xa xôi. 

Tin thế giới - Hé lộ thông tin về “thợ săn tàu ngầm” mới của Hải quân Nga
Ảnh minh họa: topwar.ru

Tàu ngư phóng lôi được thiết kế để vừa hoạt động tự động, vừa lái trực tiếp hoặc điều khiển từ xa.  “Thợ săn” sẽ nhận diện mục tiêu, sau đó đưa ra quyết định phóng ngư lôi hay không. 

Tàu “thợ săn” tự động dài 14 mét và có khả năng tăng tốc lên đến hơn 35 hải lý/giờ. Nó có thể hoạt động tốt tại vùng biển động, cũng như vận hành suốt ba ngày mà không cần tiếp nhiên liệu. Vũ khí chính của “sát thủ” diệt tàu ngầm này  là hai ngư lôi điện đa năng 533mm.

Tàu phóng ngư lôi tự động sẽ giúp lực lượng hải quân triển khai nhanh chóng tuyến tiền tiêu chống tàu ngầm mà không cần đến lực lượng chống tàu ngầm cơ bản. Vũ khí này cũng giúp củng cố phòng thủ tại các căn cứ hải quân.

Hiện nay, Mỹ, Anh, Trung Quốc và Nga đều đang phát triển cũng như triển khai các loại tàu ngầm không người lái, cho thấy sự thay đổi mà các phương tiện không người lái mang đến trong chiến tranh biển tương lai.

Các phương tiện không người lái dưới nước có thể được sử dụng để vẽ bản đồ nghiên cứu và đo lường độ sâu của vùng biển, cũng như các đặc điểm như nhiệt, từ trường và âm thanh khi đi qua một khu vực dưới nước cụ thể để phát hiện những điểm mù, từ đó giúp các tàu ngầm đi qua một cách an toàn mà không bị phát hiện.

Các phương tiện không người lái dưới nước cũng có tiềm năng được sử dụng để thực hiện các chiến dịch săn mìn và đặt mìn, có thể trinh sát các bãi mìn dưới biển và vô hiệu hóa chúng. Ngoài ra, mặc dù không thể loại bỏ nhưng chúng có thể làm giảm nhu cầu cần tới các đội thợ lặn chuyên nghiệp để trinh sát, xác định và phá mìn được đặt ở các bãi biển đổ bộ trong những chiến dịch đổ bộ.

Các phương tiện này cũng có thể thực hiện các chiến dịch chống ngầm bằng cách chủ động tìm kiếm và theo dõi tàu ngầm của kẻ thù mà không gây nguy hiểm cho các phương tiện trên mặt nước có người lái hay các tàu ngầm. 

Không dừng lại ở đó, các phương tiện trên có thể trở thành vũ khí chiến lược khi mang vũ khí hạt nhân. Các phương tiện không người lái dưới nước được trang bị hạt nhân có thể vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa của kẻ thù bằng cách di chuyển dưới nước, tiến gần hoặc vào trong các thành phố ven biển quan trọng, các cảng biển và căn cứ hải quân để thực hiện các mục đích tấn công.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-thong-tin-ve-tho-san-tau-ngam-moi-cua-hai-quan-nga-a526254.html