+Aa-
    Zalo

    Hé lộ tuyệt chiêu khiến sợi bã nhờn "một đi không trở lại"

    (ĐS&PL) - Sợi bã nhờn tuy vô hại nhưng chúng có thể gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, làm bạn mất tự tin.

    Sợi bã nhờn là một thành phần của da, được tạo nên bởi các tuyến bã nhờn, vi khuẩn, lipid bã nhờn và tế bào chết. Sợi bã nhờn có thể trú ẩn sâu trong nang lông của da mặt bạn hoặc hiện hữu ngay trên bề mặt da. Nhiều người đôi khi vẫn lầm tưởng chúng là mụn đầu đen nhưng hoàn toàn không phải. 

    cach de soi ba nhon mot di khong tro lai
    Sợi bã nhờn và mụn đầu đen dễ gây nhầm lẫn với nhau. Ảnh: Internet

    Vì sợi bã nhờn là một phần tất yếu trên da nên chúng ta không có cách trị chúng hoàn toàn mà chỉ có thể xử lý sợi bã nhờn bằng cách làm mờ và giảm tốc độ hình thành phát triển của chúng. Dưới đây là những cách giúp bạn "đánh bay" được sợi bã nhờn:

    Làm sạch sâu da mặt

    Làm sạch sâu da mặt không chỉ ngăn ngừa sự phát triển của mụn mà còn có thể giúp giảm thiểu sự xuất hiện của sợi bã nhờn. Mọi người nên rửa mặt 2 lần/ngày và dùng các sản phẩm dịu nhẹ phù hợp với loại da của mình, tránh làm da bị khô và kích ứng.

    Ngoài ra, việc tẩy tế bào chết thường xuyên cũng rất cần thiết. Chu kỳ tồn tại của tế bào da là 21 ngày. Vậy nên, các tế bào chết nếu không được lấy đi sẽ là nguyên nhân hình thành nên sợi bã nhờn và mụn về sau. Việc tẩy tế bào chết thường xuyên làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp da trắng sáng và hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Từ đó, hạn chế sự phát triển của sợi bã nhờn và mụn đầu đen.

    Xông hơi vùng mặt 2 lần/tuần

    Đây cũng là một trong những cách trị sợi bã nhờn được nhiều người áp dụng. Việc xông hơi sẽ giúp lỗ chân lông được thông thoáng, giảm tiết dầu, từ đó việc hình thành sợi bã nhờn sẽ kiểm soát được.

    cach de soi ba nhon mot di khong tro lai 3
    Cách xông hơi điều trị sợi bã nhờn bằng chanh, sả. Ảnh: Internet

    Để thực hiện phương pháp này, bạn có thể dùng nước sôi kết hợp với chanh, tinh dầu tràm hoặc sả. Sau đó dùng để xông mặt trong khoảng 5 đến 10 phút. Nên dùng một chiếc khăn để phủ lên đầu, giữ cho mặt cách xa chậu nước xông khoảng 30cm để tránh nguy cơ bị bỏng hoặc làm da mặt bị kích ứng do quá nóng.

    Đắp mặt nạ dưỡng da

    Đắp mặt nạ thường xuyên giúp giữ độ ẩm cho da, ngăn ngừa lão hoá sớm và sự phát triển quá mức của sợi bã nhờn. Đặc biệt, mọi người có thể lựa chọn mặt nạ đất sét hoặc than tre vì chúng có thể giúp hút dầu ra khỏi lỗ chân lông, phù hợp với những người có nhiều sợi bã nhờn và mụn đầu đen.

    cach de soi ba nhon mot di khong tro lai 1
    Mặt nạ đất sét giúp giảm sợi bã nhờn. Ảnh: Afamily

    Chăm sóc da từ bên trong

    Ngoài việc chăm sóc da từ bên ngoài, mọi người nên chăm sóc da từ bên trong. Do tăng lượng hormone Androgens trong cơ thể khiến các tuyến dầu nhờn hoạt động mạnh từ đó gây ra sợi bã nhờn. Để điều chỉnh lượng hormone Androgens, các bạn nên giảm căng thẳng, áp lực, tránh xa môi trường có nhiều bụi bẩn, ô nhiễm kết hợp với một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng sợi tuyến bã nhờn. Nên hạn chế ăn chất béo, đồ ăn chiên rán, nước ngọt, nước có ga và thay vào đó nên ăn nhiều trái cây, rau củ và uống đủ nước mỗi ngày.

    cach de soi ba nhon mot di khong tro lai 2
    Rau, củ, quả rất tốt cho cơ thể. Ảnh: Thanh niên

    Dùng các sản phẩm hỗ trợ

    Nếu bạn có nhiều sợi bã nhờn, việc duy trì các thói quen vệ sinh da mặt, ăn uống khoa học là điều cần thiết nhưng chưa đủ. Để đẩy nhanh việc giảm bớt sợi bã nhờn, mọi người có thể tham khảo dùng các sản phẩm có chứa axit salicylic, benzoyl peroxit.

    Không tự ý nặn sợi bã nhờn

    Đặc biệt lưu ý, nặn sợi bã nhờn có nguy cơ để lại sẹo hoặc làm lỗ chân lông to hơn và lây lan bất kỳ vi khuẩn nào có thể ở trong hoặc xung quanh lỗ chân lông sang các bộ phận khác trên khuôn mặt của bạn, từ đó gây ra mụn. Do đó, bạn nên kiên trì thực hiện các biện pháp chăm sóc trên, không được tự ý nặn hoặc lột sợi bã nhờn.

    Ánh Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-tuyet-chieu-khien-soi-ba-nhon-mot-di-khong-tro-lai-a578831.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan