+Aa-
    Zalo

    Hé lộ về 2 "trợ thủ" người nước ngoài giúp bà Trương Mỹ Lan thao túng tại ngân hàng SCB

    (ĐS&PL) - Trong số những người nắm giữ vị trí quan trọng tại SCB giúp bà Trương Mỹ Lan rút tiền của ngân hàng có 2 người nước ngoài là Lee George Lam và Henry Sun Ka Ziang. Hiện cả 2 đã xuất cảnh ra nước ngoài, không rõ ở đâu.

    Trong kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan, Bộ Công an cáo buộc có 2 bị can là người nước ngoài đã giúp sức cho hành vi phạm tội của bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

    Người đầu tiên là ông Lee George Lam. Ông Lee George Lam làm việc tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn từ 6/2012- 19/1/2015, trải qua các vị trí, chức vụ khác nhau như: Thành viên HĐQT, Phó Chủ tịch HĐQT SCB.

    Theo tài liệu điều tra, tháng 12/2012- 11/2014, ông Lee với vai trò Phó Chủ tịch thứ nhất, Thành viên HĐQT SCB đã ký 8 Biên bản họp/Phiếu biểu quyết của HĐQT đồng ý cho 66 khách hàng là các cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, với 68 khoản vay tại NH SCB. Các khoản vay này dư nợ đến ngày 17/10/2022 là hơn 28.002 tỷ đồng nợ gốc, trong đó nợ lãi là hơn 25.813 tỷ đồng. Tổng số nợ được xác định là hơn 53.816 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng giá trị tài sản bảo đảm ở hiện tại của các khoản vay mà ông Lee ký các thủ tục hợp thức là hơn 34.083 tỷ đồng

    Kết quả giám định chữ ký đứng tên Lee George Lam trên các tài liệu phê duyệt cấp tín dụng các khoản vay trên của Phân Viện Khoa học hình sự tại TP.HCM, Bộ Công an khẳng định, do ông Lee George Lam ký.

    he lo ve 2 tro thu nguoi nuoc ngoai giup ba truong my lan thao tung tai ngan hang scb 1
    Ông Lee George Lam và Ông Henry Sun Ka Ziang. (Ảnh: Digitaleconomysummit và Ngân hàng SCB)

    Cơ quan điều tra cho rằng, với kết quả điều tra vụ án, có đủ căn cứ xác định ông Lee là người có chức vụ, quyền hạn, đã lạm dụng chức vụ quyền hạn để giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan thực hiện hành vi phạm tội, chiếm đoạt tiền của SCB. Hành vi này được thực hiện thông qua việc tham gia ký, phê duyệt những khoản vay của các cá nhân, pháp nhân thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Và việc ký, phê duyệt các khoản vay không phải là hoạt động cho vay thông thường theo quy định của pháp luật.

    Thực chất, các hồ sơ vay vốn được lập khống, nhằm hợp thức thủ tục để rút các khoản tiền ra khỏi Ngân hàng SCB, phục vụ cho mục đích cá nhân của Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Kết luận điều tra chỉ ra rằng, hành vi của ông Lee George Lam đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng”, gây thiệt hại hơn 19.733 tỷ đồng. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội với vai trò đồng phạm với bà Trương Mỹ Lan, ông Lee đã xuất cảnh ra nước ngoài, không xác định được người này đang ở đâu. CQĐT đã ra quyết định truy nã đối với ông Lee George Lam.

    Người thứ 2 là ông Henry Sun Ka Ziang (quốc tịch Trung Quốc), cựu Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB. Theo kết luận điều tra, từ ngày 1/7/2015 đến ngày 31/8/2022, ông Ziang với vai trò là thành viên HĐQT SCB đã ký 487 biên bản họp/phiếu biểu quyết của HĐQT, đồng ý cho 356 khách hàng là các cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát vay 602 khoản.

    Dư nợ đến ngày 17/10/2022 là hơn 577.629 tỷ đồng, gồm cả gốc và lãi/phí. Giá trị tài sản bảo đảm là hơn 115.000 tỷ đồng. Cơ quan điều tra cáo buộc ông Henry Sun Ka Ziang đã lạm dụng chức vụ quyền hạn của mình để giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt tiền của SCB.

    Hành vi của ông Ziang là tham gia ký, phê duyệt các khoản vay của các cá nhân, pháp nhân thuộc Vạn Thịnh Phát trái thông thường theo quy định của pháp luật; các hồ sơ vay vốn được lập khống nhằm hợp thức thủ tục để rút các khoản tiền ra khỏi SCB, phục vụ mục đích cá nhân của bà Lan. Hành vi của ông Ziang gây thiệt hại cho SCB hơn 462.000 tỷ đồng. Hiện, ông này cũng đã xuất cảnh, không xác định được ở đâu.

    XEM THÊM: Giải mã về những chuyến xe chở hàng trăm nghìn tỷ đồng bí mật rời ngân hàng SCB

    Đối với 2 bị can trên, sau khi điều tra và không rõ đang ở đâu, cũng như chưa có kết quả tương trợ tư pháp về hình sự, ngày 12/11, Bộ Công an ra quyết định tách vụ án hình sự Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; tạm đình chỉ điều tra đối với 2 bị can.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-ve-2-tro-thu-nguoi-nuoc-ngoai-giup-ba-truong-my-lan-thao-tung-tai-ngan-hang-scb-a600460.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan