+Aa-
    Zalo

    Hệ sinh thái mới của ông Nguyễn Bá Dương hậu Coteccons

    • DSPL
    ĐS&PL Newtecons, Ricons, SOL E&C là những cái tên trong hệ sinh thái mới của ông Nguyễn Bá Dương hậu Coteccons, hiện đang là đối thủ đáng gờm, đang đe doạ vị thế của "ông trùm" xây dựng Coteccons.
    he sinh thai moi cua ong nguyen ba duong hau coteccons dspl
    Hệ sinh thái mới của ông Nguyễn Bá Dương hậu Coteccons bao gồm nhiều cái tên đang là đối thủ đáng chú ý của Coteccons.

    Newtecons

    Đầu năm 2019, CTCP Đầu tư Xây dựng FDC thay đổi thương hiệu thành CTCP Đầu tư Xây dựng Newtecons.

    Đây cũng là thời điểm mà mâu thuẫn giữa nhóm cổ đông nội của ông Dương và cổ đông nước ngoài Kusto Group đang dần trở nên căng thẳng.

    Tiền tố “New” của danh xưng mới dường như ngầm hàm ý cho một kế hoạch tương lai hậu Coteccons của tỷ phú Nguyễn Bá Dương.

    Giả thuyết trên càng có cơ sở khi vừa qua, Newtecons liên tục trở thành tổng thầu thi công xây dựng loạt dự án căn hộ cao cấp của chủ đầu tư Masterise Homes tại TP.HCM và Hà Nội. Đáng chú ý, nhiều dự án trong số này trước đây do Coteccons dưới thời ông Nguyễn Bá Dương làm nhà thầu.

    Newtecons cũng được biết đến là bên trúng thầu nhiều dự án quy mô lớn trong vai trò tổng thầu như tòa nhà Cadivi Tower, trường phổ thông quốc tế Gateway Starlake, dự án Kyocera Hải Phòng, dự án nhà máy Mappletree logicstic Bắc Ninh, GP Tower (Hà Nội)...

    Tính đến ngày 31/12/2019, tổng tài sản công ty mẹ đạt 1.863 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 637 tỷ đồng; nợ phải trả 1.226 tỷ đồng.

    SOL E&C

    Sau khi từ nhiệm vị trí Chủ tịch Coteccons, ông Nguyễn Bá Dương gây chú ý khi xuất hiện tại lễ ký kết kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 của CTCP Vật liệu và Giải pháp SOL (SOL E&C) với vai trò là Chủ tịch sáng lập.

    SOL E&C tiền thân là CTCP Vật liệu và Giải pháp S.M.A.R.T, được thành lập vào tháng 11/2015, vốn điều lệ ban đầu 18 tỷ đồng, 3 cổ đông sáng lập là ông Huỳnh Nhật Minh (70%), ông Nguyễn Xuân Đạo (29,9%) và bà Phạm Thị Thu Huyền (0,1%).

    Tháng 5/2017, cả 3 cổ đông sáng lập của SOL E&C cùng thoái hết vốn. Đến tháng 11/2020, quy mô vốn điều lệ của SOL E&C đạt 305 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông và tỷ lệ sở hữu không được công bố.

    Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật của SOL E&C Trần Văn Tiến (SN 1978) – người từng công tác tại nhiều chức vụ tại Coteccons dưới thời ông Nguyễn Bá Dương, như: Giám sát xây dựng, Chỉ huy trưởng, Trưởng phòng quản lý chi phí và hợp đồng.

    Tại ngày 31/12/2019, tổng tài sản của SOL E&C đạt 261,2 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu 118,6 tỷ đồng.

    Ricons

    Nhắc đến hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương, sẽ là thiếu sót nếu không đề cập CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons.

    Mối quan hệ "tay ba" giữa nhà sáng lập Trần Bá Dương - Coteccons- Ricons là một trong những nguyên nhân khiến nhóm cổ đông ngoại Kusto phản ứng gay gắt, với nghi ngại thiếu minh bạch và lợi ích nhóm ở Coteccons.

    Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2019, cổ đông lớn Kusto đã không ủng hộ tờ trình M&A Ricons. Kusto lập luận, thương vụ M&A với Ricons sẽ không mang lại bất cứ lợi ích và giá trị nào có liên quan tới hoạt động vận hành của Coteccons. ĐHĐCĐ Coteccons sau đó đã không biểu quyết tờ trình sáp nhập Ricons do tranh luận gay gắt giữa Kusto và các cổ đông khác.

    Theo tìm hiểu, Ricons (tiền thân  là CTCP Đầu tư Xây dựng Phú Hưng Gia) được thành lập vào năm 2004. 

    Chủ tịch HĐQT, kiêm Người đại diện theo pháp luật công ty là ông Trần Quang Quân – cựu thành viên HĐQT Coteccons và cũng từng là trợ thủ đắc lực của ông Nguyễn Bá Dương.

    Ngoài ông Quân, thành viên HĐQT của Ricons còn có những "gương mặt" cũ của Coteccons như ông Nguyễn Sỹ Công; ông Trần Kim Long.

    Trong quý I/2021, doanh thu Ricons đạt 1.216,7 tỷ đồng, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoài; nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm 28%, về còn 23,6 tỷ đồng. Cùng với lợi nhuận giảm, dòng tiền kinh doanh của Ricons trong quý I/2021 tiếp tục âm 97,7 tỷ đồng, so với cùng kỳ âm 170,6 tỷ đồng.

    Tính tới ngày 31/3/2021, tổng tài sản của Ricons đạt 5.324,5 tỷ đồng, giảm 11% so với đầu năm, trong đó, chủ yếu là các khoản phải thu ngắn hạn 2.761,4 tỷ đồng, tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn đạt 952,5 tỷ đồng.

    Tháng 4/2021, Công ty CP Xây dựng Coteccons nhận được Công văn số 7464/UBCK-TT của UBCK Nhà nước về việc vi phạm quy định về Công bố thông tin và giao dịch với bên liên quan khi chưa được Đại hội cổ đông và HĐQT thông qua. 

    Theo Công văn của UBCK Nhà nước, năm 2018, 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, Coteccons phát sinh các giao dịch với Unicons và Ricons nhưng các giao dịch này chưa được Đại hội cổ đông và HĐQT thông qua.

    Các vi phạm trên diễn ra từ 2018 đến 6/2020, trong giai đoạn Ban Lãnh đạo tiền nhiệm (Chủ Tịch HĐQT Công ty Coteccons thời kì đó là ông Nguyễn Bá Dương).

    Với những vi phạm này, doanh nghiệp đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 70 triệu đồng.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-sinh-thai-moi-cua-ong-nguyen-ba-duong-hau-coteccons-a501577.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan