+Aa-
    Zalo

    Hệ thống tên lửa HIMARS của Mỹ đã tới Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine ngày 23/6 cho biết nước này đã nhận được các hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) của Mỹ.

    Ngày 23/6, Ukraine cho biết đã nhận được hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) do My viện trợ, một hệ thống vũ khí tầm xa mạnh mẽ mà nước này hy vọng có thể giúp thay đổi cục diện chiến sự hiện tại với Nga. "Cảm ơn Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin - người bạn, người đồng nghiệp Mỹ của tôi - vì các công cụ mạnh mẽ này", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov viết trên Twitter.

    Tuyên bố của ông Reznikov được đưa ra hơn ba tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận nước này sẽ gửi tên lửa HIMARS cho Ukraine để Kyiv có thể nhắm tới các "mục tiêu quan trọng" trên chiến trường. "Chúng tôi sẽ cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa và đạn dược tiên tiến hơn để giúp họ tấn công chính xác hơn mục tiêu quan trọng trên chiến trường", ông Biden tuyên bố hôm 31/5.

    Washington cũng nhận được sự đảm bảo từ Kiev rằng những vũ khí này sẽ không được sử dụng để tấn công vào trong lãnh thổ Nga vì muốn tránh leo thang xung đột trực tiếp với Nga.

    ten lua cua my den ukraine
    Hệ thống HIMARS của Mỹ.

    Hệ thống tên lửa HIMARS có nhiều tính năng vượt trội so với các vũ khí mà Ukraine đang sở hữu. Với tầm bắn xa hơn, HIMARS có thể giúp Kiev tấn công sâu vào vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát, đe dọa các đơn vị pháo binh hay các kho hậu cần của Nga. Đây là loại vũ khí mạnh mẽ mà Ukraine hy vọng có thể giúp lật ngược tình thế trong cuộc xung đột với Nga.

    Nga nhiều lần cảnh báo Mỹ và các nước phương Tây "bơm" vũ khí cho Ukraine, đồng thời tuyên bố số vũ khí này ở Ukraine sẽ là mục tiêu tấn công.

    Trong khi đó, căng thẳng Nga - Ukraine đã bước vào giai đoạn tàn khốc trong những tuần gần đây, khi lực lượng Nga tập trung hỏa lực pháo binh áp đảo của họ vào khu vực Donbass, nơi Nga tuyên bố họ đại diện cho phe ly khai.

    Ông Serhiy Gaidai, thống đốc tỉnh Lugansk, cho biết lực lượng Ukraine có thể cần phải rút lui khỏi thành phố tiền tuyến Lysychansk để tránh bị bao vây sau khi Nga đã chiếm được hai khu định cư ở phía nam của thành phố. Phát biểu trên truyền hình địa phương, ông cho biết "toàn bộ thành phố Lysychansk đều đã nằm trong tầm bắn của Nga và tình hình rất nguy hiểm trong thành phố".

    Severodonetsk và Lysychansk ở Lugansk đã trở thành "rốn hỏa lực" của pháo binh Nga vài tuần qua. Nếu chiếm được 2 thành phố này, Nga sẽ kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk, từ đó tạo bàn đạp tiến sang Sloviansk và Kramatorsk, thành phố thuộc tỉnh Donetsk. Đây sẽ là những mục tiêu cuối cùng để Nga hoàn thành mục tiêu "giải phóng" vùng Donbass ở đông Ukraine.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-thong-ten-lua-himars-cua-my-da-toi-ukraine-a542017.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan