+Aa-
    Zalo

    Hệ thống y tế Mỹ đứng trước nguy cơ "thất thủ" vì COVID-19 trước thềm nghỉ lễ

    ĐS&PL Số lượng bệnh nhân nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng đã gây nên tình trạng quá tải tại các bệnh viện trên khắp nước Mỹ, trong khi kỳ nghỉ lễ đang tới gần.

    Số lượng bệnh nhân nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng đã gây nên tình trạng quá tải tại các bệnh viện trên khắp nước Mỹ, trong khi kỷ nghỉ lễ đang tới gần.

    Nhiều bệnh viện tại Mỹ quá tải do COVID-19. Ảnh: AP

    Theo các quan chức y tế Mỹ, 96.039 bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã nhập viện tính đến tối 31/10.

    Thống đốc California Gavin Newsom nói với các phóng viên rằng công suất giường bệnh của đơn vị chăm sóc đặc biệt ở bang này có thể đạt 112% vào đêm Giáng sinh, nếu việc gia tăng các ca nhiễm vẫn tiếp tục.

    Tại Rhode Island, các quan chức đã chuẩn bị sử dụng các bệnh viện dã chiến sau khi nói với người dân rằng hệ thống của họ đã hoạt động hết công suất.

    Tại New York, Thống đốc Andrew Cuomo cho biết lần này các hệ thống y tế cần phải thực hiện các bước để chuyển bệnh nhân đến các cơ sở khác còn chỗ.

    "Không có bệnh nhân nào muốn ở trong một bệnh viện quá tải, bởi vì họ sẽ được chăm sóc ít hơn, nhân viên bị kéo mỏng, do đó cần hãy phân phối bệnh nhân tới các cơ sở khác", ông Cuomo nói . "Chúng ta sẽ không phải sống trong cơn ác mộng của những bệnh viện quá tải nữa”.

    Ông Cuomo cho biết các bệnh viện cần chuẩn bị cho nhân viên các phương tiện cấp cứu tại hiện trường và xác nhận rằng họ có đầy đủ các thiết bị bảo hộ cá nhân trong vòng 90 ngày.

    Ông Ken Raske, chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện Đại New York, cho biết các hệ thống bệnh viện đã rút được các bài học từ đợt dịch đầu tiên.

    Tại California, ông Newsom đã thiết lập lệnh giới nghiêm kéo dài cả tháng -  từ 22h đến 5h sáng hôm sau - đối với các hoạt động không cần thiết ở hầu hết các quận.

    “Với tốc độ lây nhiễm mới hiện tại, số ca nhập viện có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba trong tháng tới nếu không có thay đổi lớn”, ông Newsom nói với các phóng viên.

    “Số lượng bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt sẽ vượt quá khả năng vào giữa tháng 12. Tổng số ca nhập viện trên toàn tiểu bang có thể lên tới 78% vào đêm Giáng sinh. Nếu những xu hướng này tiếp tục, chúng tôi sẽ phải thực hiện hành động quyết liệt hơn". 

    California là tiểu bang đầu tiên thực hiện lệnh cách ly  tại nhà vào tháng 3 , trong đó chỉ những nhân viên thiết yếu mới được phép đi ra ngoài.

    "Các bệnh viện hoạt động hết công suất do COVID-19", cảnh báo từ văn phòng thống đốc cho biết."Hãy giúp đỡ tiền tuyến bằng cách ở nhà càng nhiều càng tốt trong hai tuần tới. Làm việc từ xa nếu bạn có thể, tránh các cuộc tụ tập xã hội, kiểm tra. Nếu tất cả chúng ta đều giảm tần xuất di chuyển, chúng ta sẽ cứu được mạng sống”.

    Một người tử vong do COVID-19. Ảnh: Getty

    Audrey Lucas, thư ký báo chí của Thống đốc Gina Raimondo, cho biết bang đã thành lập hai bệnh viện dã chiến, một trong số đó sẽ bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân vào ngày 1/12. Bệnh viện dã chiến còn lại có thể bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân sớm nhất là trong tuần này.

    “Nhưng các bệnh viện dã chiến sẽ không giải quyết được khủng hoảng nếu họ không còn nhân viên chăm sóc sức khỏe”, Tiến sĩ Megan Ranney, giám đốc Trung tâm Brown-Lifespan về Sức khỏe Kỹ thuật số tại Đại học Brown, cho biết.

    "Ngay cả khi bạn mở một bệnh viện dã chiến, nếu bạn có hàng trăm nhân viên bị bệnh - đó là điều mà nhiều bang trên toàn quốc hiện đang phải đối mặt - nếu bạn không có y tá, bác sĩ và kỹ thuật hô hấp, mọi thứ sẽ vẫn căng thẳng”, ông Ranney nói.

    Tiến sĩ Clay Marsh đã đưa ra đánh giá nghiêm túc này: "Có lẽ những ngày tồi tệ nhất đang ở phía trước".

    Khách du lịch trong Lễ Tạ ơn cần được kiểm tra

    Với hơn 1 triệu khách du lịch phân tán trên khắp đất nước trong ngày lễ Tạ ơn, các chuyên gia y tế đang yêu cầu những người này hãy đi xét nghiệm COVID-19 ngay lập tức.

    "Nếu gia đình bạn đi du lịch, nguy cơ bạn đã bị phơi nhiễm và bạn đã bị nhiễm virus", điều phối viên của lực lượng đặc nhiệm COVID-19 thuộc Nhà Trắng, Tiến sĩ Deborah Birx nói với CBS hôm 31/10.

    Bà Birx cũng khuyến nghị những người trên 65 tuổi đi xét nghiệm ngay lập tức nếu họ có bất kỳ triệu chứng nào.

    Tháng 11 thống kê số lượng ca nhiễm mới tăng chưa từng có. Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, hơn 30% các trường hợp được báo cáo ở Mỹ chỉ xảy ra trong tháng này.

    Số đợt xét nghiệm cũng đã tăng lên, nhưng không cùng tốc độ với các trường hợp mới được ghi nhận. 

    Hiện nay mối quan tâm lớn nhất là các bệnh viện bị quá tải - điều chắc chắn dẫn đến nhiều ca tử vong hơn.

    Ông Ranney nói: "Điều này giống như một thảm họa thiên nhiên xảy ra ở tất cả 50 bang cùng một lúc. Không có đủ giường bệnh. Không có nhân viên đầy đủ. Và vì thiếu sự chuẩn bị của quốc gia, nên vẫn không có đủ nguồn cung cấp”.

    Và với thời gian ủ bệnh kéo dài của virus corona, các trường hợp liên quan đến Lễ Tạ ơn khó có thể hiển thị trong dữ liệu công khai sớm nhất cho đến hết tuần đầu tiên của tháng 12.

    Tiến sĩ Jonathan Reiner, giáo sư y khoa tại Đại học George Washington, cho biết: “Khi bạn nhìn thấy những người nhập viện hôm nay thì họ đã bị nhiễm bệnh cách đây hai tuần, có thể nhiều hơn. Và sau đó thường phải mất thêm một tuần để mọi người có thể chống chọi với bệnh tật”.

    Mộc Miên (Theo henryherald.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-thong-y-te-my-dung-truoc-nguy-co-that-thu-vi-covid-19-truoc-them-nghi-le-a347917.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan