+Aa-
    Zalo

    Hellbanianz: Băng đảng ma túy đường phố khét tiếng ở Anh

    • DSPL
    ĐS&PL Băng đảng Hellbanianz gồm những thành viên gốc Albania, từng được ví như "ông trùm" kiểm soát mạng lưới buôn bán ma túy trị giá 5 tỷ bảng Anh tại Vương quốc Anh.

    Hellbanianz là một băng đảng buôn bán ma túy trên đường phố, gồm các thành viên gốc Albania, hoạt động tại Vương quốc Anh. Bất động sản Gascoigne, được xây dựng vào những năm 1960 ở vùng đất dốc về phía Nam của trung tâm thị trấn Barking đến sông Thames (Vương quốc Anh), là địa bàn hoạt động chính của họ. 

    Được biết, Hellbanianz là một nhánh hoạt động của tổ chức Mafia Shqiptare. Vào năm 2019, Cơ quan Tội phạm Quốc gia (NCA) từng nhận định Mafia Shqiptare là một tổ chức tội phạm ngày càng quyền lực trong "thế giới ngầm" và nhánh Hellbanianz đã tiếp quản gần như hoàn toàn thị trường cocaine trị giá 5 tỷ bảng Anh. Tuy vậy, Hellbanianz dường như chỉ là nhóm có bậc thấp nhất trong tổ chức mafia.

    Băng đảng Albania đã áp dụng mô hình kinh doanh với ý tưởng đơn giản nhưng vẫn đủ táo bạo để phá vỡ trật tự hiện có, đó là cocaine càng tinh khiết thì giá càng cao. Hellbanianz đã bắt đầu đàm phán trực tiếp với các tập đoàn Colombia kiểm soát việc sản xuất cocaine và nhập khẩu các chuyến hàng khổng lồ trực tiếp từ Nam Mỹ. 

    bang dang ma tuy albania
    Băng nhóm tội phạm Albania đã thống trị thị trường ma túy tại Anh trong nhiều năm. Ảnh: Guardian 

    Thông tin tình báo do các chuyên gia Anh thu được vào năm 2019 tiết lộ rằng Hellbanianz đã thu mua cocaine với giá khoảng 4.000-5.500 bảng Anh/kg, vào thời điểm mà các đối thủ của họ đang có được một "thỏa thuận tốt" nhờ các nhà bán buôn Hà Lan bán với giá 22.500 bảng Anh/kg. Theo đó, băng đảng Albania đã hạ giá cocaine và tăng độ tinh khiết của nó. Quyết định này đã đưa Hellbanianz trở thành một trong những "tay buôn" chính tại thị trường ma túy Anh. 

    Tony Saggers, cựu giám đốc tình báo và cảnh báo về ma túy tại Cơ quan Tội phạm Quốc gia, người đã dành 30 năm phân tích nhịp điệu của nền kinh tế ma túy toàn cầu, cho biết: "Những gì băng đảng này làm rất thông minh".

    Thông qua hoạt động buôn bán ma túy vào Anh, Hellbanianz đã tạo thành hiệu ứng Albania. Hiệu ứng Albania đã định hình sâu sắc việc sử dụng, sản xuất và hoạt động kinh tế của cocaine. Loại ma túy này đã được bán với mức rẻ nhất ở Anh kể từ năm 1990 với độ tinh khiết cao trong suốt một thập kỷ. Các lô hàng ma túy lớn từ Nam Mỹ tới Anh đã tăng tới mức kỷ lục - 31% vào năm 2016.

    Các đối thủ của Hellbanianz từ đó cũng gặp khó khăn hơn trong việc cạnh tranh vì sản phẩm chất lượng kém và giá đắt hơn. Lựa chọn duy nhất của những nhóm này là mua cocaine có nguồn gốc từ tổ chức Mafia Shqiptare.

    Ông Saggers nhận xét: "Băng đảng này đã chứng minh rằng bạn không cần quá tham lam mới thống trị thị trường ma túy. Họ đã đi theo con đường giá cả bền vững, chất lượng tốt".

    Tuy nhiên, để mô hình kinh doanh này thực sự hoạt động, băng đảng cần kiểm soát các cảng của châu Âu. Để làm được điều đó, Mafia Shqiptare đã hợp tác với 'Ndrangheta, tổ chức mafia mạnh nhất của Italy có quyền kiểm soát hoạt động buôn bán cocaine của lục địa châu Âu.

    Theo các bằng chứng thu thập được, Mafia Shqiptare không chỉ làm việc cùng 'Ndrangheta mà 2 bên còn thành lập những liên minh chặt chẽ. Các nguồn tin nói rằng các mafia Italy hoàn toàn bình đẳng với nhóm Albania. Ông Saggers chỉ ra: "Đã có một mối liên kết chặt chẽ giữa mafia của Italy và băng đảng người Albania, người Albania đang làm việc với họ chứ không phải để cạnh tranh với họ. Thêm vào đó, về mặt lịch sử, Italy thường có mối quan hệ tốt với các nước khu vực Mỹ Latinh".

    Được biết, cảng biển Rotterdam ở Hà Lan là cảng biển lớn nhất châu Âu, với 8 triệu container đi qua mỗi năm. Trong khi đó, cảng nhộn nhịp thứ 2 châu Âu là Antwerp ở Bỉ, kết nối với cảng Thames của Tilbury, cách lãnh thổ của nhóm Hellbanianz 24km. Tại 2 cảng này, khoảng 240.000 người đã làm việc cho 'Ndrangheta và Mafia Shqiptare.

    Ông Saggers tiếp tục: "Điều này cho phép Hellbanianz tiếp cận và kiểm soát trực tiếp lượng cocaine vào các cảng".

    bang dang ma tuy anh
    Lượng cocaine bị thu giữ ở các cảng tại Anh đã tăng lên trong những năm gần đây. Ảnh: Guardian 

    Theo NCA, một điểm nổi bật là Hellbanianz cho đến nay thường tránh bị lôi kéo vào các mối thù "ăn miếng trả miếng" với các đối thủ. Các đánh giá của Anh năm 2019 nói rằng băng đảng Albania có kỹ năng phát triển các mối quan hệ và "tạo liên kết với các băng nhóm tội phạm có tổ chức khác". Tuy nhiên, đây vẫn là một băng nhóm khét tiếng bạo lực. 

    Trên trang Youtube cá nhân, Hellbanianz thường đăng tải hình ảnh trong nỗ lực chiêu mộ thêm thành viên. Trước khi tài khoản bị đóng vào tháng 11, Hellbanianz có 115.000 người theo dõi trên Instagram. Guardian nhận định chừng nào Mafia Shqiptare vẫn tiếp tục giao cocaine của Hellbanianz, việc chiêu mộ thanh thiếu niên vào nhóm không bao giờ khó khăn.

     Minh Hạnh(Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hellbanianz-bang-dang-ma-tuy-duong-pho-khet-tieng-o-anh-a558097.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan