+Aa-
    Zalo

    Hết án ân hạn, vợ Bạc Hy Lai sẽ ra sao?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Khi thời hạn hoãn thi hành án tử hình 2 năm dành cho Cốc Khai Lai, vợ chính trị gia Bạc Hy Lai, sắp hết hạn, dư luận lại đặt câu hỏi về số phận của bà sao?
    (ĐSPL) – Khi thời hạn hoãn thi hành án tử hình 2 năm dành cho Cốc Khai Lai, vợ cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, sắp hết hạn, dư luận lại đặt câu hỏi về số phận của bà sẽ ra sao?
    Tin tức trên tờ Duowei cho biết, truyền thông nhà nước Trung Quốc đang phát đi những tín hiệu về tương lai của bà Cốc Khai Lai, vợ của chính trị gia ngã ngựa Bạc Hy Lai.
    Ngày 20/8/2012, bà Cốc Khai Lai đã bị kết án tử hình ân hạn hai năm vì tội giết doanh nhân người Anh Neil Heywood. Heywood tử vong do bị nhiễm độc xyanua tại một khách sạn ở Trùng Khánh hồi tháng 11/2011. Doanh nhân này là một người bạn thân thiết với gia đình Bạc trong nhiều năm, thậm chí, dư luận còn đồn đoán rằng Heywood là người tình của bà Cốc trong thời gian bà sống ở Anh đầu những năm 2000.
    Bà Cốc, 55 tuổi, lập luận rằng mình bị mắc bệnh tâm thần và phạm tội giết người vì Heywood đã đe dọa con trai của bà, Bạc Qua Qua, sau khi một thương vụ làm ăn đổ vỡ. Cốc Khai Lai đã thừa nhận tội danh của mình và không kháng cáo, mặc dù nhiều nhà phân tích chỉ ra rằng, phiên tòa xét xử Cốc Khai Lai kéo dài chỉ một ngày và có nhiều điểm không hợp lý.
    Hết án treo, vợ Bạc Hy Lai sẽ ra sao?

    Bà Cốc Khai Lai trong phiên tòa xét xử tại tỉnh An Huy ngày 20/8/2012.

    Khoảng một năm sau, Cốc đã ra tòa làm chứng chống lại chồng bà, Bạc Hy Lai, khiến ông này bị kết án tù chung thân vì tội nhận hối lộ, biển thủ và lạm quyền.
    Kể từ đó, bà Cốc không còn xuất hiện trên truyền thông. Tuy nhiên, đến cuối tháng trước, một bài bình luận trên Tân Hoa Xã có tên “gia đình tham nhũng” đã nhắc đến người phụ nữ này. Bài báo tập trung vào việc người thân của các quan chức cấp cao có được khối tài sản bằng cách nào thông qua những mối quan hệ và sự thất thế của quan chức đó kéo toàn bộ gia đình họ vào một mớ hỗn loạn như thế nào. Bài bào này đã đề cập cụ thể đến vợ chồng ông Bạc, nhấn mạnh rằng những hành vi tham nhũng của nhiều quan chức bị ngã ngựa không thể tách rời khỏi bạn đời của họ.
    Bài viết này hoàn toàn trái ngược với những gì mà truyền thông Trung Quốc đã đăng tải trước và trong phiên tòa xét xử bà Cốc, rõ ràng là muốn tách biệt hai vợ chồng ông Bạc bằng cách tránh đề cập tên của Bạc mặc dù ông này có vai trò trong vụ án của vợ. Dư luận cho rằng, việc này là do các nhà lãnh đạo chưa nhất trí về bản án dành cho Bạc và không muốn giới hạn sự lựa chọn của họ khi đưa ông này vào vụ án của vợ.
    Ngày 25/10/2013, tòa án đã bác đơn kháng cáo tù chung thân của ông Bạc Hy Lai, mặc dù văn bản được công bố nêu 11 lý do ông Bạc đưa ra để bào chữa cụm từ “Một vụ việc khác đang được xét xử” có thể được tìm thấy bên cạnh cái tên của bà Cốc. Mặt khác, cụm từ “đã bị kết án” được viết cạnh tên ông Bạc và đồng phạm của bà Cốc, Zhang Xiaojun. Zhang cũng bị kết án cùng thời điểm với bà Cốc.
    Một số chuyên gia pháp lý tin rằng, điều này cho thấy bà Cốc có thể liên quan đến một vụ hối lộ khác chưa được xét xử.
    Zhao Yuanming, một học giả cao cấp về luật pháp Trung Quốc nhận định, bài báo của Tân Hoa Xã có thể báo hiệu về khả năng bà Cốc sẽ được xét xử lại hoặc bản án dành cho bà sẽ chỉ còn là án chung thân, một khi thời hạn hoãn thi hành án tử hình hai năm kết thúc.
    “Nếu bà Cốc không bị kết tội nào khác trong thời gian ân hạn hoặc không bị phát hiện phạm tội lớn nào khác mà đã bị che giấu trong phiên xét xử thì sẽ không có phiên xét xử lại nào và bà Cốc cũng không bị tử hình sau thời hạn hoãn thi hành án. Luật pháp có quy định chặt chẽ về vấn đề này”, Zhao nói.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/het-an-an-han-vo-bac-hy-lai-se-ra-sao-a39864.html
    Cha vào tù,

    Cha vào tù, "công tử" Bạc vẫn vui vẻ tiệc tùng cùng bạn

    Những ngày gần đây, dư luận quốc tế đặc biệt chú ý đến phiên xử Bạc Hy Lai, cựu bí thư Trùng Khánh, Trung Quốc. Chú ý đến chính trị gia thất thế này một phần, một phần khác, mũi nhọn truyền thông hướng vào Bạc Qua Qua, quý tử của Bạc Hy Lai.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cha vào tù,

    Cha vào tù, "công tử" Bạc vẫn vui vẻ tiệc tùng cùng bạn

    Những ngày gần đây, dư luận quốc tế đặc biệt chú ý đến phiên xử Bạc Hy Lai, cựu bí thư Trùng Khánh, Trung Quốc. Chú ý đến chính trị gia thất thế này một phần, một phần khác, mũi nhọn truyền thông hướng vào Bạc Qua Qua, quý tử của Bạc Hy Lai.