+Aa-
    Zalo

    Hết đỉa, cau non, thương lái lại ồ ạt thu mua cả lá quế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc thương lái thu mua ồ ạt lá của cây quế đã khiến người trồng quế ở Quế Phong lo ngại

    Việc thương lái thu mua ồ ạt lá của cây quế đã khiến người trồng quế ở Quế Phong lo ngại bởi nếu thu mua lá của cây quế quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến độ phát triển của cây này.

    Theo báo Nghệ An, từ trước đến nay, người trồng quế ở Quế Phong (Nghệ An) đang bán cây quế theo hai hình thức đó là: người trồng quế tự thu hoạch rồi bán vỏ, bán gỗ, hoặc là bán theo từng lô cho các thương lái, sau đó họ tự thuê người vào thu hoạch.

    Trung bình, mỗi ha quế cho người trồng quế thu lãi chừng 40 đến 70 triệu đồng sau 10 năm trồng.

    Thương lái bốc lá cây quế lên xe để chở đi - Ảnh: báo Nghệ An

    Thời gian gần đây, người thu mua quế không chỉ mua thân, vỏ mà còn thu mua cả lá của cây quế với giá là 4.500 đồng/kg.

    Được hỏi về việc thu mua lá cây quế đưa về đâu các thương lái đều ngần ngại trả lời. Còn một số hộ dân cho rằng họ thu mua để nhập sang Trung Quốc.

    Mặc dù thu thêm được một khoản nhỏ từ việc bán lá quế, nhưng việc thu mua ồ ạt lá quế đã và đang gây lo ngại cho người trồng quế ở Quế Phong. Khi thu mua lá của cây quế quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến độ phát triển của loại cây này, bởi lâu nay người trồng quế không bón phân mà chỉ để cây tự phát triển. Lá khô của cây quế rụng xuống không chỉ giữ độ ẩm cho những cây quế mà còn cung cấp các chất dinh dưỡng cho loài cây này phát triển

    Việc thu mua lá của cây quế đang được huyện Quế Phong đặc biệt quan tâm và kiểm soát chặt chẽ.

    Theo báo VnExpress, thời gian trước đó, người dân Phong Điền (thành phố Cần Thơ) cũng lo ngại khi thương lái tìm đến để thu mua cau non với giá từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng mỗi kg.

    Liên quan đến vấn đề này ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ cho biết: "Việc thương lái thu mua cau non ở huyện Phong Điền đã diễn ra lâu nay, họ mua và bán sang Trung Quốc, Đài Loan".

    Cau được hái nguyên buồng rồi đem bán - Ảnh: báo VnExpress

    Không chỉ mua lá quế, mua cau non, các thương lái còn mua đỉa với mức giá tới 600.000 đồng/kg. Theo tìm hiểu của PV báo Tiền Phong, từ cuối tháng 6/2017 đến nay, trên địa bàn các xã Châu Thôn, Châu Kim, Tiền Phong, Hạnh Dịch, huyện Quế Phong (Nghệ An) một số người dân đã tập trung với nhau toả ra các cánh đồng trên địa bàn để tìm bắt đỉa, mang về bán cho thương lái với giá cao.

    Đỉa được thương lái mua với giá từ 400.000 - 600.000 đồng/kg - Ảnh minh hoạ

    Trước sự việc người dân rủ nhau xuống đồng bắt đỉa, PV đã trao đổi với ông Võ Khánh Toàn - Chủ tịch UBND xã Tiền Phong thì được biết: “Những năm trước cũng có thông tin, thương lái từ dưới xuôi lên địa bàn thu mua đỉa, không biết họ làm gì nhưng thu mua với giá cáo khiến người dân hàng ngày cứ đi tìm đỉa để bán”.

    Việc cấm cho các thương lái thu mua đỉa cũng rất khó nên xã chỉ tuyên truyền cho người dân để nâng cao cảnh giác trước các đối tượng xấu.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/het-dia-cau-non-thuong-lai-lai-o-at-thu-mua-ca-la-que-a202633.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan